Trong một tuyên bố ngày 6/1, lực lượng Hồi giáo vũ trang Hezbollah ở Lebanon cho biết, đã phát động một cuộc tấn công vào căn cứ giám sát trên không của Israel ở Meron bằng 62 tên lửa.

Đây là phản ứng đầu tiên của Hezbollah sau khi Tel Aviv bị cáo buộc ám sát Phó thủ lĩnh chính trị Hamas, Sheikh Saleh al-Arouri.

“Vào lúc 8h10’ sáng ngày 6/1, các chiến binh của lực lượng kháng chiến Hồi giáo đã nhắm mục tiêu vào căn cứ giám sát trên không Meron bằng 62 quả rốc két các loại.”, tuyên bố của Hezbollah nói.

Hezbollah lưu ý, đây mới chỉ là phản ứng ban đầu.

leftcenterrightdel
 Hezbollah nói đã phóng 62 quả rốc két vào căn cứ của Israel ở Meron gần biên giới Lebanon. Ảnh: Tasnim.

Quân đội Israel xác nhận khoảng 40 quả rốc két đã được bắn về phía căn cứ Meron và Tel Aviv đã đáp trả bằng một cuộc tấn công vào một nhóm chiến binh tham gia vụ phóng. Không có báo cáo ngay lập tức về thương vong hoặc thiệt hại.

Ông Al-Arouri đã thiệt mạng trong một vụ ám sát bằng máy bay không người lái nhắm vào văn phòng Hamas ở ngoại ô phía nam thủ đô Beirut, Lebanon hôm 2/1. Hamas và Hezbollah cáo buộc vụ ám sát do Israel thực hiện. 

Thủ lĩnh Hezbollah, Sayyed Hassan Nasrallah tuyên bố, nhóm này không thể làm ngơ trước vụ ám sát được mô tả là tội ác lớn và nguy hiểm; cảnh báo các chiến binh của nhóm sẽ chiến đấu đến cùng, cùng với đồng minh Hamas, nếu Israel phát động chiến tranh sang Lebanon.

Hôm 6/1, người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell nhấn mạnh việc cần thiết phải tránh để Lebanon bị lôi kéo vào một cuộc xung đột khu vực, đồng thời cảnh báo Israel, sẽ không ai chiến thắng trong một cuộc xung đột khu vực.

leftcenterrightdel
 Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong chặng dừng chân đầu tiên ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 5/1. Ảnh: AFP.

Thủ tướng Lebanon Najib Mikati lưu ý, bất kỳ vụ đánh bom quy mô lớn nào ở miền Nam Lebanon sẽ dẫn đến một sự bùng nổ xung đột toàn diện trong khu vực.

Israel và Hezbollah đã trao đổi hỏa lực gần như hàng ngày kể từ khi cuộc xung đột ở Gaza tái bùng phát vào ngày 7/10 năm ngoái. Bạo lực phần lớn đã được kiềm chế ở khu vực biên giới.

Trước viễn cảnh cuộc chiến của Israel ở Gaza chưa có hồi kết và trong bối cảnh căng thẳng khu vực đang gia tăng, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đang có chuyến thăm thứ tư tới Trung Đông kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột.

Tiết lộ trước chuyến đi, nhà ngoại giao Mỹ cho biết, ông  sẽ tiếp tục kêu gọi việc bảo vệ dân thường và hợp tác chặt chẽ với các đối tác để đảm bảo việc giải phóng con tin cũng như cung cấp viện trợ nhân đạo được duy trì ở Gaza.

Theo Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ, ngoài chặng dừng chân đầu tiên ở Istanbul, ông Blinken cũng sẽ thăm Hy Lạp, Jordan, Qatar, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Ả Rập Saudi, Israel, Bờ Tây và Ai Cập trong khoảng thời gian từ ngày 4 -11/1.

Văn Phong/Tasnim, Aljazeera