Theo ghi nhận của PV vào sáng 10/5, tại khu vực Bãi Sậy, thuộc địa bàn thôn 4, xã Tà Nung, TP Đà Lạt, những sườn đồi thuộc đất rừng trong khu vực đã bị đào xới, cày xẻ nham nhở để lấy đất và khai thác đá.

leftcenterrightdel
Bạt đồi khai thác đá chẻ tại Tà Nung. 

Những hoạt động này diễn ra rất công khai. Công nhân làm thuê tại đây cho biết, thời gian qua, thỉnh thoảng có cán bộ xã ra vào, song công việc khai thác đá của họ vẫn diễn ra bình thường.

Theo ông P.Q.T (tổ 14, thôn 4, xã Tà Nung) cho rằng do không có việc gì làm và không ai thưa kiện gì nên ông mới khai thác đá trái phép. Ông T. được xem là đầu nậu đứng ra tổ chức khai thác đá trái phép trong khu vực này.

“Chính quyền xã có vào mấy lần bắt xe, sau khi giải quyết xong thì lại mang xe về và yêu cầu tạm thời ngưng, nhưng mà ngưng thì mình không biết làm gì nên mới moi đá ra rồi làm tiếp”, ông T. cho biết.

Ngoài khai thác đá chẻ, tình trạng san bạt núi đồi để lấy đá và khai thác cát trái phép trong khu vực cũng diễn ra rầm rộ.

leftcenterrightdel
Bạt đồi khai thác đất. 
leftcenterrightdel
Có dấu hiệu bị buông lỏng; tình trạng khai thác khoáng sản trái phép nơi đây càng trở nên công khai và bùng phát. 

Theo ông Liêng Hót Quil, cán bộ địa chính – nông nghiệp – xây dựng – môi trường xã Tà Nung, các đối tượng khai thác cát đá, giống như biết trước mọi hoạt động kiểm tra, nên luôn trốn tránh kịp thời. “Khó khăn là mỗi lần chúng tôi đi xuống thì họ đều đã biết trước, giống như họ luôn trực chiến ở trên này vậy", ông Liêng Hót Quil cho hay.

Liên quan đến sự việc, ông Kră Jăn Ha Djiệp, Phó Chủ tịch UBND xã Tà Nung, TP Đà Lạt, cho biết xã đã nhiều lần lập biên bản xử lý vi phạm hành chính việc khai thác khoáng sản trái phép ở khu vực Bãi Sậy này, nhưng xử lý xong, lực lượng rút về thì hoạt động khai thác trái phép lại xảy ra. Đây là thực trạng nhức nhối khiến chính quyền địa phương rất đau đầu. 

“Khó khăn của địa phương là việc xử lý khá phức tạp. Xử lý xong một hai tuần sau là họ lại vô làm tiếp. Nói thẳng, chúng tôi làm rất thẳng thắn, còn ngoài ra người khác thì tôi không biết”, ông Kră Jăn Ha Djiệp nói. 

Việc kiểm tra, xử lý khai thác khoáng sản trái phép tại khu vực này có dấu hiệu bị buông lỏng; tình trạng khai thác khoáng sản trái phép nơi đây càng trở nên công khai và bùng phát./.

Phương Thảo