Vụ việc có dấu hiệu phạm tội

Hồ sơ vụ việc thể hiện, gia đình anh Nguyễn Đình Anh Dũng (Địa chỉ: xã Tân xã, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội) có sử dụng một diện tích đất 1.928m2 mua của 3 hộ gia đình tại làng Mái, xã Tân Xã từ năm 2002 (đất chưa được cấp Giấy CNQSD đất). Gia đình anh đã trồng cây, xây tường, làm nhà tạm cấp 4 trên đất và sử dụng liên tục từ năm 2002 đến nay.

Sau đó, gia đình anh được biết toàn bộ diện tích của gia đình mình đã bị cấp chồng lấn cho vợ chồng ông Phan Quốc Phô và bà Phạm Thị Dương Nguyệt (địa chỉ: Quận 2, TP Hồ Chí Minh) gây tranh chấp giữa hai bên. Vào năm 2019, vợ chồng ông Phô, bà Nguyệt đã làm đơn khởi kiện anh lấn chiếm đất của gia đình và yêu cầu Tòa án buộc anh phải bàn giao đất đai, tháo dỡ công trình xây dựng trên đất để trả lại cho vợ chồng bà Nguyệt.

Đầu tháng 12/2019, TAND huyện Thạch Thất có văn bản thụ lý vụ án số 77/2019. Tuy nhiên, do cần đợi một số cơ quan cung cấp hồ sơ nên ngày 25/9/2020, Tòa án có Quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án số 07/2020/QĐST-DS.

Tiếp đó, tại công văn số 2062/PC03-Đ3 gửi TAND TP Hà Nội, Phòng CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - Công an TP Hà Nội cho rằng, trong quá trình giải quyết vụ án dân sự về tranh chấp quyền sử dụng đất giữa vợ chồng bà Nguyệt với anh Dũng, TAND huyện Thạch Thất thấy có dấu hiệu tội phạm hình sự của các cơ quan chức năng huyện Thạch Thất trong việc xác nhận nguồn gốc đất và cấp Giấy CNQSDĐ đối với 2 thửa đất số 06 và số 07. Tuy nhiên, theo cơ quan Công an, do sự việc xảy ra từ năm 2004 đến năm 2021 là 17 năm đã hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự.

leftcenterrightdel
Trụ sở UBND xã Tân Xã, huyện Thạch Thất. 

Từ đó, Phòng CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - Công an TP Hà Nội chuyển lại tài liệu để TAND TP Hà Nội chỉ đạo TAND huyện Thạch Thất giải quyết dứt điểm vụ án dân sự này, tránh khiếu kiện kéo dài; đồng thời, kiến nghị UBND huyện Thạch Thất chỉ đạo các đơn vị trực thuộc có chức năng, nhiệm vụ tiến hành rà soát toàn bộ quá trình xác nhận nguồn gốc đất và cấp Giấy CNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất có liên quan tại khu vực làng Mái, xã Tân Xã, phối hợp cung cấp để TAND huyện Thạch Thất giải quyết theo quy định của pháp luật.

Ngày 14/5/2021, Phòng CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - Công an TP Hà Nội tiếp tục có văn bản số 2063/PC03-Đ3 gửi UBND huyện Thạch Thất kiến nghị cơ quan này kiểm tra, rà soát quá trình cấp Giấy CNQSDĐ trên địa bàn xã Tân Xã nhằm phòng ngừa, phát hiện và xử lý sai phạm, tiêu cực trong quá trình xác nhận nguồn gốc đất, cấp Giấy CNQSDĐ.

Vì sao chính quyền không thực hiện yêu cầu của Toà án?

Từ kiến nghị trên của cơ quan Công an, ngày 28/10/2021, UBND huyện Thạch Thất có văn bản số 2169/UBND-TNMT yêu cầu Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội chi nhánh Thạch Thất, Phòng TN&MT có trách nhiệm cung cấp toàn bộ các tài liệu, chứng cứ cho TAND huyện Thạch Thất; tổng hợp, tham mưu UBND huyện phúc đáp cơ quan Công an và các cơ quan khác.

Đồng thời, yêu cầu UBND xã Tân Xã có trách nhiệm kiểm tra rà soát toàn bộ quá trình xác nhận nguồn gốc đất, quá trình kê khai xét duyệt hồ sơ cấp Giấy CNQSDĐ tại khu vực làng Mái, xã Tân Xã, trong đó có thửa đất số 06 và số 07 cùng thuộc tờ bản đồ số 23 bản đồ năm 2001 (Báo cáo gửi UBND huyện thông qua phòng TN&MT trước ngày 15/11/2021).

Tuy nhiên, do các cơ quan đã không phối hợp cung cấp chứng cứ, tài liệu nên ngày 4/1/2022, TAND huyện Thạch Thất có công văn số 01/2022/CV-TA gửi UBND huyện Thạch Thất đề nghị cơ quan này đôn đốc các phòng ban, đơn vị cung cấp tài liệu chứng cứ theo quy định của pháp luật để Tòa án có căn cứ giải quyết vụ án, đảm bảo thời hạn tố tụng.

leftcenterrightdel
Công văn của TAND huyện Thạch Thất khẳng định chính quyền không thực hiện yêu cầu của Toà án và cũng không thông báo cho Toà án lý do của việc không cung cấp được tài liệu chứng cứ.

Công văn nêu rõ, quá trình giải quyết vụ án, TAND huyện Thạch Thất đã ra Quyết định yêu cầu Phòng TN&MT huyện, UBND xã Tân Xã và UBND huyện Thạch Thất cung cấp tài liệu chứng cứ và ngày 28/10/2021 UBND huyện Thạch Thất cũng đã ban hành công văn số 2169 giao cho UBND xã Tân Xã, Văn phòng đăng ký đất đai, Phòng TN&MT cung cấp hồ sơ cấp Giấy CNQSDĐ cho hộ ông Lê Đình Nhâm, hộ ông Lê Đức Hanh, bản đồ số 23 tại khu Làng Mái, xã Tân Xã cho Tòa án và CQĐT. Tuy nhiên, đến nay, Phòng TN&MT huyện, UBND huyện, UBND xã Tân Xã vẫn không thực hiện yêu cầu của Toà án và cũng không thông báo cho Toà án lý do của việc không cung cấp được tài liệu chứng cứ.

Liên quan đến vụ việc, phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật đã đến liên hệ, đăng ký làm việc với UBND huyện Thạch Thất để xác minh, tìm hiểu thông tin nhưng nhiều tháng qua không nhận được sự hồi âm. Còn trong buổi làm việc với UBND xã Tân Xã, lãnh đạo xã này cho biết, việc này UBND huyện đã có công văn yêu cầu UBND xã phối hợp cung cấp thông tin. Đối với hồ sơ, giấy tờ liên quan đến việc xác nhận nguồn gốc đất và cấp Giấy CNQSDĐ đối với thửa đất số 06 và số 07 do thời gian đã lâu và do xây dựng lại trụ sở UBND, việc giải quyết do lãnh đạo các thế hệ trước đây hiện nay người đã nghỉ hưu, người thì đã mất nên UBND gặp nhiều khó khăn trong việc lưu giữ, kiểm tra hồ sơ để báo cáo.

Cùng với việc cung cấp thông tin, UBND xã đã cung cấp cho phóng viên văn bản số 2169/UBND-TNMT ngày 28/10/2021 của UBND huyện Thạch Thất yêu cầu UBND xã báo cáo bằng văn bản và tài liệu gửi UBND huyện trước ngày 15/11/2021. Tuy nhiên đến nay, dù đã làm việc và nhiều lần liên lạc nhưng UBND xã vẫn chưa cung cấp cho phóng viên tài liệu, văn bản về kết quả kiểm tra, rà soát thuộc trách nhiệm của chính quyền địa phương đối với 2 thửa đất nêu trên.

Về phía VKSND huyện Thạch Thất, qua trao đổi với phóng viên cho biết, đây là vụ việc phức tạp. Với vai trò của mình, ngay từ khi Toà án thụ lý vụ án, Viện kiểm sát đã kiểm sát việc thụ lý này. Đồng thời kiểm sát chặt chẽ Quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án số 07/2020/QĐST-DS của Toà án. Đầu tháng 3/2022, Toà án đã có quyết định tiếp tục giải quyết vụ án dân sự và đã thông báo cho Viện kiểm sát biết. Trong phạm vi chức năng, thẩm quyền của mình, Viện kiểm sát sẽ thực hiện đúng quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự và các quy chế, quy định của ngành Kiểm sát nhân dân khi kiểm sát vụ án dân sự này.

Từ sự việc trên cho thấy, việc không cung cấp hồ sơ, tài liệu cho TAND huyện Thạch Thất của các cơ quan liên quan như Phòng TN&MT huyện, UBND huyện, UBND xã Tân Xã khiến cho Toà án không có căn cứ, tài liệu để giải quyết vụ án, từ đó ảnh hưởng đến thời hạn tố tụng, làm kéo dài thời gian giải quyết vụ án này đồng thời làm ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp chính đáng của các đương sự trong vụ án. Điều này rất cần các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, chỉ đạo để giải quyết dứt điểm vụ việc và xử lý nghiêm minh các sai phạm (nếu có).

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục theo dõi và phản ánh về vụ việc này khi có thông tin mới.

Về vụ việc trên, ngày 25/3/2021, TAND TP Hà Nội có công văn số 610/2021/CV-TA gửi CQĐT Công an TP Hà Nội, VKSND TP Hà Nội về việc chuyển tài liệu thu thập được cho CQĐT Công an TP Hà Nội để điều tra xem xét theo thẩm quyền. Công văn khẳng định, căn cứ vào nội dung vụ án và tài liệu chứng cứ thu thập được, TAND TP Hà Nội thấy rằng đây là một vụ án phức tạp, một số cán bộ của các cơ quan chức năng huyện Thạch Thất có dấu hiệu cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý đất đai dẫn đến tranh chấp xảy ra. Hành vi đó có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự.
P.V