Liên quan đến dự án cấp nước tưới gần 73 tỉ đồng bị vỡ ống 13 lần vẫn chưa thể khắc phục, tháng 5/2021, Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Bộ NN&PTNN) đã ban hành kết luận thanh tra số 215/KL-TTr, xác định, dự án cấp nước tại thôn Tiến Cường (xã Quảng Tiến (huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk) có những tồn tại, thiếu sót, khuyết điểm.

leftcenterrightdel
Trong quá trình mở nước từ hồ Buôn Yông về trạm bơm để chạy thử, đường ống uPVC (đường kính 630mm) bị vỡ, khớp nối bị rò rỉ tại 13 vị trí.

Theo đó, Thanh tra của (Bộ NN&PTNN) xác định Nhà thầu tư vấn Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng CENCO (viết tắt là Công ty CENCO) chưa đủ điều kiện năng lực theo quy định tại khoản 1, Điều 10, Thông tư số 17/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng (sửa đổi bổ sung Thông tư số 24/2016/TT-BXD). Công ty CENCO chưa có chứng chỉ năng lực của tổ chức.

Mặt khác, hồ sơ mời thầu quy định về kinh nghiệm của nhà thầu đã thực hiện các gói thầu tương tự trong vòng 7 năm trở lại đây (tính từ thời điểm đóng thầu) không đúng với quy định tại mục 2.1.4 mẫu hồ sơ mời thầu ban hành kèm theo Thông tư số 11/2016/TT-BKHĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư là ghi rõ số năm yêu cầu, thông thường từ 3-5 năm.

Việc đánh giá hồ sơ dự thầu của nhà thầu trúng thầu chưa chính xác: Không có hợp đồng nào trong 5 năm gần đây có hợp phần về xây dựng mô hình thể chế; không có hồ sơ tài liệu chứng minh doanh thu từ các dịch vụ tư vấn tối thiểu bình quân hàng năm trong 3 năm vừa qua; không có xác nhận của chủ đầu tư về uy tín của nhà thầu; báo cáo hồ sơ dự thầu chưa đúng, chưa đầy đủ theo quy định, các thanh viên tổ chuyên gia không có cam kết theo quy định tại khoản 1 Điều 6 Thông tư số 23/2015/TT-BKHĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư...

leftcenterrightdel
Thanh tra Bộ NN&PTNN đã ban hành kết luận chỉ ra nhiều tồn tại, thiếu sót, khuyết điểm tại dự án này.

Để xảy ra những tồn tại, thiếu sót, khuyết điểm nêu trên, theo Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, trách nhiệm thuộc về nhà thầu tư vấn, tổ chuyên gia đấu thầu, nhà thầu tư vấn thẩm tra, đơn vị thẩm định, Ban quản lý dự án tỉnh (PPMU) và chủ đầu tư.

Đến ngày 01/11/2021, Bộ NN&PTNT đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk về việc xử lý tồn tại, khiếm khuyết tại Tiểu dự án cấp nước cho cây cà phê tại thôn Tiến Cường (huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk).

Theo nội dung văn bản, quá trình thực hiện, dự án có bộc lộ một số tồn tại, khiếm khuyết tại một số vị trí thuộc đường ống chính. Bộ và các cơ quan tham mưu thuộc Bộ đã 3 lần có ý kiến bằng văn bản gửi UBND tỉnh, Chủ đầu tư và các bên liên quan về việc xử lý dứt điểm các tồn tại, khiếm khuyết trước ngày 31/8/2021. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được khắc phục xong để đưa vào sử dụng theo mục tiêu đã đề ra.

Do đó, Bộ NN&PTNT đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo Chủ đầu tư và các bên liên quan khẩn trương xử lý các tồn tại, khiếm khuyết sớm đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư. Trường hợp, Chủ đầu tư và các bên liên quan vẫn tiếp tục chậm thực hiện, đề nghị UBND tỉnh cần có biện pháp xử lý.

leftcenterrightdel
Dự án còn nhiều bất cập, tồn tại đến nay vẫn chưa thể khắc phục. 

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh, Dự án Cấp nước tưới cho cây cà phê tại thôn Tiến Cường, huyện Cư M’gar được UBND tỉnh Đắk Lắk ra quyết định phê duyệt vào tháng 1/2019, với tổng mức đầu tư ban đầu là hơn 65 tỉ đồng. Sau khi điều chỉnh, tổng mức đầu tư của dự án được nâng lên gần 73 tỉ đồng. Đây là một tiểu dự án trong Dự án “Phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn phục vụ sản xuất cho các tỉnh Tây Nguyên”, sử dụng vốn vay của Ngân hàng châu Á và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Dự án được giao cho Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư, khởi công cuối năm 2019. Nhà thầu thi công dự án này là Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Kỳ Nguyên (viết tắt là Công ty Kỳ Nguyên, trụ sở tại tỉnh Đắk Lắk). Theo thiết kế, dự án dẫn nước từ hồ Buôn Yông về thôn Tiến Cường với khoảng cách gần 5km để cung cấp nước tưới cho 400 ha diện tích trồng cà phê của thôn Tiến Cường, xã Quảng Tiến.

Đến tháng 7/2020, Dự án nói trên cơ bản hoàn thành xây dựng các hạng mục và bắt đầu giai đoạn chạy thử. Tuy nhiên, trong quá trình mở nước từ hồ Buôn Yông về trạm bơm để chạy thử, đường ống uPVC (đường kính 630mm) bị vỡ, khớp nối bị rò rỉ tại 13 vị trí.

Đến nay, dù đã kết thúc hơn 1 năm và tiền thi công đã quyết toán cho các nhà thầu gần hết nhưng các sự cố vỡ ống chính vẫn chưa thể khắc phục để đưa dự án đi vào hoạt động./.                                                                         

Nguyễn Chính