Cựu Đại tá quân đội sử dụng con dấu giả của Bộ Quốc phòng

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, ngày 17/12/2020, Tòa án Quân sự Trung ương đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án bị cáo Thái Vĩnh Tính, nguyên Đại tá quân đội về hai tội “Giả mạo chức vụ, cấp bậc công tác” và tội "Sử dụng con dấu tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”. Theo đó, trong thời gian từ năm 2011 đến năm 2018, bị cáo Thái Vĩnh Tính (thăng quân hàm Đại tá tháng 10/2011) đã thực hiện hành vi sử dụng con dấu giả và giả mạo chức vụ Phó Tổng Giám đốc của một Tổng công ty xây dựng để ký kết nhiều hợp đồng rà phá bom mìn với số tiền hơn 32 tỉ đồng để chiếm đoạt số tiền lớn.

Cụ thể, bị cáo Thái Vĩnh Tính đã giả mạo nhiều giấy tờ, tài liệu có liên quan đến quân đội để ký 18 hợp đồng thi công rà phá bom mìn, vật nổ trái pháp luật. Tổng giá trị của 18 hợp đồng này là 32,1 tỉ đồng, Tính đã thuê các đơn vị thi công xong 16 hợp đồng với tổng giá trị là 14,2 tỉ đồng. Các chủ đầu tư đã trả cho Tính là hơn 12,5 tỉ đồng, các chủ đầu tư còn nợ Tính hơn 1,9 tỉ đồng. Hai hợp đồng bị đình chỉ số tiền 17,7 tỉ đồng. Bị cáo Tính kê khai đã chi phí cho nhân công, thuê máy móc, thẩm định, dự toán, giám sát, quyết toán, nghiệm thu 16 công trình đã thi công xong là gần 11, đồng; chi phí thuê vẽ bản vẽ, làm dự toán thi công và thẩm định 2 công trình bị đình chỉ là gần 3,7 tỉ đồng (các số liệu được làm tròn - PV).

leftcenterrightdel
Đại diện PC01 Công an tỉnh Quảng Bình thi hành lệnh khám xét nơi ở và lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với bị can Thái Vĩnh Tính. Ảnh: Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam 

Để thực hiện việc ký kết các hợp đồng này, Thái Vĩnh Tính đã sử dụng con dấu giả của Xí nghiệp 334 và giả mạo cấp bậc Đại tá; chức vụ Giám đốc xí nghiệp 334. Sử dụng con dấu giả của Bộ Quốc phòng Bộ Tư lệnh Công binh; chữ ký giả của Thứ trưởng, Tổng Tham mưu trưởng Bộ Quốc phòng, Phó Tư lệnh Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Công binh, Tổng Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn và giả mạo Giám đốc Trung tâm dò tìm, xử lý bom mìn, vật nổ Trường Sơn và sử dụng con dấu giả của Trung tâm dò tìm, xử lý bom mìn, vật nổ Trường Sơn.

Ngày 18/6/2020, Tòa án quân sự Quân khu 4 đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. Bản án hình sự sơ thẩm số 01/2020HS-ST tuyên phạt bị cáo Thái Vĩnh Tính 7 tháng tù về tội “Giả mạo chức vụ, cấp bậc công tác” và 15 tháng tù về tội “Sử dụng con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức”. Tổng hợp 2 hình phạt của hai tội là 22 tháng tù.

Ngày 17/12/2020, Tòa án Quân sự Trung ương đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án và tuyên hủy bản án sơ thẩm của Tòa án quân sự Quân khu 4 để điều tra lại. HĐXX cấp phúc thẩm của Tòa án Quân sự Trung ương nhận định, "có dấu hiệu bị cáo thực hiện tội danh khác nặng hơn tội danh đã tuyên trong bản án sơ thẩm, việc điều tra ở cấp sơ thẩm không đầy đủ nên cấp phúc thẩm không thể bổ sung được". Ngoài ra, bản án phúc thẩm còn nhận định “có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm”.

Có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm?

Theo HĐXX phúc thẩm, bị cáo Thái Vĩnh Tính đã có hành vi giả mạo cấp bậc, chức vụ; hành vi làm giả và sử dụng con dấu tài liệu giả của cơ quan tổ chức nhằm chiếm đoạt tài sản của Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Vịnh Nha Trang tại Dự án Nhà máy điện mặt trời Phước Hữu 2 thuộc xã Phước Hữu, huyện Ninh phước,  tỉnh Ninh Thuận, giá trị hợp đồng là 1,116 tỉ đồng không phải tội danh như Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo.

Bên cạnh đó, Ban quản lý Dự án môi trường và biến đổi khí hậu TP Đồng Hới, Quảng Bình là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án đã có Đơn xin giám đốc bản án sơ thẩm, vì Hợp đồng rà phá bom, mìn, vật nổ thuê bị cáo Tính làm (Dự án DH/NT. 03) hiện Cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Bình khởi tố điều tra bị cáo Tính về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

leftcenterrightdel
 Mặt bằng dự án DH/NT. 03

Về nhận định có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, HĐXX cấp phúc thẩm cho rằng, cần điều tra xác minh làm rõ lý lịch cụ thể của một người mà bị cáo Tính khai là người này giữ vai trò chủ mưu khởi xướng trong vụ án. Người mà bị cáo Tính khai là vai trò chủ mưu, khởi xướng trong vụ án là con rể của một người từng nắm giữ chức vụ cao trong Công ty Nam Lào, Quân khu 5. Ngoài ra, còn có các đồng phạm khác, một người là cán bộ giám sát chủ đầu tư của Công ty Vịnh Nha Trang, một người là Phó Giám đốc Công ty Vịnh Nha Trang phụ trách Dự án và hai người khác thuộc Phòng Công binh Quân khu 5 với vai trò giúp sức.

HĐXX cấp phúc thẩm cho rằng, trường hợp xác định được người giữ chức vụ Phó Giám đốc Công ty Vịnh Nha Trang phụ trách Dự án ký Biên bản bàn giao mặt bằng đã được dò tìm, xử lý bom mìn, vật nổ và Biên bản nghiệm thu hoàn thành hạng mục công trình để đưa vào sử dụng nhằm mục đích rút tiền từ Dự án nhà máy nhiệt điện Phước Hữu 2 của Công ty thì hành vi của người này có dấu hiệu của tội "Tham ô tài sản". 

leftcenterrightdel
Hai dự án rà phá bom mìn tại Quảng Bình có liên quan đến sai phạm

Ngoài 18 hợp đồng mà bản án sơ thẩm đã nêu, HĐXX thấy cũng cần điều tra làm rõ về các hợp đồng khác mà bị cáo Thái Vĩnh Tính cũng ký kết các Hợp đồng kinh tế với các chủ đầu tư về việc rà phá bom mìn như các hành vi mà Tòa án cấp sơ thẩm kết tội đối với bị cáo Thái Vĩnh Tính. Bởi bị cáo Tính sau khi ký kết các hợp đồng kinh tế với các chủ đầu tư để rà phá bom, mìn, vật nổ, nhưng khi thuê các đơn vị làm đã không ký kết hợp đồng mà thỏa thuận bằng miệng tương tự như hợp đồng bị cáo ký với Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Vịnh Nha Trang để giải quyết vụ án một cách tổng thể, đúng pháp luật.

Xuân Nha - B.Tiến