leftcenterrightdel
 Các đội thi công, nhà thầu phụ căng băng rôn yêu cầu Công ty Cổ phần Hà Đô 45 thanh toán tiền công.

Vừa qua, Báo Bảo vệ pháp luật nhận được đơn tố cáo của tập thể đại diện các đội công nhân và đại diện các nhà thầu thi công các hạng mục thuộc công trình Hà Đô Centrosa Garden tại 200 đường 3/2, phường 12, quận 10, TP HCM do Công ty Cổ phần Hà Đô 756 Sài Gòn làm chủ đầu tư; Công ty Cổ phần Hà Đô 45 là đơn vị thi công. Nội dung tố cáo Công ty Cổ phần Hà Đô 45 chây ì không trả nợ, có dấu hiệu lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của cá nhân, tổ chức.

Theo nội dung tố cáo, các đội công nhân ký kết các hợp đồng giao khoán và các nhà thầu phụ ký hợp đồng kinh tế với Công ty Cổ phần Hà Đô 45 (Công ty Hà Đô 45) để nhận thi công các hạng mục xây dựng thuộc công trình Hà Đô Centrosa Garden. Từ khoảng tháng 12/2019 đến nay, khi các khối lượng công việc cuối cùng hoàn thành, tập thể các đội, nhà thầu phụ hoàn tất thủ tục quyết toán, thanh toán gửi về Công ty Hà Đô 45 để thanh lý hợp đồng, chốt công nợ thì công ty này không triển khai chốt quyết toán để xử lý công nợ theo cam kết. Có trường hợp, Công ty Hà Đô 45 chốt công nợ nhưng không tiến hành thanh toán, dẫn đến công nợ của tập thể  các đội, nhà thầu phụ bị tồn đọng kéo dài.

Tổng số tiền tạm tính mà Công ty Hà Đô 45 còn nợ các tổ đội công nhân và các nhà thầu phụ là gần 13 tỉ đồng, chưa kể các khoản lãi chậm trả. Cụ thể Công ty Hà Đô 45 còn nợ: Công ty TNHH Cơ khí Xây dựng Thương mại Nam Tiến hơn 3,6 tỉ đồng; Công ty TNHH Tường Vĩnh Phát hơn 2 tỉ đồng; Công ty TNHH  XDSX & GCCK Huy Hoàng hơn 1,6 tỉ đồng; Công ty TNHH Thương mại Kỹ thuật Xây dựng Đức Cường hơn 971 triệu đồng. Ngoài ra, Công ty Hà Đô 45 còn nợ tiền của 24 tổ đội công nhân, nhà thầu phụ khác với số tiền vài chục đến vài trăm triệu đồng mỗi một công nợ.

leftcenterrightdel
Hàng chục nhà thầu thi công chung cư Hà Đô Centrosa Garden có nguy cơ không có Tết. 

Để đòi nợ, tập thể các đội công nhân đã nhiều lần gọi điện thoại, email, gửi công văn, và liên tục trực tiếp liên hệ nhưng không nhận được kết quả hoặc có phản hồi nhưng chỉ là những lời hứa rồi cuối cùng không thực hiện như đã hứa.

“Chúng tôi không biết bấu víu vào đâu, lên trực tiếp Công ty Hà Đô 45 để xin giải quyết thì chỉ gặp những người không đủ thẩm quyền. Thật sự chúng tôi đang rất bế tắc, mất rất nhiều công sức, phát sinh thêm chi phí đi lại để đòi tiền của mình mà người khác giữ không trả, phải bỏ bê công việc, lao tâm khổ tứ, vay mượn khắp nơi để trả công thợ, người ta đến tận nhà truy bức, chúng tôi không còn đường thoát, lo sợ ngày đêm, gánh lãi ngân hàng, lãi vay nóng, lãi mẹ đẻ lãi con, vô cùng khó khăn cùng cực” đại diện đội công nhân bức xúc cho hay.

Theo đại diện các đội công nhân, nhà thầu phụ, người đứng tên ký kết các hợp đồng kinh tế cũng như giao khoán là ông Cao Trần Đăng - chức danh Tổng giám đốc Công ty Hà Đô 45 đã nhiều tháng nay không liên lạc được qua điện thoại. Đến trực tiếp tại văn phòng thì ông Cao Trần Đăng không có mặt. Thông tin từ các nhân viên cho biết ông Đăng hiện đã bỏ trốn.

Liên quan đến vụ việc, ngày 21/2/2020, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hà Đô đã ban hành quyết định số 27/QĐ-HĐQT thành lập tổ công tác giải quyết tồn tại của Công ty Hà Đô 45. Theo đó, tổ công tác này có trách nhiệm rà soát, kiểm tra đánh giá toàn diện hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Hà Đô 45; tổng hợp, báo cáo đề xuất HĐQT công ty các giải pháp tháo gỡ tồn tại khó khăn tại Công ty Hà Đô 45.

leftcenterrightdel
 Công ty Cổ phần Tập đoàn Hà Đô thành lập tổ công tác giải quyết tồn tại nhưng sự việc chưa được tháo gỡ.

Tuy nhiên, ngày 24/4/2020, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hà Đô công bố thông tin thoái vốn khỏi các công ty thành viên có quy mô nhỏ và không nằm trong định hướng dài hạn về phát triển năng lượng, bất động sản của tập đoàn. Theo đó, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hà Đô chuyển nhượng toàn bộ cổ phần đang sở hữu tại Công ty Hà Đô 45, tương đương 51,25% vốn điều lệ của Công ty Hà Đô 45 khiến công ty này rơi vào cảnh nợ nần chồng chất, không còn khả năng trả nợ.

Theo ghi nhận của PV, chiều 12/1, tại trụ sở Công ty Hà Đô 45 các đội công nhân, nhà thầu phụ kéo đến công ty yêu cầu trả nợ, giải quyết quyền lợi, tuy nhiên văn phòng công ty chỉ lác đác vài người làm việc. Tại đây, một đại diện của Công ty Hà Đô 45 cho biết, hiện công ty đang gặp nhiều khó khăn như nợ lương nhân viên, nợ bảo hiểm xã hội...

Cũng tại đây, đại diện một nhà thầu phụ cho hay “Phía sau chúng tôi còn rất nhiều anh em công nhân bị nợ lương, các nhà thầu thì vướng nợ nần khó khăn chồng chất vì không có tiền trang trải chi phí, gây hậu quả vô cùng lớn đới với gia đình và xã hội".

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin sự việc./.

Phi Sơn - Nguyễn Lánh