Ngày 12/6, Hezbollah, tổ chức chính trị- vũ trang Hồi giáo dòng Shiite ở Lebanon, một động minh của Hamas do Iran hậu thuẫn, đã dội mưa rốc két qua biên giới vào miền Bắc Israel, như một phần của hành động trả đũa cuộc tấn công mà nhóm gọi là “vụ ám sát” của Tel Aviv khuya ngày 11/6, khiến Taleb Abdallah, chỉ huy cấp cao của nhóm cùng 3 chiến binh khác thiệt mạng.

Taleb Abdallah, chỉ huy của Hezbollah ở khu vực trung tâm dải biên giới phía nam với Israel, được nói là sĩ quan cấp cao nhất của nhóm này bị giết hại trong 8 tháng giao tranh.

leftcenterrightdel
 Khói bốc lên từ một đám cháy ở biên giới Israel với Lebanon, ngày 12/6. Ảnh: ReutersS/Aziz Taher.

Chỉ trong ngày 12/6, Hezbollah đã bắn khoảng 250 quả rốc két, lượng rốc két được phóng nhiều nhất trong một ngày kể từ khi tái bùng phát xung đột tháng 10 năm ngoái, trong đó có loạt hơn 100 quả đạn đã được phóng cùng lúc.

Hezbollah cho biết họ đã thực hiện ít nhất 17 hoạt động chống lại Israel vào ngày 12/6, trong đó có 8 hoạt động nhằm trả đũa “vụ ám sát” của Israel ở Jouaiyya.

leftcenterrightdel
 Lính cứu hỏa Israel dập lửa sau các cuộc tấn công rốc két từ Lebanon, ngày 11/6. Ảnh: Reuters /Ayal Margolin.

Trong một vụ tấn công, các chiến binh Hezbollah đã bắn tên lửa dẫn đường vào một nhà máy quân sự của Israel.

Một vụ tấn công khác đã nhắm mục tiêu vào trụ sở quân sự của Israel ở Ein Zeitim và Ami'ad, cũng như một trạm giám sát trên không của Quân đội Israel (IDF) ở Meron.

leftcenterrightdel
 Một đám cháy ở biên giới Israel ngày 12/6. Ảnh: Reuters / Gil Eliyahu.

Phát biểu tại lễ tang ông Abdallah ở vùng ngoại ô phía nam Beirut do Hezbollah kiểm soát, quan chức cấp cao của Hezbollah, Hashem Safieddine, cho biết, nhóm này sẽ tăng cường các hoạt động chống lại Israel để trả đũa.

Cùng ngày 12/6, IDF cho biết, các máy bay phản lực của Israel đã tấn công một số địa điểm đặt bệ phóng ở miền Nam Lebanon sau khi các quả đạn được bắn sang Israel.

leftcenterrightdel
 Máy bay chữa cháy của Israel trong nỗ lực khống chế các đám cháy gần biên giới Lebanon, ngày 12/6. Ảnh: Reuters/Gil Eliyahu.

Trước đó IDF cho biết Hezbollah đã bắn một loạt khoảng 50 quả rốc két vào Cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng.

Trong thông báo khác, Israel cho biết khoảng 90 quả đạn được bắn sang nước này từ Lebanon, một số đã bị bắn hạ trong khi một số rơi xuống miền Bắc Israel, gây ra hỏa hoạn.

leftcenterrightdel
 Lễ tang của Taleb Abdallah, chỉ huy cấp cao của Hezbollah, người đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Israel khuya ngày 11/6. Ảnh: Reuters/Mohamed Azakir.

IDF cho biết không có thương vong từ các vụ phóng của Hezbollah, nhưng lực lượng cứu hỏa Israel đang phải chiến đấu với nhiều đám cháy các khu vực khác nhau.

Các cuộc tấn công của Israel cho đến nay đã khiến khoảng 300 chiến binh Hezbollah ở Lebanon thiệt mạng,  nhiều hơn số thương vong trong cuộc xung đột trước đó vào năm 2006,

Trong khi các cuộc tấn công từ Lebanon đã giết chết 18 người Israel, bao gồm 10 thường dân.

Văn Phong/Reuters