Hơn 9.200 người Palestin thiệt mạng, khung cảnh Gaza như.. ngày tận thế!

Hôm 3/11, phát biểu chính thức lần đầu tiên trên truyền hình kể từ khi nổ ra cuộc xung đột Hamas- Israel ngày 7/10, thủ lĩnh tổ chức chính trị- vũ trang Hồi giáo Hezbollah ở Lebanon, Hassan Nasrallah, cáo buộc Mỹ hoàn toàn chịu trách nhiệm về cuộc xung đột đang diễn ra ở Dải Gaza và số phận người dân tại đây.

Tuyên bố nói, Israel chỉ là bên thực hiện; mặt khác cáo buộc Washington cản trở việc hướng tới “một lệnh ngừng bắn và chấm dứt hành vi xâm lược”.

Ông Nasrallah cho biết, Hezbollah đã chiến đấu hiệu quả chống lại Israel từ ngày 8/10, khi Tel Aviv tiến hành cuộc chiến chống lại Hamas ở Gaza.

leftcenterrightdel
 Thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah trong bài phát biểu trên truyền hình ở Lebanon, ngày 3/11. Ảnh: EPA.

Thủ lĩnh Hezbollah nhấn mạnh, những gì nhóm này đang thực hiện ở mặt trận giáp biên giới với Israel là quan trọng và rất đáng kể, khiến Israel phải điều động khoảng một phần ba lực lượng để đối phó, cũng như buộc phải thực hiện sơ tán các khu định cư dọc biên giới với Lebanon.

Ông Nasrallah lưu ý, hoạt động của lực lượng này sẽ không dừng lại. “Tất cả các khả năng trên mặt trận nam Lebanon của chúng tôi đều trong trạng thái mở và mọi lựa chọn đều được đặt trên bàn và chúng tôi có thể tiến hành bất cứ lúc nào.”, ông Nasrallah cảnh báo.

Đoàn xe cứu thương bị tấn công gần bệnh viện!

Về tình hình xung đột tại Dải Gaza, hôm 3/11, truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ dẫn tuyên bố của chính quyền Palestine cho biết, một cuộc tấn công của Israel đã đánh trúng đoàn xe cứu thương đang chở bệnh nhân từ Bệnh viện Al-Shifa, bệnh viện lớn nhất ở Gaza đến cửa khẩu Rafah nối với Ai Cập, khi đoàn xe còn đang di chuyển ở cổng chính bệnh viện.

Cuộc tấn công khiến ít nhất 15 người thiệt mạng và 60 người khác bị thương, nạn nhân bao gồm bệnh nhân trên xe cứu thương và những người đang đứng trước lối vào bệnh viện.

leftcenterrightdel
 Thi thể của một nạn nhân thiệt mạng trong vụ ném bom của Israel được đưa ra khỏi xe cứu thương đến bệnh viện Al-Shifa ở Gaza, ngày 2/11. Ảnh: AFP.

Trong một tuyên bố, Quân đội Israel (IDF) xác nhận một máy bay của IDF đã nhắm mục tiêu vào một xe cứu thương ở Gaza, bởi cho rằng nhóm Hamas đang sử dụng xe cứu thương.

IDF lưu ý, địa điểm mà lực lượng này tấn công ở bắc Gaza, là khu vực chiến tranh, trong khi họ đã nhiều lần kêu gọi cư dân địa phương sơ tán về phía nam Gaza để bảo đảm an toàn. 

Một phóng viên AFP đã chứng kiến nhiều thi thể bên cạnh một chiếc xe cứu thương bị hư hỏng tại hiện trường.

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus bày tỏ “vô cùng sốc” trước vụ tấn công.

leftcenterrightdel
 Xe cứu thương bị nhắm mục tiêu ở Bệnh viện Al-Shifa / @Timesofgaza

“Vô cùng sốc trước báo cáo về các cuộc tấn công vào xe cứu thương đang sơ tán bệnh nhân gần bệnh viện Al-Shifa ở Gaza, dẫn đến nhiều thương vong. Chúng tôi nhắc lại, bệnh nhân, nhân viên và phương tiện y tế, xe cứu thương phải luôn được bảo vệ. Luôn luôn như vậy. Hãy dừng lại lập tức.”, người đứng đầu WHO tuyên bố.

Ngày 3/11, Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế  (IFRC) đã lên án các cuộc tấn công nhằm vào xe cứu thương ở Dải Gaza.

“Những hình ảnh kinh hoàng và gây sốc về các vụ tấn công bệnh nhân và xe cứu thương gần bệnh viện Al-Shifa ở Gaza khiến tôi liên tưởng đến vụ pháo kích ở chợ Markale ở Sarajevo. Điều này là không thể chấp nhận được! Dân thường, xe cứu thương, bác sĩ, bệnh viện luôn phải được bảo vệ.”, Chủ tịch  IFRC, Francesco Rocca bày tỏ.

leftcenterrightdel
 Khung cảnh Gaza như ngày tận thế sau gần một tháng xảy ra xung đột. Ảnh: Reuters/Mohammed Al-Masri.

Hệ thống cơ sở y tế ở Gaza, bao gồm bệnh viện Al-Shifa đang phải đối mặt với tình trạng quá tải nghiêm trọng.

Bộ Y tế Gaza cho biết, 16 bệnh viện trong khu vực đã dừng hoạt động do bị hư hại từ các cuộc tấn công và thiếu nhiên liệu cho máy phát điện.

Hôm 30/10, máy bay của Israel cũng đã nhắm mục tiêu vào Bệnh viện Hữu nghị Thổ Nhĩ Kỳ-Palestine, bệnh viện duy nhất dành cho bệnh nhân ung thư tại Gaza, khiến cơ sở này bị hư hại đáng kể.

Các nhà báo bị tấn công

Hôm 3/11, Giám đốc Truyền thông của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Fahrettin Altun, đã lên tiếng chỉ trích Israel cố tình nhắm mục tiêu vào các nhà báo ở Gaza, sau khi một nhà báo Palestine khác bị giết trước đó cùng ngày.

leftcenterrightdel
 Đám tang của nhà báo Palestine Mohamed Abu Hatab và 11 thành viên trong gia đình ông ở Khan Younis, nam Gaza. Ảnh: AFP.

“Vụ việc xảy ra chỉ khoảng nửa giờ sau khi anh ấy đưa tin trong một chương trình truyền hình trực tiếp từ hiện trường. Tôi muốn gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới những người thân yêu của anh ấy, hầu hết trong số họ đã bị thảm sát bởi cuộc tấn công hèn hạ.”, ông Altun nói.

Phát biểu của ông Altun được đưa ra sau khi Mohammad Abu Hattab, phóng viên người Palestine, thiệt mạng trong một cuộc tấn công của Israel cùng với 11 thành viên trong gia đình ông.

“Việc Israel cố tình nhắm mục tiêu vào các nhà báo vẫn tiếp diễn và gia tăng. Kể từ ngày 7/10, khoảng 38 chuyên gia tin tức đã thiệt mạng. Ngần ấy là chưa từng có.”, ông Altun lưu ý.

leftcenterrightdel
 Một số nạn nhân tại bệnh viện Al-Shifa. Nguồn: @jacksonhinklle

“Điều này rõ ràng là do chiến dịch có hệ thống của Israel nhằm ngăn cản thế giới thấy bức tranh hiện thực về những gì đang diễn ra trên thực địa. Sự khủng bố này phải chấm dứt.”, ông Altun nói, nhấn mạnh, các cuộc tấn công bừa bãi của Israel nhằm vào dân thường ở Gaza đã tạo ra “cảnh ngày tận thế” với hàng nghìn thường dân thiệt mạng, bao gồm trẻ em, phụ nữ, người già, nhân viên y tế và nhà báo.

“Sự mất nhân tính ở Gaza đã đạt đến mức không thể tưởng tượng được. Israel cũng đang cố gắng bịt miệng mọi tiếng nói hiện thực từ thực địa bằng cách tấn công một cách trắng trợn những phóng viên chỉ đang làm bổn phận của họ. Có vẻ như quyền tự do báo chí và quyền được tiếp cận thông tin trung thực của công chúng thế giới chẳng là gì…”, ông Altun bày tỏ, chí trích cộng đồng quốc tế đã im lặng trước sự thể, kêu gọi việc cần thiết phải lên tiếng dù có muộn màng, để chấm dứt chiến dịch chống lại các nhà báo và dân thường.

leftcenterrightdel
 Một bé trai mất cha, mẹ sau một cuộc tấn công của Israel / @Al_Quraan

Cùng ngày, Tổ chức Phóng viên không biên giới (RSF) đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công nhắm vào báo chí của Israel, cho đây là tội ác chiến tranh.

Quân đội Israel đã mở rộng các cuộc tấn công trên không và trên bộ vào Dải Gaza, nơi đang hứng chịu các cuộc không kích không ngừng nghỉ để đáp trả cuộc tấn công bất ngờ của Hamas nhằm vào miền Nam nước này vào ngày 7/10, khiến 1.400 người thiệt mạng.

Đến nay, gần 11.000 người, hầu như là dân thường, đã thiệt mạng trong cuộc xung đột Hamas- Israel, trong đó có ít nhất 9.227 người Palestine và hơn 1.538 người Israel.

Văn Phong/Dailysabah, Aljazeera