Bị đề nghị mức án cao, luật sư vẫn tiến hành bào chữa dù bị cáo từ chối

Sáng nay 21/12 phiên tòa xét xử vụ án trong thương vụ MobiFone mua AVG tiếp tục diễn ra.

Trước đó, bị cáo Nguyễn Bắc Son, cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT bị đề nghị mức tử hình về tội Nhận hối lộ, 16 – 18 năm tù về tội Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong phiên tòa sáng nay, các luật sư bào chữa cho ông Nguyễn Bắc Son đã trình bày phần bào chữa cho thân chủ của mình.

Người bào chữa nói tâm lý cựu Bộ trưởng khi hầu tòa không tốt. Khi được HĐXX tác động, bị cáo nhớ ra một số vấn đề nên khai lại.

Trước khi vào phần bào chữa, luật sư Phạm Công Hùng, bào chữa cho bị cáo Nguyễn Bắc Son đề nghị HĐXX cho biết, ông có được trình bày bào chữa cho bị cáo Nguyễn Bắc Son về tội Nhận hối lộ không vì bị cáo đã nói từ chối luật sư.

Trả lời vấn đề này, Thẩm phán Trương Việt Toàn cho hay, về vấn đề luật sư bào chữa nêu, do bị cáo bị truy tố, xét xử ở khung hình phạt cao nhất, mặc dù bị cáo từ chối luật sư bào chữa nhưng đề nghị luật sư vẫn tiến hành bào chữa về tội danh bị truy tố này.

Trong phần bào chữa kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ, luật sư Phạm Công Hùng (Đoàn luật sư TP.HCM) đã trình bày nhiều nội dung liên quan đến 2 tội danh mà thân chủ của mình bị truy tố.

leftcenterrightdel
Bị cáo Nguyễn Bắc Son nhắn gia đình nộp tiền

Luật sư Phạm Công Hùng cũng bày tỏ, ông rất tâm đắc với HĐXX vì đã rất nhân văn khi quyết định cho gia đình, luật sư vào làm việc với bị cáo Nguyễn Bắc Son và ông vận động gia đình khắc phục hậu quả.

Luật sư Hùng cho biết thêm, ngày 19/12, sau khi có quyết định phiên tòa tạm nghỉ một ngày, ông đã được điều tra viên gọi và luật sư đã cùng gia đình bị cáo Nguyễn Bắc Son vào gặp ông này.

Luật sư Hùng nói thêm, người nhà bị cáo Son đã được vào gặp bị cáo, bị cáo Son nói về việc nộp số tiền bị cáo đã nhận, có luật sư chứng kiến, người nhà sẽ  làm theo tâm nguyện của bị cáo.

Luật sư tin tưởng gia đình bị cáo sẽ nộp được đủ số tiền

Trong phần bào chữa về tội Nhận hối lộ cho bị cáo Nguyễn Bắc Son, luật sư xin phép không bàn về chuyện bị cáo Son nhận tiền (nhận 3 triệu USD từ Phạm Nhật Vũ, cựu Chủ tịch HĐQT của AVG), tại phiên tòa khi luật sư hỏi ông Son, ông cũng xác nhận đã khai việc tiền từ Phạm Nhật Vũ.

"Tôi biết, bị cáo Son đã nhận rồi thì không bao giờ nói lại còn nếu nói lại thì còn trăn trở và khi ra tòa nhận rồi thì mong muốn đừng ai nói lại.

Tôi sẽ thực hiện đúng ý và không bàn việc nhận, đồng thời, khi tôi hỏi, ông Son xác nhận, có lời khai này", luật sư Hùng nêu.

Tuy nhiên, vị luật sư đề nghị HĐXX cần quan tâm thêm về vấn đề chứng cứ. Luật sư Hùng cho rằng, đối với lời khai nhận tội của bị cáo không phải là chứng cứ duy nhất để buộc tội nếu như không phù hợp với các chứng cứ khác.

Ông nói, trong tội Đưa hối lộ và Nhận hối lộ chỉ có 2 người, đó là ông Phạm Nhật Vũ và Nguyễn Bắc Son.

Đối chứng lại thấy, ở giai đoạn thứ nhất ông Phạm Nhật Vũ không khai gì; đến giai đoạn thứ hai ông Phạm Nhật Vũ nói có đưa tiền nhưng không nhớ; lần thứ ba ông Phạm Nhật Vũ lại khẳng định về số tiền đã đưa cho ông Son.

Gia đình, bạn bè gom được 12,5 tỉ đồng giúp bị cáo Son

Nói về số tiền khắc phục hậu quả cho ông Nguyễn Bắc Son, luật sư Hùng bày tỏ, cảm ơn chủ tọa đã cho gặp để trình biên bản.

"Sáng nay, chủ tọa đã cho phép tôi ra ngoài liên lạc với gia đình để sẽ ký vào biên bản này, ra thi hành án để nộp vào hơn 12 tỉ đồng.

Trong số này có rất nhiều người, có người là bạn chiến đấu của ông Son, có người là bạn ông Son.

Người giúp đỡ mong muốn nếu cần thì chuyển thẳng số tiền, nhưng chủ tọa bảo gom lại một người cho tiện. Tôi cũng sẽ nói như vậy. Hôm nay là thứ 7 nên không kịp, do đó, tôi xin phép chủ tọa ngày thứ 2 sẽ làm việc này, chắc chắn sẽ làm", luật sư Hùng cho biết.

leftcenterrightdel
Phiên xét xử 

Trước khi kết thúc phần bào chữa, vị luật sư này nhấn mạnh, "tin tưởng 99% sẽ nộp được đủ số tiền này trình HĐXX phiếu nộp tiền vào tuần tới để làm cơ sở HĐXX xem xét, quy định pháp luật, tình tiết giảm nhẹ có chứng cứ rõ ràng".

Trong thời gian chưa vay mượn tiền được, gia đình cam kết sẽ đưa phần tài sản là căn nhà chung của vợ chồng bị cáo Son để đảm bảo thanh toán hết số tiền bị cáo Son yêu cầu. Như vậy, yêu cầu của bị cáo đã được thực hiện.

Sau đó, 2 luật sư bào chữa cho bị cáo Son tiếp tục trình bày phần bào chữa cho thân chủ.

Luật sư nói thêm, ông Son trăn trở về cáo buộc cầm đầu nên tại tòa đã dành phần lớn thời gian tự bào chữa để luận giải.

Việc ký quyết định phê duyệt dự án, luật sư mong HĐXX xem xét bối cảnh khi đó để giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Trước đó, trong phiên tòa chiều 20/12, bị cáo Nguyễn Bắc Son đã trình bày phần tự bào chữa trong vòng 1 giờ 23 phút.

Ông Nguyễn Bắc Son thông tin, được sự tạo điều kiện của HĐXX, cá nhân ông trong ngày hôm qua (19/12) đã gặp gia đình. "Cá nhân tôi được sự quan tâm của tòa, đã gặp gia đình, con và trao đổi với gia đình để sớm khắc phục hậu quả cho tôi. Trong những ngày tới đây, gia đình tôi sẽ sớm khắc phục như tôi đã trình bày", bị cáo Sơn nêu rõ.

"Bản thân tôi có vị trí là người cao nhất, đứng đầu nên đối với các thành viên trước đây là cấp dưới, tôi xin đề nghị, đối với bị cáo Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải, Phạm Đình Trọng là những người rất tâm huyết với nghề. Tôi xin xem xét giảm nhẹ cho các bị cáo nói trên.

Đối với các bị cáo Hoa Mai, Hồ Tuấn, Đăng Nguyên, tôi đề nghị với tư cách công dân là mong tòa khoan hồng với họ. Xử án treo với bị cáo Phương Anh, Bảo Long, Mạnh Hùng… là phù hợp…", bị cáo Son đề nghị.

 

Hà Nhân