Bị cáo Nguyễn Bắc Son xin lỗi Đảng, Nhà nước, Nhân dân

Sáng 24/12, cựu Bộ trưởng TT-TT Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn cùng các đồng phạm trong vụ án liên quan thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần AVG đã nói lời sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án.

Trong phần nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Bắc Son trình bày, với sai phạm đặc biệt nghiêm trọng của bị cáo, bị cáo đã nghiêm túc kiểm điểm nhận rõ trách nhiệm của mình. Bị cáo đã nhận những hình thức kỷ luật nghiêm khắc nhất của Đảng và Nhà nước. Bị cáo đã trực tiếp có lời xin lỗi Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Ban chấp hành Trung ương, Bộ TT-TT…

Cựu Bộ trưởng TT-TT thành thật xin lỗi HĐXX, VKS vì trong lúc nào đó, "nhất thời không vượt qua chính mình", tại phiên tòa ngày 17/12, thay đổi lời khai của mình trong thời kỳ đã khai nhận với cơ quan điều tra trong quá trình tạm giam. Bị cáo Son mong HĐXX và VKS lượng thứ cho.

leftcenterrightdel
Bị cáo Son đề nghị HĐXX  giảm án cho các bị cáo. 

Bị cáo Son đề nghị HĐXX, VKS chấp thuận lời đề nghị của các bị cáo, bị cáo, luật sư giảm án cho các bị cáo. Đặc biệt, giảm án tối đa cho các bị cáo Trương Minh Tuấn, Phạm Đình Trọng, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải.

Có hình phạt nhẹ nhất có thể đối với các bị cáo Phan Thị Hoa Mai, Hồ Tuấn, Phạm Thị Phương Anh, Nguyễn Bảo Long, Nguyễn Mạnh Hùng… để các bị cáo này, có thể được về ngay, sớm trở về với MobiFone.

Vị cựu Bộ trưởng cho hay, trước khi vào trại T16, trên các phương tiện thông tin, bị cáo biết, ông Phạm Nhật Vũ góp phần rất tích cực trong việc khắc phục hậu quả của vụ án này, đã nộp lại trên 8.750 tỷ đồng kể cả tiền gốc, lãi… cho MobiFone. Sau khi đọc bản kết luận điều tra, cáo trạng, bị cáo được biết, ông Vũ còn có đóng góp cho Phật giáo, ngoại giao cho nước nhà, duy trì các mối quan hệ với các nước. Theo thỉnh cầu của người thân, ý kiến của các luật sư xin giảm án cho ông Phạm Nhật Vũ, bị cáo Son. Đối với cá nhân bị cáo thiết tha đề nghị HĐXX có thể khoan hồng cho ông Phạm Nhật Vũ", bị cáo Son đề nghị.

Về cá nhân bị cáo Son cho hay, đây là bài học vô cùng đắt giá cho cả cuộc đời. "Bị cáo đã phải trả giá cho suốt hơn 40 năm cống hiến, hơn 40 năm đứng trong hàng ngũ của Đảng. Tới đây, có thể bị cáo còn phải trả giá bằng cả sinh mạng của mình. Xin HĐXX rộng lượng khoan hồng, giảm hình phạt hết mức có thể cho bị cáo, để sau những năm cải tạo có thể trở về sống với vợ, con, các cháu,…", bị cáo Son mong muốn.

Bị cáo Trương Minh Tuấn: Mong các cơ quan hoàn thiện hơn về pháp luật kinh tế

Nói lời sau cùng trước tòa, bị cáo Trương Minh Tuấn, cựu Bộ trưởng TT-TT nói, sau nhiều năm công tác chưa bao giờ nghĩ rằng mình lại phải có ngày, có kết cay đắng như hôm nay, phải đứng trước tòa nói lời sau cùng tại phiên tòa với bản án sẽ dành cho sắp tới.

Bị cáo Tuấn trần tình: Những sai phạm của tôi và các bị cáo khác trong vụ án đã làm rất rõ. Qua quá trình điều tra của Cơ quan CSĐT, VKS, đặc biệt, qua quá trình xét hỏi đã làm rõ vai trò, vị trí, trách nhiệm của từng bị cáo. Tôi thấy rằng, trách nhiệm, sai phạm của mình thật là lớn. Sai phạm của mình đã được VKS nêu lên trong cáo trạng, phiên tòa làm rõ hơn.

Bị cáo Tuấn cho rằng, những sai phạm của mình rất rõ, sai phạm của mình thật là nặng nề, đáng trách. Phải đối diện với mức án sắp tới tôi thấy thật xứng đáng dù chưa biết HĐXX sẽ dành cho tôi như thế nào. Đề nghị của VKS cũng đã có sự khoan hồng với từng bị cáo trong đó, có cá nhân tôi. Bị cáo Tuấn cảm thấy đau xót và thành thật xin lỗi nhân dân, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, ngành TT-TT, xin lỗi đồng đội của tôi – những người còn ở biên giới và hải đảo. “Bản thân tôi cảm thấy rất xấu hổ, xin lỗi bạn bè, người thân, gia đình, nhất là đã để lại vết thương mà gia đình phải gánh suốt cuộc đời.

Qua HĐXX, bị cáo mong muốn VKS và các cơ quan liên quan hoàn thiện hơn về pháp luật kinh tế. Bởi có những cái không biết được pháp luật quy định như thế nào, càng giải thích thấy mình càng sai. Bị cáo Tuấn mong sắp tới sẽ hoàn thiện hệ thống pháp luật, cần có sự phối hợp các cơ quan Nhà nước trong hướng dẫn cụ thể, rành mạch, ngắn, rõ. Hoàn thiện quy chế làm việc của mình.

Các cựu lãnh đạo MobiFone gửi lời xin lỗi đồng nghiệp

Bị cáo Lê Nam Trà, cựu Chủ tịch MobiFone trong lời nói sau cùng cho rằng, qua phiên tòa đã phơi bày tất cả sự thật liên quan. Bị cáo Trà cho biết, đã thành tâm khai báo trung thực tại cơ quan điều tra để làm sáng tỏ vụ án và là người đầu tiên khai nhận số tiền đã nhận của ông Phạm Nhật Vũ, đồng thời, quyết liệt yêu cầu gia đình nộp lại 100% số tiền thụ hưởng. Bản thân không thỏa thuận với ông Vũ, không chỉ đạo, không ép cấp dưới làm sai.  Vì vậy, bị cáo mong HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ, chiếu cố khoan hồng, đặc biệt giảm nhẹ với mình. Bị cáo Trà cho rằng, đã được giải thoát bởi những nỗi ám ảnh, sợ hãi sau khi khai báo thành khẩn.

Trong lời nói sau cùng, bị cáo Cao Duy Hải, cựu TGĐ MobiFone cho rằng, thực sự đau xót khi phải nói những lời sau cùng trước tòa mà không được nói những lời từ biệt khi về hưu. Bị cáo nói đã biết tội và đã quay lại, quay nhanh trở về. Hiện nay, theo bị cáo, bản thân đang thực thi bản án từ lương tâm. Bị cáo mong HĐXX mở thêm lòng từ bi, bao dung để ông và 13 bị cáo nhận thêm sự khoan hồng, giảm hơn mức án đề nghị để đi tiếp phần còn lại của cuộc đời. Bị cáo Hải gửi lời xin lỗi các bị cáo là Phó TGĐ MobiFone, các thế hệ hôm nay và về sau của MobiFone vì các tội lỗi của mình.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên xét xử

Bị cáo Hải cho rằng, vụ án thật cay đắng nặng nề sẽ kết thúc, cuộc sống tiếp tục. "Tôi ước mong sẽ không còn vụ việc tương tự nào xảy ra nữa. Ngày mai, ngày mới tươi đẹp, tôi tin MobiFone sẽ lại vững mạnh, mọi người an lạc", bị cáo Hải bày tỏ.

Bị cáo Phạm Đình Trọng, cựu Vụ trưởng Vụ quản lý doanh nghiệp (Bộ TT-TT) cho biết, nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm trong vụ án và ăn năn, hối lỗi, thành tâm sám hối về những việc đã làm.  Bị cáo Trọng xin lỗi ngành TT-TT, MobiFone về những sai phạm của mình đã làm ảnh hưởng đến ngành, đơn vị và các bị cáo trong vụ án. Xin lỗi vợ con, gia đình, họ hàng, bạn bè. Cựu Vụ trưởng cũng xin HĐXX cho các bị cáo và cá nhân được hưởng sự khoan hồng do không hiểu hết các quy định pháp luật chứ không phải cố tình làm sai.

Bị cáo Phạm Thị Phương Anh, cựu Phó Tổng Giám đốc MobiFone cho hay, trong suốt thời gian gần 1 năm bị tạm giam điều tra, quá trình làm việc với ĐTV, KSV bản thân đã nhận được sai phạm của mình. Bị cáo Phương Anh cũng gửi lời cảm ơn ông Phạm Nhật Vũ tự nguyện chấm dứt hợp đồng, chuyển trả số tiền gần 8.900 tỷ. Đồng thời, xin cảm ơn đại gia đình ông Phạm Nhật Vũ, bởi trong phần xét hỏi, ông Vũ cho rằng, một trong những lý do khắc phục hậu quả là cho những người liên quan được nhẹ tội. Cựu Phó TGĐ MobiFone bày tỏ, VKS đã đánh giá các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo, bị cáo xin được lượng khoan hồng.

Bị cáo Phan Thị Hoa Mai, cựu thành viên HĐTV MobiFone trong lời nói sau cùng đã khóc và cho rằng, việc phải ra tòa là sự đau xót, nỗi nhục nhã của bản thân, chồng con. Bên cạnh việc mong HĐXX xem xét các tình tiết tối đa giảm nhẹ cho mình, bị cáo Mai cũng mong xem xét giảm nhẹ cho các đồng nghiệp trong phiên tòa để sớm trở về làm người có ích cho xã hội, chăm lo gia đình, con cái.

Sáng 28/12, HĐXX sẽ tuyên án các bị cáo trong vụ MobiFone mua AVG.

 

Hà Nhân