Tham dự Hội thảo trực tuyến có đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao; đại diện lãnh đạo một số đơn vị liên quan thuộc VKSND tối cao Việt Nam và Viện kiểm sát tối cao Hungary…

Phát biểu chào mừng Hội thảo, đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam bày tỏ niềm vui được gặp Ngài Peter Polt và các đồng nghiệp Viện kiểm sát tối cao Hungary thông qua Hội thảo trực tuyến này; đồng thời, trân trọng cảm ơn Ngài Viện trưởng đã ủng hộ và chỉ đạo phối hợp tổ chức hội thảo trực tuyến giữa Viện kiểm sát tối cao hai nước.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam phát biểu chào mừng Hội thảo.

Đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí cho biết, thời gian qua, đại dịch COVID-19 đã gây ra rất nhiều khó khăn cho tất cả các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam và Hungary.

Trong bối cảnh khó khăn đó, điều đáng mừng là Viện kiểm sát tối cao hai nước vẫn duy trì được mối quan hệ hợp tác chặt chẽ, triển khai có hiệu quả các hoạt động hợp tác đã cam kết, đặc biệt là trong lĩnh vực đào tạo bồi dưỡng cán bộ.

Điểm lại một số kết quả hợp tác nổi bật giữa Viện kiểm sát tối cao hai nước, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam khẳng định, để có được kết quả hợp tác trên, ngành Kiểm sát Việt Nam trân trọng cảm ơn Ngài Viện trưởng và các đồng nghiệp Viện kiểm sát tối cao Hungary vì sự giúp đỡ rất thiết thực và hiệu quả đối với VKSND tối cao Việt Nam trong những năm gần đây.

Theo đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam, hiện nay, Việt Nam đang trong tiến trình thực hiện Chiến lược cải cách tư pháp và xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN. Một nội dung hết sức quan trọng của chiến lược này là xây dựng và kiện toàn tổ chức bộ máy, chức năng nhiệm vụ của các cơ quan tư pháp, trong đó, có hệ thống VKSND. Để triển khai thực hiện hiệu quả mục tiêu này, VKSND tối cao Việt Nam rất coi trọng việc nghiên cứu, học tập kinh nghiệm của cơ quan tư pháp các nước, trong đó có hệ thống Viện kiểm sát Hungary.

VKSND tối cao Việt Nam mong muốn được tìm hiểu về hệ thống và chức năng, nhiệm vụ và vai trò của Viện kiểm sát Hungary trong bộ máy Nhà nước cũng như những kinh nghiệm tốt trong đấu tranh phòng chống tội phạm.

Đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam bày tỏ hi vọng, thời gian tới khi đại dịch COVID-19 được kiểm soát tốt trên thế giới, hai bên sẽ sớm có cơ hội gặp gỡ trực tiếp; tiếp tục tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo trực tiếp để Kiểm sát viên hai nước có điều kiện gặp gỡ, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm tốt của nhau, qua đó sẽ góp phần tăng cường quan hệ hợp tác giữa Viện kiểm sát hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả.

leftcenterrightdel
 Các điểm cầu trực tuyến tại Hội thảo.

Theo đó, hai bên tiếp tục duy trì mối liên hệ thường xuyên, thực hiện hiệu quả các nội dung Thỏa thuận hợp tác đã ký giữa Viện kiểm sát tối cao hai nước Việt Nam và Hungary năm 2010 và Nghị định thư bổ sung về hợp tác trong lĩnh vực đào tạo mà Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao hai nước đã ký tháng 4/2019.

Bên cạnh đó, nghiên cứu, mở rộng và linh hoạt triển khai các hình thức hợp tác mới, để thích ứng với tình hình mới trong bối cảnh đại dịch COVID-19; tiếp tục dành các xuất học bổng dài hạn, ngắn hạn của Chính phủ Hungary cho cán bộ VKSND Việt Nam và sinh viên Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội để có cơ hội nghiên cứu, học tập tại Hungary; tạo điều kiện để các học viên, sinh viên của VKSND Việt Nam đang học tập tại Hungary có cơ hội đến thực tập tại các Viện kiểm sát của Hungary.

Tiếp sau phát biểu của đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam, Ngài Peter Polt, Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao Hungary cũng đã phát biểu khẳng định mối quan hệ hữu nghị hợp tác tốt đẹp giữa hai nước nói chung, trong đó có mối quan hệ giữa Viện kiểm sát tối cao hai nước trong những năm qua.

Trân trọng cảm ơn những tình cảm mà lãnh đạo Viện kiểm sát tối cao Việt Nam dành cho cá nhân ông và Viện kiểm sát tối cao Hungary khi đoàn đến thăm Việt Nam, Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao Hungary Peter Polt cho biết, Viện kiểm sát tối cao Hungary sẵn sàng hợp tác, chia sẻ những kinh nghiệm của mình tại Hội thảo đồng thời mong rằng, thời gian tới, mối quan hệ hữu nghị và sự hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Hungary nói chung và hợp tác giữa Viện kiểm sát hai nước nói riêng sẽ càng được củng cố và phát triển hơn.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao chủ trì, điều hành Hội thảo tại điểm cầu VKSND tối cao Việt Nam.

Tiếp đó, dưới sự chủ trì, điều hành của đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, các đại biểu đã nghe các chuyên gia của Viện kiểm sát tối cao Hungary giới thiệu cơ cấu tổ chức bộ máy và chức năng nhiệm vụ của Viện kiểm sát Hungary; vị trí, vai trò của Viện kiểm sát Hungary trong hệ thống pháp luật hình sự Hungary; đồng thời, trao đổi các nội dung khác mà Viện kiểm sát tối cao hai nước quan tâm.

Đắc Thái