Nguồn tin của áo Bảo vệ pháp luật cho biết, hôm qua (21/10), Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Bình đã có thông báo tiến hành công tác giám định hiện trường tại 2 gói thầu DH-3.1 và DH/NC1, thuộc 2 dự án rà phá bom mìn do Ban quản lý dự án môi trường và biến đổi khí hậu TP Đồng Hới làm chủ đầu tư.

Đây là 2 dự án rà phá bom mìn có tổng vốn đầu tư 14,2 tỷ đồng, có dấu hiệu sai phạm mà Báo Bảo vệ pháp luật đã có loạt bài phản ánh vào trung tuần tháng 8/2019.

leftcenterrightdel
 Mặt bằng rà phá bom mìn thuộc 2 dự án DH-3.1 và DH/NC1.

Dấu hiệu sai phạm tại 2 dự án rà phá bom mìn này đã được Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Bình tiếp nhận hồ sơ để kiểm tra. Sau thời gian kiểm tra, thu thập hồ sơ chứng cứ, Uỷ ban kiểm tra Tỉnh ủy xác định có dấu hiệu tội phạm “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và “Tham ô tài sản”, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Bình đã có công văn chuyển hồ sơ để Công an tỉnh vào cuộc điều tra làm rõ.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Bình đã có quyết định giải quyết nguồn tin về tội phạm, tiến hành điều tra và có văn bản gửi Ban quản lý dự án môi trường và biến đổi khí hậu TP Đồng Hới đề nghị giữ nguyên hiện trường phục vụ công tác kiểm tra, xác minh nguồn tin về tội phạm.

Trong thông báo tiến hành giám định hiện trường, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Bình cho biết sẽ phối hợp với Giám định viên tư pháp về xây dựng, Trung tâm kiểm định xây dựng thuộc Sở xây dựng tỉnh Quảng Bình tiến hành giám định hiện trường của 2 dự án nói trên.

Thời gian giám định hiện trường được ấn định trong 8 ngày, từ ngày hôm nay (22/10) đến ngày 30/10/2019.

leftcenterrightdel
 Hoạt động rà phá bom mìn tại mặt bằng dự án.

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh, 2 gói thầu rà phá bom mìn, vật nổ DH-3.1 và DH/NC1 có tổng vốn đầu tư 14,2 tỷ đồng, do Ban quản lý dự án môi trường và biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới làm chủ đầu tư, Chi nhánh Miền Trung – Tổng công ty xây dựng Trường Sơn đảm trách thi công, Tổng công ty hợp tác kinh tế/Quân khu 4 tư vấn, giám sát.

Cả 2 gói thầu này, đều được tổ chức thi công, nghiệm thu giai đoạn trước khi Bộ quốc phòng phê duyệt phương án kỹ thuật thi công, trước khi chủ đầu tư và đơn vị thi công ký hợp đồng chính thức.

Không những thế, hồ sơ nghiệm thu, thanh toán của 2 gói thầu này còn có dấu hiệu làm khống, hợp thức hóa, khi thi công, nghiệm thu thanh toán xong trong vòng 1 tháng, chia thành 2 giai đoạn, với khối lượng nghiệm thu “khủng”.

Những con số hoàn công trong hồ sơ nghiệm thu này, đã được một chuyên gia am hiểu về những dự án này chỉ ra những bất thường, nhất là khối lượng khoan tạo lỗ, với chi phí chiếm hơn 1 nửa tổng số vốn đầu tư.

leftcenterrightdel
 Ông Lê Anh Tuân - PGĐ Ban quản lý dự án thừa nhận hồ sơ có vấn đề.

Trực tiếp ông Nguyễn Văn Thuận – nguyên Giám đốc Ban quản lý dự án trong cuộc làm việc với PV báo Bảo vệ pháp luật đã thừa nhận những điểm bất thường trong hồ sơ và thừa nhận có một số điểm trong hồ sơ được làm không đúng thực tế để hợp thức hóa thời gian nghiệm thu, thanh toán, vì áp lực giải ngân.

Ông Lê Anh Tuân – Phó Giám đốc Ban quản lý dự án cũng thừa nhận vì áp lực giải ngân, dự án phải triển khai, thực hiện xong và thanh quyết toán trong tháng 12/2018, nên mới có những bất thường liên quan đến hồ sơ. Ông Tuân cũng thẳng thắn thừa nhận hồ sơ “có vấn đề”, “chắc chắn có sai sót…”.

Bùi Tiến