Hôm 3/1, trong một bài phát biểu trên truyền hình, thủ lĩnh tổ chức Hồi giáo vũ trang dòng Shi'ite Hezbollah của Lebanon, Sayyed Hassan Nasrallah, đã gửi lời chia buồn tới lực lượng đồng minh Palestine Hamas ở Gaza, vì “cuộc xâm lược trắng trợn của Israel” vào tối 2/1 giết chết Phó thủ lĩnh Hamas tại Beirut Saleh al-Arouri; tuyên bố, Hezbollah không thể im lặng trước vụ ám sát được mô tả là tội ác lớn và nguy hiểm; cảnh báo các chiến binh của nhóm sẽ chiến đấu đến cùng nếu Israel mở rộng chiến tranh sang Lebanon.

Ông Nasrallah nhấn mạnh, sẽ “không có giới hạn” và “không có luật lệ” đối với cuộc chiến của Hezbollah nếu Israel phát động chiến tranh toàn diện vào Lebanon.

“Bất cứ ai nghĩ đến chiến tranh với chúng tôi, nói một cách ngắn gọn, người đó sẽ hối hận. Nếu chiến tranh nổ ra chống lại Lebanon, thì lợi ích quốc gia của Lebanon yêu cầu chúng tôi phải chiến đấu đến cùng.”, ông Nasrallah cảnh báo.

Ông Nasrallah nói vào ngày 5/1sẽ công bố chi tiết hơn về các hoạt động của Hezbollah ở miền nam đất nước.

Israel không xác nhận hay phủ nhận đã tấn công sát hại thủ lĩnh Hamas al-Arouri ở Beirut.

leftcenterrightdel
 Thủ lĩnh Hezbollah ở Lebanon Hassan Nasrallah. Ảnh: AP.

Các nhà phân tích cho rằng, cuộc tấn công hôm 2/1 nhằm vào vùng ngoại ô Dahiyeh, phía nam Beirut, có thể là một thông điệp từ Israel gửi tới Hezbollah rằng, họ có thể ‘hành động’ ngay cả ở giữa thành trì chính của nhóm này.

Việc ông Arouri bị sát hại là một dấu hiệu nữa cho thấy cuộc chiến tranh Israel-Hamas kéo dài ngót 3 tháng đang lan rộng ra ngoài Gaza.

Ông Arouri, 57 tuổi, cư trú ở Beirut, là thủ lĩnh chính trị cấp cao đầu tiên của Hamas bị ám sát bên ngoài lãnh thổ Palestine, kể từ khi Israel bắt đầu cuộc tấn công chống lại Hamas nhằm đáp trả cuộc tàn sát chết người của nhóm này vào các thị trấn biên giới của Israel ngày 7/10/2023.

Hezbollah, một đồng minh của Hamas, tiến hành các cuộc trao đổi hỏa lực với Israel gần như hàng ngày dọc biên giới phía nam Lebanon, ngay sau khi cuộc chiến ở Gaza tái bùng phát.

Hơn 120 chiến binh Hezbollah và hai chục thường dân đã thiệt mạng trên lãnh thổ Lebanon, trong khi phía Israel có ít nhất 9 binh sĩ thiệt mạng, nhiều binh sĩ khác bị thương.

leftcenterrightdel
 Thủ lĩnh Hezbollah Nasrallah phát biểu trước những người ủng hộ ở Beirut, Lebanon ngày 3/1, trong buổi lễ kỷ niệm 4 năm ngày tướng Qassem Soleimani, chỉ huy quân sự cấp cao của Iran, bị ám sát. Nguồn: Reuters.

Hezbollah đã có cuộc chiến kéo dài một tháng chống lại Israel vào năm 2006. Lực lượng này được ho đã trở nên đáng gờm hơn, bởi đang sở hữu hàng nghìn rốc két, phi đạn và các loại vũ khí hạng nặng khác.

Phái bộ gìn giữ hòa bình của LHQ ở miền Nam Lebanon cảnh báo, bất kỳ sự leo thang nào cũng có thể gây ra hậu quả tàn khốc cho người dân ở cả hai bên biên giới.

Cái chết của ông Arouri đã loại bỏ một tên tuổi lớn ra khỏi danh sách những kẻ thù Hồi giáo hàng đầu bị truy nã gắt gao nhất của Israel, nhưng có thể khiến các thủ lĩnh lưu vong của Hamas tránh lộ diện, cản trở nỗ lực đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza và thả con tin.

Israel từ lâu đã cáo buộc ông Arouri lên kế hoạch các cuộc tấn công nhắm vào công dân Israel. Tuy nhiên, một quan chức Hamas cho biết, ông Arouri cũng là “trung tâm của các cuộc đàm phán” do Qatar và Ai Cập tiến hành về kết cục của cuộc chiến ở Gaza cũng như việc thả các con tin Israel bị Hamas bắt giữ.

Hôm 3/1, Thủ tướng Lebanon Najib Mikati đã chỉ thị cho Ngoại trưởng thực hiện thủ tục khiếu nại khẩn cấp lên Hội đồng Bảo an LHQ, do Israel vi phạm chủ quyền nước này sau vụ tấn công vào văn phòng của Hamas ở Beirut.

Văn Phong (theo Reuters)