Sáng 20/7, VKSND cấp cao tại TP HCM đã tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm thành lập ngành Kiểm sát nhân dân và 5 năm thành lập VKSND cấp cao tại TP HCM (1/6/2015-1/6/2020). Đến dự lễ kỷ niệm gồm có nguyên Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Thị Thủy Khiêm; lãnh đạo các vụ, lãnh đạo VKSND các địa phương; cùng các cán bộ nghỉ hưu tại TP HCM…

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Đình Trung, Viện trưởng VKSND cấp cao tại TP HCM. 

Tại lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Đình Trung cho biết, kể từ khi thành lập đến nay, Viện cấp cao 3 đã thụ lý 11.353 vụ án các loại, trong đó án phúc thẩm thụ lý 9.086 vụ; án giám đốc thẩm, tái thẩm thụ lý 2.267 vụ. Tổng số án đã giải quyết 10.221 vụ, đạt tỷ lệ 90% gồm 8.092 vụ phúc thẩm, 2.129 vụ giám đốc thẩm.

Tổng số đơn đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm các loại án Viện cấp cao 3 thụ lý là 19.927 đơn/14.411 việc. Đã giải quyết là 17.144 đơn/11.927 việc, đạt tỷ lệ 86% về đơn và 82% về việc.

leftcenterrightdel
Nguyên Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Thị Thủy Khiêm tham dự lễ kỷ niệm.  
Đối với công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại và lao động. Viện cấp cao 3 đã tổ chức nghiên cứu hồ sơ vụ án, lập hồ sơ kiểm sát và phân công Kiểm sát viên tham gia kiểm sát việc xét xử tại phiên tòa. Thông qua các bài phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa, HĐXX có thêm cơ sở để xem xét, quyết định. Bên cạnh đó, đơn vị còn phải kiểm sát hàng chục ngàn bản án, quyết định sơ thẩm chưa có hiệu lực pháp luật của Tòa án cấp tỉnh.

Đối với công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính, trong những năm qua do điều kiện kinh tế xã hội phát triển cùng với công cuộc cải cách tư pháp của Đảng và Nhà nước có những đổi mới mãnh mẽ, việc cá nhân, tổ chức khởi kiện vụ án hành chính yêu cầu Tòa án giải quyết, xem xét tính hợp pháp đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính Nhà nước ngày càng tăng.

Công tác giải quyết đơn đề nghị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm và công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm, đây là chức năng, nhiệm vụ mới của Viện cấp cao 3 so với chức năng của Viện thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử phúc thẩm trước đây.

leftcenterrightdel
Phó Chủ tịch UBND TP HCM Ngô Minh Châu tham dự lễ kỷ niệm.

Thông qua công tác giải quyết đơn, Viện cấp cao 3 đã rút tổng cộng 6.497 hồ sơ chính của Tòa án cấp dưới để nghiên cứu và ban hành tổng cộng 947 kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm. Đối với các vụ án không có căn cứ để kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm, Viện cấp cao 3 ban hành Thông báo không kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm theo đúng quy định của pháp luật.

Công tác tiếp công dân luôn là một trong những nhiệm vụ quan trọng được lãnh đạo Viện cấp cao 3 đặc biệt quan tâm, chú trọng chỉ đạo thực hiện. Ngoài bộ phận tiếp công dân thường trực của đơn vị, hàng tháng lãnh đạo Viện còn phân công các đồng chí Kiểm sát viên cao cấp thay phiên trực tiếp công dân. Lãnh đạo Viện trực tiếp tiếp công dân ít nhất mỗi tháng một lần. Cán bộ tiếp công dân luôn nhã nhặn, lịch sự khi làm việc với đương sự đến gửi đơn. Trong trường hợp có thắc mắc, đương sự được cán bộ tiếp dân tận tình hướng dẫn.

Trong 5 năm qua, đơn vị đã tiếp tổng cộng 13.721 lượt công dân đến gửi đơn, đã tiếp nhận và phân loại tổng cộng 41.965 đơn. Nhìn chung, công tác tiếp công dân và tiếp nhận đơn thư của công dân đã góp phần đem lại niềm tin cho nhân dân vào việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Ngành.

leftcenterrightdel
Tiết mục văn nghệ tại Lễ kỷ niệm 

Công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử các vụ án hình sự theo thủ tục phúc thẩm là một nhiệm vụ quan trọng của đơn vị. Viện cấp cao 3 đã tham gia giải quyết nhiều vụ án hình sự phức tạp, án lớn, án được dư luận xã hội và án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng và Ban Nội chính Trung ương theo dõi, chỉ đạo như: Vụ án Phạm Công Danh và đồng phạm phạm các tội “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”;

Vụ án Hứa Thị Phấn và đồng phạm phạm tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Tín; vụ án Trần Phương Bình và đồng bọn phạm tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ngân hàng Đông Á; vụ án Nguyễn Hữu Tín cùng đồng phạm phạm tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”…  

leftcenterrightdel
Các đơn vị hát chào mừng lễ kỷ niệm. 
Viện cấp cao 3 đã nghiên cứu, xây dựng tổ chức tổng cộng 8 hội nghị, hội thảo chuyên đề quy mô từ cấp khu vực đến toàn ngành kiểm sát nhân dân như chuyên đề “Thực trạng ban hành quyết định hành chính trong lĩnh vực quản đất đai tại khu vực các tỉnh, thành phố phía Nam từ ngày Luật đất đai năm 2013 có hiệu lực”, chuyên đề “Án hình sự do Tòa án tuyên bị cáo không phạm tội hoặc hủy để điều tra, xét xử lại thuộc khu vực các tỉnh, thành phố phía Nam”…

Bên cạnh công tác chuyên môn nghiệp vụ, Viện cấp cao 3 cũng luôn quan tâm làm tốt công tác Đảng, công tác đoàn thể. Đảng bộ Viện cấp cao 3 đã duy trì và làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ đảng viên quần chúng trong đơn vị; tổ chức học tập và quán triệt thực hiện các nghị quyết mới của BCH Trung ương; tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với việc xây dựng đội ngũ cán bộ, KSV “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”; xây dựng khối đoàn kết nội bộ; tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Ngành, của đơn vị gắn với việc nâng cao chất lượng trong công tác xây dựng Đảng.

Mặc dù còn có những khó khăn nhất định nhưng trong 5 năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của lãnh đạo VKSND tối cao; sự phối hợp của các Vụ nghiệp vụ VKSND tối cao và Viện kiểm sát địa phương… Viện cấp cao 3 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Ngành giao phó, được tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý.

leftcenterrightdel
Các đại biểu chụp hình lưu niệm. 
"Nhiệm vụ, trọng trách nặng nề của Viện cấp cao 3 trong thời gian tới là tham gia giải quyết đúng thời hạn, đúng pháp luật các vụ án hình sự lớn, án dư luận quan tâm, án thuộc diện theo dõi, chỉ đạo của Ban Nội chính Trung ương và Ban Chi đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng; tham gia giải quyết các tranh chấp dân sự, vụ án hành chính; góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo các quyền dân chủ của nhân dân; đóng góp tích cực vào sự nghiệp bảo vệ và xây dựng Nhà nước; thực hiện những mục tiêu mà sự nghiệp đổi mới của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đã đặt ra" đồng chí Nguyễn Đình Trung phát biểu.

Với truyền thống đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của tập thể lãnh đạo Viện, Kiểm sát viên, công chức trong đơn đơn vị, cùng sự ủng hộ của các đơn vị trong và ngoài Ngành, Viện cấp cao 3 sẽ tiếp tục đạt được nhiều thành tích cao hơn nữa, góp phần vào công cuộc cải cách tư pháp và xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa./.

Trân Định - Phi Sơn