Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam chủ trì Hội thảo tại điểm cầu VKSND tối cao Việt Nam. Đồng chí Marcos Caraballo, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao Cuba chủ trì tại điểm cầu Viện kiểm sát tối cao Cuba.

Tham dự Hội thảo tại điểm cầu VKSND tối cao Việt Nam có đồng chí Joy Purentes Saldise, Phó Đại sứ, Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và lãnh đạo một số đơn vị thuộc VKSND tối cao Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao chủ trì, điều hành Hội thảo tại điểm cầu VKSND tối cao Việt Nam.

Phát biểu chào mừng Hội thảo, đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam bày tỏ niềm vui mừng được gặp Ngài Marcos Caraballo, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao Cuba và các đồng nghiệp Viện kiểm sát tối cao Cuba thông qua Hội thảo trực tuyến này; đồng thời, trân trọng cảm ơn Ngài Viện trưởng đã ủng hộ và chỉ đạo phối hợp tổ chức Hội thảo trực tuyến giữa Viện kiểm sát tối cao hai nước.

leftcenterrightdel
 Hai điểm cầu trực tuyến tại Hội thảo. 

Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao cho biết, thực hiện Chương trình hợp tác giai đoạn 2022 - 2023 đã ký ngày 9/12/2021 giữa Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam và Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao Cuba, hôm nay, Viện kiểm sát tối cao hai nước phối hợp tổ chức Hội thảo trực tuyến chuyên đề về vị trí, chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của hệ thống Viện kiểm sát hai nước Việt Nam và Cuba.

Đây là hoạt động có ý nghĩa quan trọng, không chỉ làm gắn bó thêm mối quan hệ hợp tác về nghiệp vụ, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa những người đồng chí, anh em ngành Kiểm sát hai nước mà còn góp phần làm sâu đậm thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống gắn bó thủy chung, chia ngọt sẻ bùi giữa hai nước Việt Nam - Cuba.

Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao cũng nhấn mạnh: “Những năm vừa qua, quan hệ hợp tác hữu nghị giữa ngành Kiểm sát hai nước Việt Nam - Cuba không ngừng phát triển và đạt được nhiều kết quả tích cực. Viện kiểm sát tối cao hai nước đã ký Thỏa thuận hợp tác vào ngày 29/3/2013 tại La Habana.

Trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác 2013, đến nay, Viện kiểm sát tối cao hai nước đã ký và thực hiện có hiệu quả 04 Chương trình hợp tác 2 năm, đó là: Chương trình hợp tác giai đoạn 2015 – 2016; 2017 - 2018, 2019 - 2020 và 2022 - 2023. Trong đó, đáng chú ý là, Chương trình hợp tác giai đoạn 2022 - 2023 được ký bằng hình thức trực tuyến trong bối cảnh các hoạt động hợp tác quốc tế trên toàn thế giới gặp rất nhiều khó khăn do diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19. Việc ký kết Chương trình hợp tác trong bối cảnh đại dịch đã thể hiện đầy đủ thiện chí và quyết tâm của hai Bên trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Viện kiểm sát tối cao hai nước Việt Nam và Cuba ngày càng phát triển theo hướng ngày càng thực chất và hiệu quả hơn”.

Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao cũng cho biết, hiện nay, Việt Nam đang trong quá trình triển khai thực hiện Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam. Một trong những nhiệm vụ đặc biệt quan trọng mà Đảng xác định trong Văn kiện Đại hội XIII là nghiên cứu, xây dựng và tổ chức thực hiện Chiến lược xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến 2045 và Chiến lược cải cách tư pháp đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền trong giai đoạn này.

VKSND Việt Nam, với tư cách là một thiết chế quan trọng trong tổ chức bộ máy nhà nước Việt Nam - vừa là chủ thể, vừa là đối tượng của cải cách tư pháp - có trách nhiệm nghiên cứu, đề xuất các nội dung liên quan đến đổi mới tổ chức và hoạt động của VKSND trong Chiến lược cải cách tư pháp và Chiến lược xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam. Để triển khai thực hiện hiệu quả mục tiêu này, VKSND tối cao Việt Nam rất coi trọng việc nghiên cứu, học tập kinh nghiệm của cơ quan tư pháp các nước, trong đó có hệ thống Viện kiểm sát Cuba.

Chính vì vậy, phía VKSND tối cao Việt Nam đã đề xuất đưa hội thảo lần này vào Chương trình hợp tác giai đoạn 2022 –-2023 với mong muốn thông qua hội thảo, các Kiểm sát viên Việt Nam có cơ hội lắng nghe, chia sẻ với các đồng nghiệp Cuba về công tác xây dựng và tổ chức thực hiện hiệu quả chức năng, nhiệm vụ của Viện kiểm sát hai nước.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Văn Minh, Phó Vụ trưởng Vụ 15, VKSND tối cao Việt Nam giới thiệu về vị trí, chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của hệ thống Viện kiểm sát hai nước Việt Nam tại Hội thảo. 

Tại Hội thảo, các đại biểu đã nghe đại diện Viện kiểm sát tối cao Việt Nam và Cuba giới thiệu về vị trí, chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của hệ thống Viện kiểm sát hai nước Việt Nam và Cuba; đồng thời, trao đổi các nội dung khác mà Viện kiểm sát tối cao hai nước quan tâm.

Đại diện Viện kiểm sát tối cao Cuba cũng chia sẻ về mối quan hệ giữa VKS với Tòa án và với Cơ quan điều tra Bộ Nội vụ Cuba trong quá trình giải quyết vụ án hình sự.

Theo đó, ngành Kiểm sát Cuba có điểm khác biệt so với với Việt Nam. Tại Cuba, việc điều tra các hành vi phạm tội thuộc Cơ quan điều tra Bộ Nội vụ. Cơ quan điều tra Bộ Nội vụ Cuba sẽ tổ chức và trực tiếp điều tra.

Ngành Kiểm sát Cuba mới được giao thêm chức năng kiểm sát việc điều tra này. Đây cũng là nhiệm vụ của Kiểm sát viên sẽ song hành cùng cơ quan điều tra trong quá trình điều tra.

Kiểm sát viên sẽ đưa ra những chỉ đạo để Điều tra viên thực hiện, đảm bảo việc điều tra tuân theo các quy định pháp luật. Kiểm sát viên cũng cung cấp cho Cơ quan điều tra những bằng chứng vi phạm, xác định những việc Điều tra viên không được thực hiện.

Viện kiểm sát (VKS) cũng sẽ quyết định việc điều tra hoàn thành hay chưa và sau đó sẽ chuyển hồ sơ cho Tòa án. Nếu Kiểm sát viên xét thấy việc Điều tra viên thực hiện chưa đúng quy định sẽ trả lại toàn bộ hồ sơ cho Cơ quan điều tra. Có sự khác biệt là không tuân thủ hoặc cố tình vi phạm của Điều tra viên.

VKS phối hợp chặt chẽ với Bộ Nội vụ Cuba và hai cơ quan hoàn toàn độc lập với nhau. Trong quá trình điều tra, cả VKS và Cơ quan điều tra của Bộ Nội vụ phối hợp để thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của mỗi bên. Luật cũng quy định,  Viện trưởng VKS trong một số trường hợp được phép thực hiện điều tra.

Đại diện Viện kiểm sát Cuba chia sẻ: "Về quan hệ với Tòa án, chúng tôi cũng phối hợp và hợp tác chặt chẽ. Chúng tôi cũng có thể đưa ra những đánh giá vấn đề có thể xảy ra trong quá trình tố tụng vụ án.

Luật Tố tụng hình sự mới của chúng tôi, VKS và tòa án có thể xem xét, đánh giá một vụ án nào đó để quyết định có khởi tố hay không. Ngoài ra, VKS cũng có vai trò kiểm sát các bản án hoặc đại diện của người bị hại để xem xét việc xét xử lại vụ án".

Đồng chí Marcos Caraballo, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao Cuba thông qua hội thảo, gửi lời cảm ơn đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam và lãnh đạo VKSND tối cao Việt Nam, buổi Hội thảo đã đạt được những mục tiêu đề ra.  

Phát biểu bế mạc Hội thảo, đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam đánh giá, sau một buổi làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trong không khí hữu nghị, hợp tác và hiểu biết lẫn nhau, Hội thảo trực tuyến chuyên đề về vị trí, chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của hệ thống Viện kiểm sát hai nước Việt Nam và Cuba đã kết thúc tốt đẹp.

Mặc dù Hội thảo tổ chức bằng hình thức trực tuyến, thời lượng hội thảo ngắn, nội dung hai Bên quan tâm và trao đổi lại nhiều, nhưng với sự nỗ lực, nhiệt tình của các đồng nghiệp hai nước tham dự, chúng ta đã thu được rất nhiều kinh nghiệm quý báu về cơ cấu, tổ chức bộ máy; vị trí, vai trò của Viện kiểm sát trong hệ thống pháp luật Cuba. Những nội dung này rất thiết thực và hữu ích đối với VKSND Việt Nam trong quá trình nghiên cứu, thực hiện chiến lược cải cách tư pháp, cải cách VKSND trong thời gian tới.

Theo Chương trình hợp tác 2 năm, giai đoạn 2022 - 2023 đã ký giữa VKS tối cao hai nước, tháng 10/2022, Viện kiểm sát tối cao hai nước sẽ phối hợp tổ chức Hội thảo chuyên đề về kinh nghiệm của VKSND tối cao Việt Nam và VKS tối cao Cuba về đấu tranh phòng, chống tội phạm phát sinh trong bối cảnh dịch bệnh COVID -19; chính sách hình sự của Việt Nam nhằm phòng ngừa và đối phó với tội phạm trong bối cảnh dịch bệnh. Hội thảo dự kiến sẽ được tổ chức tại Việt Nam.  

Vũ Phương