Các nguồn tin tin cậy từ Lebanon đã cảnh báo sự nguy hiểm của tên lửa chống hạm được tăng cường của nhóm Chính trị- vũ trang Hồi giáo dòng Shia Hezbollah tại nước này được Iran hậu thuẫn, bao gồm cả tên lửa Yakhont.

Thông tin của giới truyền thông và các nhà phân tích từ nhiều năm đã chỉ ra rằng, Hezbollah đã có được tên lửa Yakhont ở Syria sau khi triển khai tại nước này hơn một thập kỷ trước để giúp Tổng thống Bashar al-Assad đối phó với các đối thủ trong cuộc nội chiến.

Washington cho biết việc triển khai hải quân ở Địa Trung Hải, bao gồm hai nhóm tàu sân bay, nhằm mục đích ngăn chặn xung đột lan rộng, trong đó nhắm tới Iran, quốc gia hỗ trợ các nhóm Hồi giáo vũ trang.

leftcenterrightdel
 Tên lửa chống hạm Yakhont. Nguồn: MilitaryToday.

Hezbollah coi tàu chiến Mỹ là mối đe dọa trực tiếp.

Trong một bài phát biểu cuối tuần trước, thủ lĩnh Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah  nói, các tàu chiến Mỹ ở Địa Trung Hải không làm lực lượng này run sợ và nhóm đã chuẩn bị để đối phó với những nhóm tàu này.

Đáp lại, Nhà Trắng cảnh báo Hezbollah không được lợi dụng cuộc xung đột Hamas-Israel và Mỹ không muốn thấy cuộc xung đột mở rộng sang Lebanon.

leftcenterrightdel
 Chiến binh Hezbollah trong một cuộc diễn tập ở Aaramta, Lebanon ngày 21/5. Ảnh: Reuters/Aziz Taher.

Nasrallah nói rằng, việc tránh một cuộc chiến tranh khu vực phụ thuộc vào việc ngăn chặn cuộc tấn công của Israel xung quanh Gaza. 

Hezbollah đã giao tranh với lực lượng Israel tại biên giới Lebanon kể từ ngày 8/10, ngay sau khi Israel thực hiện chiến dịch tấn công trả đũa nhắm vào Hamas ở Gaza.

Tuy vậy cho đến nay lực lượng này mới chỉ sử dụng một phần kho vũ khí của mình và giao tranh hầu như chỉ giới hạn quanh khu vực biên giới.

leftcenterrightdel
 Tên lửa Yakhont phóng từ mặt đất tiếp cận mục tiêu ở độ cao thấp chỉ 10-15m để tránh bị phát hiện / debka.com

Các nhóm liên kết khác với Iran như Houthis ở Yemen cũng đã phóng máy bay không người lái (UAV) về phía Israel trong khi các lực lượng Hồi giáo vũ trang khác đã thực hiện hàng chục cuộc tấn công vào lực lượng Mỹ ở Iraq và Syria.

Các quan chức Mỹ xác nhận, Houthis đã bắn hạ một UAV của nước này trên không phận Yemen.

Một trong những nguồn tin cảnh báo khả năng chống hạm của Hezbollah đã phát triển vượt bậc kể từ năm 2006, khi nhóm này lần đầu tiên chứng minh họ có thể tấn công một tàu chiến của Israel ở Địa Trung Hải.

leftcenterrightdel
 Israel tấn công các mục tiêu của Hezbollah ở biên giới Lebanon / IDF

“Không chỉ có Yakhont mà tất nhiên còn có những thứ khác nữa.”, nguồn tin nói, lưu ý, việc Hezbollah sử dụng vũ khí này sẽ cho thấy xung đột đã leo thang thành một cuộc xung đột lớn trong khu vực.

Hezbollah được nói đã có được một loạt vũ khí ấn tượng, bao gồm các tên lửa chống hạm.

Lầu Năm Góc đã triển khai tàu chiến đến phía đông Địa Trung Hải sau khi Hamas tấn công Israel từ Dải Gaza, giết chết 1.400 người, chủ yếu là dân thường.

leftcenterrightdel
 Israel tấn công phá hủy các đường hầm của Hamas ở bắc Gaza / IDF.

Các cuộc tấn công trả đũa của Israel vào Dải Gaza đã giết chết hơn 10.000 người Palestine, chủ yếu là trẻ em và phụ nữ, theo chính quyền Palestine.

Theo báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Washington, tên lửa Yakhont phóng từ mặt đất tiếp cận mục tiêu ở độ cao thấp chỉ 10-15m để tránh bị phát hiện.

CSIS cho biết Yakhont, một biến thể của tên lửa P-800 Oniks, được một công ty quốc phòng Nga phát triển vào năm 1999 để xuất khẩu, có thể được phóng từ trên không, mặt đất hoặc từ tàu ngầm.

Văn Phong/Reuters, Aljazeera