Liên quan đến bài viết: “Dân sống trong “bão bụi” vì hàng loạt xe chở đá thi nhau “giằng xé” đường thôn” (thuộc xã Chứ Kbô, huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk). Sáng ngày 16/5, trao đổi với PV ông Trần Thủ, Chánh thanh tra giao thông (Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk) cho biết, ông Đỗ Quang Trà, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk vừa kí văn bản đề nghị UBND huyện Krông Búk chỉ đạo lực lượng Công an tăng cường kiểm tra, xử lý các xe vi phạm quy định về tải trọng khi tham gia giao thông trên địa bàn.

leftcenterrightdel
Xe trọng tải cỡ lớn chở đá từ mỏ của Công ty TNHH Phục Hưng nối đuôi nhau chạy bụi bay mù mịt khiến người dân nơi đây phải sống trong cảnh khốn khổ. 

Đồng thời, Giám đốc Sở GTVT cũng chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông của Sở phối hợp với Chi cục QLĐB III.5 tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trên đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14 cũ, đoạn thuộc địa phận huyện Krông Búk) để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về chở hàng vượt quá chiều cao, chở hàng vượt quá tải trọng cho phép theo quy định.

Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh của báo chí, UBND xã Chứ Kbô, huyện Krông Búk đã chỉ đạo Ban ATGT xã thành lập tổ kiểm tra việc vận chuyển đá trên tuyến đường giao thông thôn Độc Lập đi thôn Thống Nhất...

Nội dung báo cáo cho biết, qua kiểm tra, phát hiện một số xe ô tô có trọng tải lớn vận chuyển đá tham gia lưu thông trên đường gây bụi đất cho cây trồng, các hộ dân sống trên tuyến đường và người dân khi tham gia giao thông.

leftcenterrightdel
Cây trồng và nhà của người dân ở xung quanh tuyến đường này đã chuyển màu vì bụi bặm dính đầy. 

Theo UBND xã Chứ Kbô, nguyên nhân gây bụi đất do đường đất chưa được đổ nhựa, đang trong quá trình thi công san gạt mặt đường, một số xe ô tô có tải trọng lớn vận chuyển đá lưu thông dẫn đến bụi đất, gây ảnh hưởng đến cây trồng, các hộ dân sống trên tuyến đường và giao thông đi lại của người dân.

Trên cơ sở đó, UBND xã Chứ Kbô đề nghị UBND huyện có ý kiến chỉ đạo Ban ATGT huyện, Công an huyện lập chốt kiểm tra, tuần tra và xử lý nghiêm các xe tham gia vận chuyển đá quá khổ, quá tải như báo chí phản ánh...

leftcenterrightdel
Xe chở  đá “có ngọn” chạy trên tuyến đường bê tông nông thôn nhỏ hẹp, khiến các phương tiện khác phải tấp vào lề đường để né tránh.  

Trước đó, Báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh, thời gian qua trên tuyến đường bê tông giao thông nông thôn qua các thôn Độc Lập, Thống Nhất, Bình Minh, An Bình (thuộc xã Chứ Kbô, huyện Krông Búk) nối ra đường Hồ Chí Minh (quốc lộ 14), hàng loạt xe ben có trọng tải lớn chở đá từ mỏ của Công ty TNHH Phục Hưng hoạt động cả ngày lẫn đêm. Thực trạng này không chỉ gây bụi bặm mù mịt, khiến người dân nơi đây phải sống trong cảnh khốn khổ mà còn phải lo lắng về nguy cơ mất an toàn giao thông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu hạ tầng giao thông.

leftcenterrightdel
Cầu trên tuyến đường bê tông nông thôn chỉ có tải trọng 10 tấn, thế nhưng hàng ngày phải chịu sự đè nén của những xe chở đá có tải trọng hàng chục tấn chạy ngang qua.   

Đặc biệt, dù tuyến đường giao thông nông thôn nói trên vốn dĩ nhỏ hẹp, những chiếc cầu trên tuyến đường này cũng chỉ có tải trọng 10 tấn nhưng hàng ngày phải chịu sự đè nén của những xe đá có tải trọng 30, 40 tấn chạy ngang qua.

Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh của báo chí, các cơ quan chức năng đã vào cuộc xử lý quyết liệt. Theo đó, lực lượng CSGT huyện Krông Búk đã tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm. Qua đó, lực lượng CSGT đã phát hiện xử lý, lập biên bản hai trường hợp xe chở đá quá tải từ 10-30% (xe BKS: 47K-7387) và 50-100% (xe 47C- 054.44) trên tuyến đường bê tông giao thông nông thôn (xã Chứ Kbô, huyện Krông Búk) nối ra đường Hồ Chí Minh.

leftcenterrightdel
Sau khi nắm được thông tin báo chí phản ánh lực lượng CSGT đã tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm.  

Ngoài ra, Chủ tịch UBND huyện Krông Búk (tỉnh Đắk Lắk) cũng đã chỉ đạo mời chủ mỏ đá (Công ty TNHH Phục Hưng) lên làm việc và yêu cầu chấn chỉnh tình trạng trên. Đồng thời, chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý đối với xe quá khổ quá tải để đảm bảo an toàn giao thông, đảm bảo hệ thống cầu đường./.

Nguyễn Chính