Tin từ Quảng Bình cho biết, sáng nay (26/12), Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình đã tổ chức hội nghị xem xét, kỷ luật Đảng viên vi phạm trong các vụ án đã khởi tố gần đây có liên quan đến cán bộ Đảng viên. Hội nghị do Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang chủ trì.

Đối với các Đảng viên đã bị khởi tố trong vụ án "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại BQL dự án môi trường và biến đổi khí hậu TP Đồng Hới, liên quan đến những sai phạm tại 2 dự án rà phá bom mìn mà báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh, Hội nghị đã kết luận, thống nhất khai trừ Đảng đối với 3 Đảng viên đã bị khởi tố, cụ thể:

Uỷ ban kiểm tra Tỉnh ủy đã kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng đối với Lê Anh Tuân, PGĐ BQL dự án; Uỷ ban kiểm tra Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng đối với Nguyễn Văn Tuấn, cán bộ kỹ thuật BQL dự án.

leftcenterrightdel
 Từ phải qua trái: Nguyễn Văn Thuận, Lê Anh Tuân, Nguyễn Văn Tuấn.

Riêng Đảng viên Nguyễn Văn Thuận, nguyên Giám đốc BQL dự án, đại diện lãnh đạo Uỷ ban kiểm tra Tỉnh ủy đã có tờ trình đề nghị kỷ luật và Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã bỏ phiếu kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng với 100% số phiếu tán thành.

Tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang đã yêu cầu yêu cầu Ban Nội chính Tỉnh ủy tiếp tục chỉ đạo Công an tỉnh mở rộng điều tra, làm rõ trách nhiệm các cá nhân liên quan trong vụ án "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại BQL dự án môi trường và biến đổi khí hậu TP Đồng Hới.

Trước đó, như báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, ngày 10/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Quảng Bình đã tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với nguyên giám đốc Nguyễn Văn Thuận, phó giám đốc Lê Anh Tuân và 2 cán bộ kỹ thuật Nguyễn Văn Tuấn, Nguyễn Văn Linh của BQL dự án môi trường và biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại khoản 3, Điều 360, Bộ luật Hình sự.

Kết quả điều tra ban đầu xác định, liên quan đến 2 gói thầu rà phá bom mìn, vật liệt nổ (ký hiệu: DH-3.1 và DH/NC1) đều do Ban quản lý dự án môi trường và biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới (Quảng Bình) làm chủ đầu tư (trong đó gói thầu DH-3.1 có giá trị 8.585.008.000 đồng, gói thầu DH/NC1 có giá trị 5.641.988.000 đồng), các bị can Lê Anh Tuân, Nguyễn Văn Tuấn, Nguyễn Văn Linh đã thiếu trách nhiệm trong tổ chức quản lý, triển khai giám sát các hoạt động thi công của nhà thầu, không phát hiện được việc nhà thầu không thi công một số lớn khối lượng trong các hạng mục tạo lỗ phục vụ rà phá bom mìn, hợp thức hóa hồ sơ thi công nghiệm thu, thanh toán khống số tiền 5,599 tỷ đồng của Nhà nước.

Đối với bị can Nguyễn Văn Thuận, nguyên Giám đốc Ban quản lý dự án, người trực tiếp ký hợp đồng và ký thanh toán tiền 2 gói thầu nói trên đã thiếu trách nhiệm trong quản lý tổ xét thầu và tổ thẩm định hồ sơ đê xuất và kết quả lựa chọn nhà thầu, có hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, dẫn đến thất thoát tiền của Nhà nước.

Trong vụ án này, Nguyễn Văn Linh chưa phải là Đảng viên, nên Ủy ban thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình chỉ xem xét, kết luận khai trừ Đảng đối với 3 Đảng viên đã bị khởi tố là Nguyễn Văn Thuận, Lê Anh Tuân và Nguyễn Văn Tuấn.

Sau khi khai trừ Đảng, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Quảng Bình sẽ chỉ đạo các cơ quan tham mưu tiến hành xử lý kỷ luật về mặt chính quyền theo quy định của pháp luật.

P.V