Chiều 20/12, phiên tòa xét xử 2 cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT cùng các bị cáo trong thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần AVG tiếp tục phần tự bào chữa của các bị cáo.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son tiếp tục được cho ngồi tại chỗ tự bào chữa. Bị cáo xin "đưa ra những chứng cứ giải trình" và đề nghị tòa, VKS đánh giá, xem xét những nội dung buộc tội.

Trước HĐXX, bị cáo Son thừa nhận VKS truy tố mình hai tội danh là đúng người đúng tội. Bị cáo Son nói xin mạnh dạn trình bày những bằng chứng cụ thể. Mong VKS châm trước cho, bị cáo chứng minh nếu đúng thì VKS và tòa xem xét tình tiết giảm nhẹ để bản thân thanh thản, nếu không đúng thì chấp nhận

Tự bào chữa sau đó, bị cáo Son phủ nhận những cáo buộc của VKS về việc bị cáo chỉ đạo MobiFone mua AVG giá 8.900 tỉ đồng và chỉ đạo phải thực hiện dự án ngay trong năm 2015.

Bị cáo Son dẫn chứng: Bộ Công an có văn bản yêu cầu AVG không bán cho doanh nghiệp nước ngoài mà chỉ được bán trong nước, doanh nghiệp nhà nước mua là tốt nhất. Vì thấy khuyến cáo đó là phù hợp, doanh nghiệp của Bộ đang có nhu cầu, nên bị cáo chỉ đạo "anh em nghiên cứu". "Tôi nói đúng tinh thần như thế’, bị cáo Son khẳng định.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Bắc Son hứa hẹn sẽ cùng gia đình nộp lại tiền nhận hối lộ.

Bị cáo cho rằng, nói việc MobiFone đề nghị mua là do bản thân MobiFone, khi có công văn đề nghị bị cáo không yêu cầu bị cáo Phạm Đình Trọng hay Vụ Quản lý doanh nghiệp trình theo hướng cho MobiFone mua. Đây không phải chỉ đạo của bị cáo, bị cáo chỉ ghi xem xét đề xuất!?.

Bị cáo Son cũng phủ nhận việc chỉ đạo MobiFone mua AVG với giá 8.900 tỉ đồng, mà đổ lỗi do bị cáo Phạm Đình Trọng đã đại diện Bộ TT-TT ký văn bản làm MobiFone hiểu nhầm. "Tôi có thư công tác gửi Vụ Quản lý doanh nghiệp với tinh thần giao nhiệm vụ cho Vụ làm việc với MobiFone để loại 2 tài sản ngoài ngành ra khỏi dự án. Thư của tôi không hề nói về giá mua, tôi chỉ yêu cầu giảm giá".

Bị cáo Son bào chữa: Bị cáo Trọng đứng danh nghĩa đại diện Bộ ký văn bản là không đúng quy định. Việc ký biên bản này dẫn đến MobiFone hiểu lầm Bộ đồng ý mua giá này nên MobiFone không tiếp tục đàm phán nữa. Vì thế đã tạo sự hiểu lầm và quyết giá mua này.

Bị cáo Son cũng phủ nhận việc gợi ý ông Lê Nam Trà để MobiFone mua AVG: "Bản thân tôi chỉ nói có thể xem xét nghiên cứu thêm mua AVG. Tôi chỉ nói xem xét chứ không có chỉ đạo như tinh thần của cáo trạng là định hướng mua AVG. Tôi không định hướng chỉ đạo mua AVG mà chỉ là xem xét nghiên cứu.  

Cáo trạng nêu tôi chỉ đạo để lại 2 tài sản này không tính tiền thì tôi đề nghị VKS đối chiếu giám định lại thư của tôi. Trong thư tôi giao Vụ Quản lý doanh nghiệp không có nội dung nào thống nhất giá mua là 8.900 tỉ đồng", bị cáo Son diễn giải.

Bị cáo Son cho rằng bị cáo Phạm Đình Trọng tự thống nhất để MobiFone mua AVG với giá 8.900 tỉ đồng "là trách nhiệm cá nhân của anh Trọng và không phù hợp".

Bị cáo Son cũng khẳng định không chỉ đạo phải thực hiện dự án trong năm 2015. Do nhận được văn bản của Văn phòng Chính phủ truyền đạt nội dung Thủ tướng chấp thuận chủ trương nên đã chuyển cho Thứ trưởng thực hiện theo tinh thần này.

Kết thúc phần trình bày, bị cáo Nguyễn Bắc Son cho biết đã được gặp gia đình, vợ con và đã trao đổi việc sớm khắc phục hậu quả. "Trong những ngày tới đây gia đình tôi sẽ cố gắng khắc phục", bị cáo Son khẳng định.

Sáng nay (20/12) đại diện VKSND nhận định, bị cáo Nguyễn Bắc Son với chức vụ Bộ trưởng Thông tin và truyền thông (TT-TT), có vai trò quyết định trong thực hiện dự án để MobiFone mua AVG. Xuất phát từ động cơ tư lợi cá nhân, bất chấp tất cả quy định của pháp luật, bị cáo đã có hành vi định hướng, chỉ đạo quyết liệt cấp dưới thực hiện sai phạm trong mua cổ phần AVG.

Bị cáo Son giữ vai trò đứng đầu, chỉ đạo mang tính quyết liệt buộc cấp dưới thực hiện. Trong thương vụ MobiFone mua AVG, bị cáo đã hưởng số tiền hối lộ đặc biệt lớn, cao nhất so với các bị cáo khác. Do đó, bị cáo Nguyễn Bắc Son chịu trách nhiệm cao nhất, đứng đầu trong các bị cáo bị phát hiện.

Đại diện Viện Kiểm sát nêu rõ, hành vi phạm tội của bị cáo Son là đặc biệt nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến uy tín của cán bộ chân chính. Việc bị cáo Son tại cơ quan điều tra thừa nhận hành vi phạm tội nhưng ra tòa lại phủ nhận, sau đó lại thừa nhận, cho thấy bị cáo chưa thực sự ăn năn, hối cải về hành vi của mình, chưa thấy rõ trách nhiệm, vai trò của mình đối với hậu quả vụ án, các bị cáo cấp dưới.

Khoản tiền 3 triệu USD mà bị cáo Nguyễn Bắc Son nhận hối lộ chưa được nộp lại. Do đó, dù bị cáo có tình tiết giảm nhẹ nhưng chưa thể được hưởng các tình tiết khoan hồng mà cần hình phạt nghiêm khắc đối với bị cáo Son.

Đại diện Viện Kiểm sát đề nghị mức án đối với bị cáo Nguyễn Bắc Son là 16-18 năm tù về tội Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng và tử hình về tội Nhận hối lộ.

Hà Nhân