Tham dự Hội thảo tại điểm cầu VKSND tối cao Việt Nam có lãnh đạo Vụ 13, Vụ 14; đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc VKSND tối cao; đại diện VKSND cấp cao tại Hà Nội, Viện kiểm sát quân sự Trung ương cùng các cơ sở đào tạo của ngành Kiểm sát nhân dân.

Tại điểm cầu Tổng Viện kiểm sát Liên bang Nga chủ trì Hội thảo có ông Necrasov Andrei, Vụ trưởng Tổng Vụ Tổ chức phân tích, Tổng Viện kiểm sát Liên bang Nga.

Tham dự Hội thảo còn có các đại biểu đại diện các đơn vị thuộc Tổng Viện kiểm sát Liên bang Nga.

leftcenterrightdel
 Các điểm cầu tại Hội thảo trực tuyến.

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao thay mặt lãnh đạo VKSND tối cao Việt Nam trân trọng gửi lời cảm ơn đến ban lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ của Tổng Viện kiểm sát Liên bang Nga đã dành thời gian tham dự và chia sẻ kinh nghiệm với VKSND tối cao Việt Nam. 

Đồng thời, gửi lời cảm ơn tới lãnh đạo Tổng Viện kiểm sát Liên bang Nga đã quan tâm, tạo điều kiện, phối hợp chặt chẽ để Hội thảo được tổ chức thành công, đạt mục tiêu đề ra.

Chia sẻ với các đại biểu Tổng Viện kiểm sát Liên bang Nga một số thông tin liên quan đến định hướng cải cách tư pháp của Việt Nam trong thời gian tới, đồng chí Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao cho biết, Việt Nam đang trong quá trình triển khai nghiên cứu, xây dựng và tổ chức thực hiện Chiến lược xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến 2045 và Chiến lược cải cách tư pháp đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền trong giai đoạn này. 

leftcenterrightdel
 Đồng chí chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao chủ trì Hội thảo tại điểm cầu VKSND tối cao Việt Nam.

Để có cơ sở lý luận và thực tiễn đề xuất với Nhà nước trong việc đổi mới, cải cách VKSND đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền Việt Nam. Một trong những nội dung quan trọng là việc nghiên cứu tổ chức bộ máy và hoạt động của Viện kiểm sát/Viện công tố của một số quốc gia trên thế giới.  

Đồng chí Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao khẳng định, Việt Nam và Liên bang Nga có mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời, là đối tác chiến lược toàn diện. Quan hệ song phương giữa ngành Kiểm sát hai nước Việt Nam và Liên bang Nga từ năm 2007 đến nay đã đạt được những kết quả rất tốt trong hợp tác, trao đổi kinh nghiệm và đấu tranh phòng chống tội phạm.

Qua tìm hiểu, nghiên cứu và trên cơ sở kết quả quá trình hợp tác chặt chẽ thời gian vừa qua, VKSND Việt Nam nhận thấy Viện kiểm sát Liên bang Nga là một điển hình của mô hình Viện kiểm sát với chức năng kiểm sát việc thực hiện pháp luật, bảo đảm sự công bằng và nghiêm minh của pháp luật.

Vì vậy, trong bối cảnh thực hiện đổi mới tổ chức và hoạt động của VKSND đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam, VKSND Việt Nam mong muốn nhận được những thông tin, chia sẻ kinh nghiệm quý báu về đổi mới tổ chức và hoạt động của Viện kiểm sát Liên bang Nga để VKSND Việt Nam nghiên cứu, tham khảo, học hỏi nhằm phục vụ chiến lược cải cách tư pháp, cải cách VKSND trong thời gian tới đây.

leftcenterrightdel
 Điểm cầu tại Tổng Viện kiểm sát Liên bang Nga.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã nghe giới thiệu về cách thức tổ chức thực hiện quyền lực trong bộ máy nhà nước của Liên bang Nga; vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Viện kiểm sát Liên bang Nga trong bộ máy Nhà nước; những điểm mới trong cải cách Viện kiểm sát Liên bang Nga và công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Kiểm sát trong những năm gần đây…

P.V