Theo phản ánh của anh Nguyễn Đình Anh Dũng (SN 1971, địa chỉ: xã Tân xã, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội), ngày 29/5/2013, anh được chị Nguyễn Diệu Linh (SN 1970, địa chỉ: thôn Hòa Lạc, xã Bình Yên, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội) bán chuyển nhượng cho một mảnh đất diện tích 390m2 tại mặt đường 452 thôn Linh Sơn, xã Bình Yên, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội với giá 2 tỉ đồng.

Chị Nguyễn Diệu Linh đã nhận đủ tiền và viết giấy chuyển nhượng bàn giao mảnh đất đã xây tường bao cho anh sử dụng. Đồng thời cam kết sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật về mảnh đất này. Về giấy tờ chị Linh hẹn sẽ cung cấp cho anh vào ngày 30/8/2013, lý do chị Linh đang nhờ bà Nguyễn Thị Hòa cầm giữ hộ. Từ đó, anh Dũng vẫn quản lý, sử dụng mảnh đất liên tục từ khi được bàn giao đến nay.

leftcenterrightdel
Khu đất tranh chấp đang được chính quyền xác minh, làm rõ.  

Đầu tháng 11/2017, khi anh Dũng cho thợ đến xây tường bao thì bị vợ chồng ông Lý, bà Hoà ở thôn Linh Sơn, xã Bình Yên đến ngăn cản. Hai bên có lập Biên bản làm việc ngày 6/11/2017, trong đó vợ chồng bà Hoà cho rằng, mảnh đất này ông bà mua cho chị Nguyễn Diệu Linh, chị Linh có vay tiền ông bà và thế chấp mảnh đất, do Linh không trả tiền nên vợ chồng ông bà không đồng ý cho anh Dũng xây dựng. Tại Biên bản làm việc ngày 6/11/2017, hai bên thống nhất dừng thi công và đưa vụ việc ra các cơ quan pháp luật để làm rõ việc mua bán chuyển nhượng nêu trên.

Tuy nhiên, đáng chú ý là vào ngày 8/10/2021 tại mảnh đất của anh Dũng mua của chị Linh bỗng nhiên bị người khác đưa phương tiện ô tô chở đất đổ vào diện tích đất này đồng thời chặt phá cây cối, phá tường bao xung quanh. Ngay hôm đó, anh Dũng đã có đơn gửi lên UBND xã và Công an xã Bình Yên.

Qua tìm hiểu anh Dũng được biết mảnh đất mà anh mua của chị Nguyễn Diệu Linh đã bị bà Hòa đứng ra bán cho người có tên Tân tại thôn Văn Lôi, xã Bình Yên với giá hơn 1 tỉ đồng và hiện nay ông Tân đã bán cho người tên Hùng. Sau đó là sự việc đổ đất gây nên tranh chấp mảnh đất trên.

Theo anh Dũng, việc một mảnh đất đã bán cho người khác rồi lại tiếp tục bị bán cho người khác nữa thì đây là hành vi có dấu hiệu lừa đảo. Cùng với đó, đất không phải của mình mà nói dối để bán lấy tiền cũng là hành vi gian dối nhằm chiếm đoạt tài sản, điều này rất cần cơ quan có thẩm quyền làm rõ và xử lý nghiêm.

leftcenterrightdel
Giấy mua bán chuyển nhượng đất giữa các hộ dân. 

Để làm rõ sự việc theo phản ánh của công dân, Phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật đã có buổi làm việc với ông Trương Quang Hồng, Chủ tịch UBND xã Bình Yên vào ngày 27/10/2021. Tại buổi làm việc, ông Hồng cho biết, về việc này UBND xã cũng đã nhận được đơn của anh Dũng ngày 8/10/2021. Sau đó, lãnh đạo Uỷ ban đã giao cho cán bộ địa chính, tư pháp mời những người có liên quan theo đơn công dân phản ánh để làm việc, xác minh.

Cũng theo Chủ tịch UBND xã Bình Yên Trương Quang Hồng, do đơn của công dân liên quan đến nhiều cá nhân như bà Linh, bà Hoà, ông Hùng, ông Lý nên sáng 27/10 xã đã mời bà Nguyễn Thị Hoà đến làm việc về nội dung anh Dũng phản ánh. Tiếp theo là những người khác, trong đó anh Dũng, UBND xã dự kiến sẽ có buổi làm việc vào ngày 18/11/2021.

Liên quan đến nguồn gốc thửa đất đang tranh chấp, Chủ tịch UBND xã Bình Yên cho hay, diện tích đất này chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Việc các bên tranh chấp, UBND xã mới xác minh bước đầu, yêu cầu các bên cung cấp giấy tờ, sau đó tiến hành hoà giải, nếu không hoà giải được các bên có thể khởi kiện ra Toà án hoặc tố giác đến cơ quan Công an để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật nếu có dấu hiệu lừa đảo.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin về vụ việc này.

P.V