Bị cáo Nguyễn Bắc Son: Tôi nhận tội, xin gặp gia đình để khắc phục hậu quả

Tại phiên xét xử, các luật sư lần lượt hỏi các bị cáo để làm rõ hơn các tình tiết trong cáo trạng. Nhiều luật sư đặt câu hỏi với cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, tuy nhiên bị cáo Nguyễn Bắc Son vắng mặt tại toà.

Lý giải việc này, chủ toạ phiên toà cho biết, bị cáo Nguyễn Bắc Son vì lý do sức khoẻ nên không thể tham dự đầy đủ phiên toà. “Bị cáo mất ngủ cả đêm, hiện đang phải nằm nghỉ”, chủ toạ phiên toà nói.

Ngay sau đó, Thẩm phán đề nghị cho kiểm tra sức khoẻ bị cáo Son để dẫn giải vào phòng xử. Sau khi bị cáo Son được dẫn giải, Thẩm phán hỏi tình trạng sức khoẻ bị cáo thời điểm này. Bị cáo Son cho biết sức khoẻ của bị cáo ổn định và có thể tham dự phiên toà.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Bắc Son: Tôi nhận tội, không bào chữa

HĐXX nhận định: Trong thời gian bị cáo vắng mặt, các vị luật sư muốn hỏi bị cáo và các bị cáo khác trong vụ án liên quan đến hành vi của bị cáo, các câu hỏi đại ý đều dẫn đến hành vi người cầm đầu của bị cáo và sự chỉ đạo của bị báo với các bị cáo từng là cấp dưới của mình, đốc thúc cấp dưới, bị cáo có ý kiến gì không"?

Trước khi trả lời câu hỏi của HĐXX, bị cáo Son xin được gặp gia đình và luật sư. "Tôi cũng có ý kiến với gia đình để sớm khắc phục hậu quả và gặp luật sư để nói với luật sư là tội danh tôi đã nhận thì luật sư không cần bào chữa nữa", bị cáo Son nói.

Đã khắc phục hậu quả, xin HĐXX lượng hình

Cũng trong phiên xét xử, luật sư bào chữa cho bị cáo Phạm Nhật Vũ hỏi đại diện MobiFone và được vị này xác nhận đã nhận được 8.445 tỉ và 329 tỉ là các chi phí phát sinh, lãi vay. Đồng thời, MobiFone đã bàn giao lại quyền quản lý cho các cổ đông của AVG.

Vị luật sư hỏi tiếp: Bị cáo Phạm Nhật Vũ đã bỏ ra số tiền khoảng 120 tỉ mua lại đầu thu, thiết bị hàng tồn của MobiFone và phát sinh sau khi ký thỏa thuận hủy bỏ hợp đồng mua cổ phần? Đại diện MobiFone cho biết, vào tháng 12/2018, trong quá trình thương thảo có nội dung thống kê các thiết bị hàng tồn ở các đơn vị để bán lại cho AVG còn cụ thể không nắm được.

Trả lời câu hỏi của luật sư, đại diện Công đoàn MobiFone xác nhận về việc có văn bản gửi cơ quan CSĐT, VKS, TAND tối cao, TAND xin cho các bị cáo nguyên là lãnh đạo MobiFone trong vụ án.

leftcenterrightdel
Bị cáo Phạm Thị Phương Anh: Các bị cáo cùng cố gắng khắc phục hậu quả

Vị đại diện Công đoàn của MobiFone đã trình bày một số thành tích của doanh nghiệp này trong thời gian qua và cho hay, những ngày qua, các cán bộ của MobiFone trao cho bà việc gửi gắm HĐXX, VKS ghi nhận đóng góp của những người đã, đang là lãnh đạo MobiFone.

Chủ tọa phiên tòa sau đó cho rằng, đại diện Công đoàn MobiFone trả lời không rõ. Cụ thể, trong văn bản của MobiFone gửi cho HĐXX chỉ nói một ý là các bị cáo có nhiều cống hiến cho ngành, công tác nên đề nghị áp dụng khoản 1 điều 51 BLHS chứ không xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Vị đại diện MobiFone sau đó, nói có xin giảm nhẹ.

Tại phiên xét xử, bị cáo Phạm Thị Phương Anh cũng trình bày: Tôi mong HĐXX, đại diện VKS thấu hiểu những suy nghĩ, cố gắng của chúng tôi. 14 bị cáo đã cố gắng trung thực, khai báo thành thực và mỗi người một chân một tay khắc phục hậu quả mình gây ra.

 

 

Hà Nhân