Nguyễn Bắc Son khai về việc đưa thương vụ vào danh mục “mật”

HĐXX hỏi bị cáo Nguyễn Bắc Son là đã phân công những ai trong Bộ TT-TT tham gia dự án, bị cáo Son trả lời là phân công Trương Minh Tuấn, sau này có Phạm Hồng Hải cũng là Thứ trưởng Bộ TT-TT. Còn bị cáo Phạm Đình Trọng là Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp thì tham gia ngay từ đầu.

HĐXX hỏi, lúc đó Thứ trưởng Trương Minh Tuấn có phụ trách mảng đầu tư, tài chính, quản lý doanh nghiệp không? bị cáo Son đáp: Thứ trưởng Tuấn lúc đó được phân công phụ trách báo chí, trong đó có truyền hình, thì dự án này có truyền hình.

Bị cáo Son thừa nhận đã giới thiệu cho MobiFone mua AVG, nhưng nói rằng "là Bộ trưởng, tôi chỉ chỉ đạo chung, khi MobiFone trình lên thì tôi giao cho Vụ Quản lý doanh nghiệp tham mưu, đề xuất". Bị cáo Son cũng nói rằng các công việc khác liên quan đến quá trình thực hiện thương vụ là "công việc nội bộ của MobiFone".

Về việc đề nghị Bộ Công an đưa thương vụ này vào danh mục "mật", bị cáo Nguyễn Bắc Son khai trước tòa rằng "tôi đồng ý với anh Trọng là đề xuất Bộ Công an chứ không phải ngay từ đầu là đưa vào mật ngay". Bị cáo Son cũng thừa nhận chính mình ký thành lập Tổ thẩm định, chỉ đạo Trương Minh Tuấn ký Quyết định 236, phê duyệt cho MobiFone mua AVG.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Bắc Son quanh co về số tiền 3 triệu USD

"Tại sao bị cáo duyệt văn bản, không ký mà lại giao cho Trương Minh Tuấn ký?", HĐXX hỏi. "Anh Tuấn là người phụ trách Tổ thẩm định, phụ trách lĩnh vực thông tin, truyền thông", bị cáo Son đáp.

Tòa hỏi bị cáo Son có thay đổi lời khai với cơ quan điều tra không, bị cáo này trả lời rằng không nhớ hết các lời khai. HĐXX nhắc lại lời khai của bị cáo Son là chỉ đạo bị cáo Lê Nam Trà ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần.

Lúc đầu bị cáo Son nói rằng đó chỉ là lời khai của ông Hải, nhưng khi tòa giải thích rằng đó là lời khai của chính bị cáo Son với cơ quan điều tra, thì bị cáo Son phủ nhận: "Tôi không chỉ đạo anh Lê Nam Trà ký. Tôi chỉ nói đây là công việc nội bộ của MobiFone, anh Trà và anh Hải là người đại diện theo pháp luật thì bàn bạc với nhau mà ký".

Lời khai bất nhất của bị cáo Nguyễn Bắc Son về số tiền 3 triệu USD

Khi được hỏi về số tiền 3 triệu USD mà bị cáo Phạm Nhật Vũ đã đưa cho bị cáo, bị cáo Nguyễn Bắc Son bất ngờ phủ nhận rằng “tôi không nhận số tiền nào”.

Bị cáo Son giải thích do sức khỏe không tốt, tinh thần hoảng loạn nên đã khai nhận hối lộ với số tiền lớn nêu trên.

Khi chủ tọa hỏi về việc, sao lại nghĩ ra con số 3 triệu USD mà không phải là 10 triệu? Bị cáo Son đáp: "Lúc đầu tôi khai số lượng khác, nhưng Cơ quan điều tra nói khai thế này không phù hợp với lời khai của "quân anh".

Chủ tọa lập tức công bố hồ sơ vụ án, bản tự khai cho hay bị cáo Son còn vẽ sơ đồ nơi bị cáo Vũ đến đặt tiền, hình dáng vali đựng tiền. Bị cáo Son giải thích làm vậy là "theo hướng dẫn của cơ quan điều tra" .

Ngay sau đó, HĐXX đã đọc lá thư bị cáo Nguyễn Bắc Son gửi từ trại tạm giam ra cho vợ trong đó có đoạn nội dung:"Anh rất mong em và các con tha lỗi cho anh. Anh mong em vững vàng cáng đáng việc nhà. Anh rất đau khổ. Anh đã khai với cơ quan điều tra về việc nhận của Vũ 3 triệu USD". Chủ tọa đặt câu hỏi: "Đây có phải lời của người thần kinh hoảng loạn không?". Bị cáo Son im lặng.

HĐXX cho rằng bị cáo Son tỉnh táo để viết thư và nhận thức rõ ràng như vậy thì không thể nói là tâm thần hay bị hoảng loạn được.

Sau lời khai này của bị cáo Son, HĐXX đã yêu cầu các bị cáo Lê Nam Trà, Cao Duy Hải đứng lên đối chứng. Cả bị cáo Trà và bị cáo Hải đều giữ nguyên lời khai của mình.

Theo cáo trạng của VKSND tối cao, sau khi thương vụ hoàn tất, bị cáo Son được Phạm Nhật Vũ hối lộ 3 triệu USD tại nhà riêng ở phố Lý Nam Đế (Hà Nội). Sau đó, bị cáo Son mang số tiền này đến phòng làm việc tại tầng 2 trụ sở Bộ TT-TT để xếp đầy vào 2 vali và 1 balô du lịch trước khi cất ngoài ban công được quây kín bằng khung nhôm kính.

Theo lời khai của bị cáo Son, 3 triệu USD được bị cáo đưa cho con gái là Nguyễn Thị Thu Huyền. Nguyễn Bắc Son dặn con gái có thể dùng số tiền này để đầu tư nhưng không được gửi tiết kiệm.

Tuy nhiên, quá trình điều tra, con gái bị cáo Son phủ nhận việc cầm 3 triệu USD của cha. Còn Nguyễn Bắc Son nhiều lần viết đơn xin nộp lại khoản tiền nhận hối lộ, nhưng không nhận được sự phối hợp của gia đình. Đến nay, bị cáo Nguyễn Bắc Son sử dụng gần 600 triệu đồng trong tài khoản tiết kiệm để trả lại một phần tài sản chiếm đoạt.

Do chưa đủ căn cứ xem xét trách nhiệm hình sự đối với Nguyễn Thị Thu Huyền nên VKSND tối cao cho biết sẽ điều tra làm rõ hành vi này qua kết quả xét hỏi tại tòa.


Hà Nhân