Giá mua cao hơn giá trị của AVG

Ngày 18/12, phiên tòa xét xử vụ án xảy ra tại Tổng Công ty MobiFone mua 95% cổ phần của Công ty AVG, bước sang ngày làm việc thứ ba, tiếp tục được diễn ra ở phần xét hỏi.

Tại phiên tòa xét xử sáng nay, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã dành thời gian để các luật sư bào chữa cho các bị cáo tham gia xét hỏi để làm rõ thêm các nội dung liên quan đến vụ án.

Đứng trước phiên tòa, trả lời các câu hỏi của các luật sư, bị cáo Lê Nam Trà, cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên MobiFone và bị cáo Cao Duy Hải, cựu Tổng Giám đốc MobiFone cho biết, việc định giá tài sản của AVG được Bộ TT-TT giao cho MobiFone là đầu mối thực hiện.

Bị cáo Lê Nam Trà thừa nhận, khi thực hiện dự án, Ban lãnh đạo MobiFone biết rõ tình hình tài chính của AVG yếu kém, kinh doanh thua lỗ kéo dài, nợ vay lớn, giá mua cổ phần cao hơn so với giá trị của AVG thể hiện trên sổ sách kế toán.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Lê Nam Trà: Ban lãnh đạo biết rõ tình hình tài chính của AVG yếu kém

Sau khi có quyết định phê duyệt dự án, bị cáo đã thực hiện việc thu xếp, bố trí nguồn vốn để thanh toán cho các cổ đông chuyển nhượng của AVG không đúng như phương án ban đầu. Sau khi vụ án xảy ra, các bị cáo đã có ý thức khắc phục hậu quả bằng cách nộp lại số tiền hưởng lợi bất hợp pháp cho cơ quan điều tra.

Luật sư hỏi tiếp nếu chỉ đạo gấp gáp như thế làm sao mời được cổ đông, đại diện để kịp thời ký ngay? Bị cáo Trà trả lời, lúc đó, có yêu cầu Chánh Văn phòng liên lạc, trao đổi tất cả với MobiFone và các nơi. Khi vào phòng khoảng 1 tiếng là đủ hết.

Trong quá trình luật sư hỏi bị cáo Lê Nam Trà, HĐXX đã nhiều lần nhắc và đề nghị chuyển câu hỏi khác, bởi, đã được những người liên quan, bị cáo trả lời rõ vào ngày xét xử trước. Trả lời câu hỏi, vì sao một mình khắc phục 100% số tiền chiếm đoạt? Bị cáo Trà trả lời: Bởi có vấn đề nghĩ không thuận lợi. Chính vì thế, tất cả áp lực đã đè lên tôi suốt hơn 2 năm. Chính vì thế tôi thấy mình có trách nhiệm để cho thực sự thanh thản và tôi chấp nhận tự nguyện khai báo để giúp cho mọi việc sáng tỏ.

Trước đó, Hội đồng xét xử cũng đặt vấn đề với bị cáo Lê Nam Trà vì sao lại khắc phục thừa số tiền đã nhận lót tay (2,5 triệu USD, tương đương khoảng 54 tỉ đồng) trong vụ án này.

Về số tiền khắc phục thừa gần 1 tỷ đồng, anh trai bị cáo Lê Nam Trà cho biết, gia đình đã nộp tiền mặt 54 tỉ đồng, số tiền 1 tỉ đồng là gồm cả tiền của bị cáo trong tài khoản ngân hàng bị phong toả.

"Ông làm sai bao nhiêu thì khắc phục từng đó thôi", Hội đồng xét xử lưu ý. Bị cáo Lê Nam Trà sau đó bày tỏ ý nguyện được nhận lại số tiền thừa.

Giá thẩm định do ý trí của lãnh đạo Mobifone

Trước đó, trong phiên xét xử, HĐXX đã thẩm vấn đến hai bị cáo trong nhóm thẩm định giá trị tài sản là Võ Văn Mạnh, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và thẩm định AMAX và Hoàng Duy Quang, Thẩm định viên, Giám đốc Chi nhánh phía Bắc, Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và thẩm định AMAX, viết tắt là Công ty AMAX.

Hai bị cáo Mạnh và Quang được cơ quan tố tụng xác định, đã tạo ra các điều kiện giúp các bị cáo thuộc MobiFone sử dụng kết quả thẩm định giá của AMAX để đàm phán và đề xuất về giá mua cổ phần. Đây là một trong những nguyên nhân gây ra hậu quả MobiFone mua 95% cổ phần của AGV với giá hơn 8.445 tỷ đồng, gây thiệt hại cho MobiFone hơn 6.475 tỉ đồng và tiền lãi hơn 115 tỷ đồng.

Khai báo trước toà, hai bị cáo Mạnh và Quang thừa nhận, Công ty AMAX được MobiFone thẩm định giá trị AVG tại thời điểm 31/3/2015. Mục đích của việc ký kết hợp đồng nhằm sử dụng kết quả thẩm định giá của Công ty AMAX để làm cơ sở xem xét, quyết định việc mua bán AVG.

Trong quá trình thẩm định giá, hai bị cáo này đã vi phạm nghiêm trọng tiêu chuẩn thẩm định giá Việt Nam. Cụ thể, hai bị cáo đã sử dụng trái phép nguồn số liệu dự báo kế hoạch kinh doanh do cơ quan thẩm quyền lập để thẩm định giá, trong khi số liệu này không có cơ sở là vi phạm các tiêu chuẩn về thẩm định giá.

leftcenterrightdel
 Thẩm định viên khai xác định giá AVG lớn theo ý chí lãnh đạo Mobifone

Kết quả Công ty AMAX thẩm định giá trị doanh nghiệp AVG tại thời điểm 31/3/2015 có tổng giá trị 16.565 tỉ đồng. Quá trình điều tra, cơ quan điều tra xác định, giá trị 16.565 tỉ đồng của AVG là không có cơ sở.

Trả lời các câu hỏi của HĐXX, các bị cáo Mạnh và Quang thừa nhận hành vi phạm tội như trên. Lý giải về hành vi sai phạm, hai bị cáo cho biết, mục đích của việc xác định tổng giá trị của AVG có giá trị lớn như vậy là thực hiện theo ý chí của lãnh đạo MobiFone thời điểm đó.

Cơ quan chức năng cũng xác định, trách nhiệm đối với hậu quả nêu trên thuộc về HĐTV và Ban Tổng Giám đốc MobiFone, gồm: Lê Nam Trà, Cao Duy Hải, Phan Thị Hoa Mai, Hồ Tuấn, Phạm Thị Phương Anh, Nguyễn Mạnh Hùng, Nguyễn Bảo Long, Nguyễn Đăng Nguyên.

Trong quá trình thực hiện dự án, với vai trò trách nhiệm của mình các bị cáo không tuân thủ đúng quy định của pháp luật về đầu tư, quản lý, sử dụng vốn nhà nước, đã tạo ra các điều kiện cho bị can Nguyễn Bắc Son, Lê Nam Trà đạt được mục đích để MobiFone mua cổ phần của AVG không đúng quy định, không đúng trị giá thực tế, gây thiệt hại trực tiếp cho MobiFone  số tiền hơn 6.590 tỉ đồng.

Hà Nhân