Thanh tra tỉnh Gia Lai vừa ban hành kết luận về việc quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí và công tác đầu tư xây dựng tại UBND thị xã An Khê từ năm 2018-2021.

leftcenterrightdel
 Qua công tác thanh tra, Thanh tra tỉnh Gia Lai đã phát hiện nhiều sai phạm tại các đơn vị thuộc thị xã An Khê với tổng số tiền hơn 1,6 tỷ đồng.

Theo Thanh tra tỉnh, trong quá trình quản lý, điều hành công tác đầu tư xây dựng của các đơn vị được giao làm chủ đầu tư, đơn vị được giao thẩm định hồ sơ thiết kế, dự toán và UBND các xã, phường vẫn còn nhiều thiếu sót nhất là khâu kiểm tra hồ sơ thiết kế – dự toán; công tác giám sát thi công, kiểm tra hồ sơ hoàn công, thanh quyết toán và nghiệm thu công trình chưa chặt chẽ.

Tổng số tiền sai phạm trong quá trình thanh tra việc quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước tại các phòng và các trường học, công tác đầu tư xây dựng tại Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng thị xã và UBND các xã, phường trong 4 năm từ năm 2018-2021 là hơn 1,6 tỉ đồng.

Điển hình là sai phạm tại Ban Quản lý nhà máy rác và Dịch vụ đô thị thị xã An Khê với tổng số tiền hơn 846 triệu đồng. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã An Khê cũng có nhiều sai sót về dự toán tính sai, thi công chưa đúng hồ sơ thiết kế, dự toán nhưng không được phát hiện kịp thời làm tăng giá trị công trình với số tiền sai phạm hơn 164 triệu đồng. 11 trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn thị xã An Khê cũng chi sai hơn 300 triệu đồng.

Trước hàng loạt sai phạm trên, Thanh tra tỉnh Gia Lai đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Chủ tịch UBND thị xã kiểm điểm chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại hạn chế trong việc kiểm tra, giám sát về thu, chi ngân sách và kiểm tra, giám sát của chủ đầu tư trong việc thực hiện đầu tư xây dựng tại địa phương đã để xảy ra những thiếu sót, hạn chế đã nêu.

Thanh tra tỉnh cũng kiến nghị UBND thị xã kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể và các cá nhân có liên quan thuộc Phòng Tài chính- Kế hoạch trong việc tham mưu cho UBND thị xã thẩm tra, phê duyệt quyết toán trong nhiều năm đối với các đơn vị có sai sót, hạn chế nhưng không được phát hiện kịp thời để chấn chỉnh, xử lý.

Bên cạnh đó, UBND thị xã An Khê cần tổ chức kiểm điểm, xem xét năng lực, trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân của Phòng Quản lý đô thị. Tổ chức kiểm điểm đối chủ tịch UBND 8 xã, phường và các các nhân có liên quan vì để xảy ra sai phạm.

Thanh tra tỉnh Gia Lai đề nghị Chủ tịch UBND thị xã An Khê chỉ đạo trưởng các đơn vị, hiệu trưởng các trường học, chủ tịch UBND 7 xã, phường chịu trách nhiệm thu hồi hơn 1,6 tỉ đồng số tiền sai phạm nộp vào ngân sách Nhà nước./.

PV-Thiên An