Ngày 5/1, Hội đồng xét xử, TAND tỉnh Gia Lai đã tuyên phạt các bị cáo: Nguyễn Thế Quang (cựu Chánh Văn phòng đoàn ĐBQH- HĐND tỉnh Gia Lai) 10 năm tù; Nguyễn Thị Lựu (cựu Phó Chánh Văn phòng) 6 năm 6 tháng tù giam và Nguyễn Tôn Nữ Huyền Vi (kế toán Văn phòng) 5 năm tù giam về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, theo quy định tại Điều 356 BLHS. Tại phiên tòa bị cáo Quang vắng mặt không có lý do.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên tòa.

Trước đó, ngày 23/12 TAND tỉnh Gia Lai đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" xảy ra tại Văn phòng Đoàn ĐBQH- HĐND tỉnh Gia Lai. Tuy nhiên, sau đó phiên toà xét xử bị tạm hoãn do bị cáo Quang xin vắng vì lý do sức khỏe.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Gia Lai, từ năm 2013 - 2016, trong quá trình thực hiện chức năng nhiệm vụ, các bị cáo Nguyễn Thế Quang, Nguyễn Thị Lựu và Nguyễn Tôn Nữ Huyền Vi đã lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao, lập dự toán kinh phí của Văn phòng Đoàn ĐBQH- HĐND tỉnh Gia Lai trùng dự toán kinh phí 7 biên chế của đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai (đã được Văn phòng Quốc hội cấp dự toán riêng), với động cơ mục đích được cấp thêm một khoản kinh phí để chi vào mục đích chung của đơn vị.

Trên cơ sở dự toán biên chế hàng năm do các bị cáo lập “khống” có thêm 7 biên chế của đoàn ĐBQH nên đã được Sở Tài chính tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh Gia Lai cấp trùng dự toán kinh phí 7 biên chế cho Văn phòng đoàn ĐBQH - HĐND tỉnh Gia Lai với tổng số tiền từ năm 2013 đến năm 2016 hơn 2,3 tỷ đồng. Số tiền này đã được chi hết.

Trong vụ án này, cơ quan chức năng xác định, bị cáo Quang là thủ trưởng đơn vị, ký vào các văn bản chứng từ liên quan có tính chất quyết định đến việc dự toán kinh phí trùng gây thiệt hại cho ngân sách nên có vai trò cao nhất trong vụ án. Bị cáo Lựu với chức vụ là kế toán và là Phó Trưởng phòng, Trưởng phòng Hành chính - Tổ chức, phụ trách kế toán biết rõ Văn phòng Quốc hội cấp dự toán ngân sách cho bảy biên chế nhưng vẫn tham mưu, dự toán cấp trùng. Bị cáo là người thực hành đắc lực, có vai trò thứ hai trong vụ án. Bị cáo Vi là kế toán, phát hiện việc đưa bảy biên chế của đoàn ĐBQH vào lập dự toán ngân sách cho Văn phòng đoàn ĐBQH - HĐND tỉnh là sai và đã loại khỏi danh sách. Thế nhưng, Lựu không đồng ý mà yêu cầu Vi đưa bảy biên chế vào dự toán cấp trùng./.

PV-Thiên An