Qua kiểm tra nhận thấy, trong năm 2023 và đầu năm 2024 VKSND TP Phủ Lý và thị xã Duy Tiên đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định của Đảng, Nhà nước và của Ngành về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đến toàn thể cán bộ, công chức, người lao động trong đơn vị; công khai, minh bạch về kinh phí được phân bổ và quyết toán ngân sách; thực hiện tốt quy tắc ứng xử, chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp; thực hiện phân công nhiệm vụ công tác, chuyển đổi vị trí công tác theo yêu cầu, sở trường của từng đồng chí Kiểm sát viên, công chức đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; thực hiện việc kê khai tài sản, thu nhập theo đúng quy định. 

leftcenterrightdel
 Đoàn kiểm tra làm việc tại VKSND thị xã Duy Tiên.

Hàng năm, các đơn vị đều đề ra các biện pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; xây dựng, sửa đổi, bổ sung Quy chế làm việc, quy chế chi tiêu nội bộ; Quy chế quản lý tài sản công phù hợp với quy định của pháp luật, của Ngành; gắn việc thực hiện phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với thực hiện chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan trong phát hiện, xử lý vi phạm, tội phạm tham nhũng, sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí ngân sách cấp, kinh phí địa phương hỗ trợ; khi thực hiện các chế độ, chính sách có liên quan đến công chức, người lao động các đơn vị đều công khai lấy ý kiến thông qua các cuộc họp đơn vị. 

leftcenterrightdel
Ban cán sự Đảng VKSND tỉnh Hà Nam đã tổ chức toạ đàm “Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, giữ nghiêm kỷ luật Đảng” và được nối điểm cầu đến các đơn vị Viện kiểm sát trong tỉnh.

Trong thời điểm kiểm tra không có cá nhân nào vi phạm quy định của Đảng, Nhà nước và của Ngành về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; không nhận được thông tin phản ánh, đơn khiếu nại, tố cáo về hành vi tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động tư pháp.

Bên cạnh đó, Đoàn kiểm tra cũng chỉ ra một số hạn chế, thiếu sót trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, truy tố, xét xử các vụ án về tham nhũng, tiêu cực và việc thanh toán, sử dụng kinh phí được cấp.

Kết thúc kiểm tra, VKSND tỉnh ban hành 2 Kết luận kiểm tra, yêu cầu VKSND TP Phủ Lý và thị xã Duy Tiên tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, đồng thời khắc phục kịp thời một số hạn chế, thiếu sót đã chỉ ra nhằm tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong nội bộ đơn vị và ngành KSND tỉnh Hà Nam.

Phan Hải