Tham dự buổi họp báo có đại diện lãnh đạo các đơn vị có liên quan thuộc VKSND tối cao cùng các phóng viên, nhà báo thuộc các cơ quan thông tấn báo chí ở Trung ương và địa phương.

Thông cáo báo chí do đồng chí Nguyễn Tiến Long, Chánh Văn phòng VKSND tối cao trình bày tại buổi họp báo nêu rõ, ngày 26/7/1960, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 20-LCT công bố Luật tổ chức VKSND. Đây chính là cơ sở pháp lý quan trọng đánh dấu sự ra đời của hệ thống cơ quan VKSND trong bộ máy Nhà nước ta và kể từ đó, ngày 26/7 hằng năm trở thành ngày truyền thống của ngành KSND.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Trưởng Ban chỉ đạo công tác tuyên truyền ngành KSND và các đồng chí chủ trì họp báo.

Việc Quốc hội quyết định giao cho VKSND tiếp tục đảm nhận hai chức năng Hiến định thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp chính là sự khẳng định và ghi nhận những thành tựu quan trọng mà ngành KSND đạt được trong 60 năm qua; phù hợp với đặc điểm hệ thống chính trị, nguyên tắc tổ chức bộ máy Nhà nước ta và xu hướng vận động, phát triển của thiết chế kiểm sát, công tố trên thế giới.

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”, những năm qua với phương châm “Đoàn kết, Đổi mới - Trách nhiệm, Kỷ cương - Thực chất, Hiệu quả”, ngành KSND đã có nhiều đổi mới đột phá trong các mặt công tác, trong đó xác định công tác cán bộ là cơ sở, nền tảng, là khâu đột phá để bảo đảm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ.

Thông cáo báo chí cũng đã đề cập đến 10 bài học kinh nghiệm được đúc rút qua 60 năm xây dựng và phát triển của VKSND, đồng thời khẳng định, với những cống hiến của ngành KSND đối với sự nghiệp cách mạng trong suốt 60 năm qua, tính đến tháng 6/2020, Ngành đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng: 1 Huân chương Sao Vàng (2010); 2 Huân chương Hồ Chí Minh năm (1985 và 1990);  1 Huân chương Độc lập hạng Nhất (2015) và các hình thức khen thưởng khác...

Tại buổi họp báo, Thủ trưởng các đơn vị Vụ 1, Vụ 3, Vụ 5, Vụ 7, Vụ 9, Vụ 14, Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã trả lời các câu hỏi của phóng viên các cơ quan báo chí về các nội dung như: Công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng của Ngành; việc thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án tham nhũng, kinh tế; việc giải quyết các vụ đại án trong thời gian qua; về vụ án Hồ Duy Hải; việc triển khai các quy định của các đạo luật mới về tư pháp cũng như chủ trương cải cách tư pháp của Đảng trong ngành KSND; về chức năng giám định tư pháp của VKSND tối cao; công tác tạm giữ, tạm giam; việc giải quyết án dân sự, hành chính…

leftcenterrightdel
  Vụ trưởng Vụ 5 Lê Đức Xuân trả lời các câu hỏi của phóng viên.
leftcenterrightdel
  Vụ trưởng Vụ 3 Nguyễn Quang Dũng trả lời báo chí.
leftcenterrightdel
  Vụ trưởng Vụ 7 Hồ Đức Anh trả lời phóng viên tại buổi họp báo.

Tại cuộc họp báo, ông Hồ Đức Anh, Vụ trưởng Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử án hình sự (Vụ 7), VKSND tối cao; ông Nguyễn Hồng Quân, Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã cung cấp một số thông tin xung quanh vụ án Hồ Duy Hải. Trong đó, ông Quân trả lời: Liên quan đến thông tin cho rằng, mới đây Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã làm việc với cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Long An về vụ án Hồ Duy Hải là thông tin "không chính xác". 

Về phần mình, ông Hồ Đức Anh, Vụ trưởng Vụ 7 cho biết: Đến nay, VKSND tối cao tiếp tục khẳng định Quyết định kháng nghị số 15 của Viện trưởng VKSND tối cao về vụ án Hồ Duy Hải là có căn cứ, đúng pháp luật, đúng thẩm quyền và cần thiết.

Theo ông Hồ Đức Anh, trong quá trình điều tra vụ án đã để xảy ra một số sai sót, nhiều tình tiết mâu thuẫn đến nay vẫn chưa được làm rõ một cách triệt để, chưa thuyết phục. Còn những tình tiết quan trọng chứng minh tội phạm, nhưng cơ quan tố tụng ở địa phương chưa làm rõ hoặc làm nhưng chưa triệt để.

Sau khi vụ án qua trình tự Giám đốc thẩm, VKSND tối cao đã báo cáo kết quả vụ án với Chủ tịch nước và Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Trong đó tiếp tục khẳng định Quyết định kháng nghị số 15 của Viện trưởng VKSND tối cao là có căn cứ, đúng pháp luật, đúng thẩm quyền và hoàn toàn cần thiết.

Cũng theo ông Hồ Đức Anh, đến nay, VKSND tối cao chưa nhận được thông tin nào liên quan đến kiến nghị hay chỉ đạo từ các cơ quan của Quốc hội liên quan đến quá trình giải quyết vụ án này. VKSND tối cao cũng đang tập trung nghiên cứu Quyết định số 05 ngày 8/5/2020 của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao và theo dõi ý kiến, kiến nghị nếu có từ phía các cơ quan hữu quan.

Ông Hồ Đức Anh cho biết thêm, quan điểm của Viện trưởng VKSND tối cao sẽ thực hiện quyền kiến nghị Hội đồng thẩm phán TAND tối cao xem xét lại Quyết định giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải theo quy định tại Điều 404 Bộ luật Tố tụng Hình sự.

leftcenterrightdel
Vụ trưởng Vụ 1, nguyên Thủ trưởng Cơ quan điều tra VKSND tối cao Nguyễn Tiến Sơn trả lời báo chí.  
leftcenterrightdel
  Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra VKSND tối cao Nguyễn Hồng Quân phát biểu.
leftcenterrightdel
  Vụ trưởng Vụ 14 Hoàng Thị Quỳnh Chi trả lời các câu hỏi liên quan. 

Phát biểu tại buổi họp báo, đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND tối cao thay mặt lãnh đạo VKSND tối cao cảm ơn sự quan tâm, phối hợp, giúp đỡ tuyên truyền có hiệu quả của các cơ quan thông tấn báo chí đối với hoạt động của ngành KSND trong thời gian qua. Các câu hỏi mà các phóng viên nêu lên tại buổi họp báo đã thể hiện sự quan tâm, theo dõi sát sao hoạt động của ngành Kiểm sát trong suốt thời gian qua.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu tại buổi họp báo. 

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Trần Công Phàn nhấn mạnh, kể từ khi ra đời năm 1960, trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo của Đảng, của Quốc hội, sự phối hợp của Chính phủ, MTTQ Việt Nam, các cấp, các ngành, sự ủng hộ của nhân dân, ngành KSND đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, hoàn thành xuất sắc chức năng, nhiệm vụ được giao, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ, phát triển đất nước.

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao cho biết thêm, nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập ngành KSND (26/7/1960 - 26/7/2020), thời gian qua, VKSND tối cao đã chủ trì phối hợp cùng các bộ, ngành, địa phương tổ chức nhiều sự kiện ý nghĩa như: Hội thảo khoa học “Đồng chí Hoàng Quốc Việt với ngành Kiểm sát nhân dân” tại tỉnh Bắc Ninh; tổ chức Hội thảo khoa học “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về tổ chức và hoạt động của VKSND qua 60 năm xây dựng và phát triển”; Biên soạn và phát hành cuốn sách “Lịch sử Viện Kiểm sát nhân dân”.

Đồng thời, tổ chức Giải thể thao ngành Kiểm sát nhân dân - Cup Báo Bảo vệ pháp luật lần thứ X tại Quảng Ninh; tổ chức Thi tìm hiểu về truyền thống 60 năm ngành Kiểm sát nhân dân, cuộc thi viết “Chân dung cán bộ kiểm sát và bản lĩnh Kiểm sát viên”. Theo kế hoạch, chiều 23/7/2020 sẽ tổ chức Lễ tổng kết và trao giải hai cuộc thi viết về ngành KSND. Đặc biệt, sáng 24/7/2020, VKSND tối cao sẽ tổ chức trọng thể Lễ Kỷ niệm 60 năm thành lập ngành KSND và Đại hội thi đua yêu nước ngành KSND lần thứ VI tại trụ sở VKSND tối cao, số 9 Phạm Văn Bạch, phố Yên Hòa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội.

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Trần Công Phàn nhấn mạnh, nhiệm vụ đặt ra thời gian tới đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật, trong đó có VKSND là rất nặng nề; thuận lợi nhiều nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức. Song, với những thành tựu đạt được, với truyền thống 60 năm xây dựng và phát triển vẻ vang của mình, ngành KSND sẽ tiếp tục thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ chính trị được giao phó, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao mong rằng, thời gian tới, các cơ quan báo chí ở Trung ương và địa phương sẽ tiếp tục đồng hành, quan tâm để việc tuyên truyền về ngành Kiểm sát được tốt hơn, từ đó giúp xã hội và nhân dân hiểu hơn về chức năng, nhiệm vụ của Ngành trong công cuộc đấu tranh phòng chống vi phạm pháp luật và tội phạm, vì sự bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Đắc Thái