Tòa án Quân sự Trung ương vừa ra bản án hình sự phúc thẩm số 06/2020/HS-PT1 ngày 17/12/2020 xét xử bị cáo Thái Vĩnh Tính, nguyên Đại tá quân đội về hai tội “Giả mạo chức vụ, cấp bậc công tác” và tội "Sử dụng con dấu tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Theo đó, trong thời gian từ năm 2011 đến năm 2018, bị cáo Thái Vĩnh Tính (thăng quân hàm Đại tá tháng 10/2011) đã thực hiện hành vi sử dụng con dấu giả và giả mạo chức vụ Phó Tổng Giám đốc của một Tổng công ty xây dựng để ký kết nhiều hợp đồng rà phá bom mìn với số tiền hơn 32 tỉ đồng để chiếm đoạt số tiền lớn.

Từ tháng 8/2019, Báo Bảo vệ pháp luật khởi đăng tuyến bài “Phép thuật tại 2 dự án rà phá bom mìn ở Quảng Bình”. Sau khi Báo Bảo vệ pháp luật điều tra và đăng tải sự việc đồng thời chủ động cung cấp thông tin để Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Bình (UBKT) vào cuộc, chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Quảng Bình vào cuộc điều tra, làm rõ các sai phạm.

Sau khi điều tra, tháng 12/2020, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Bình đã có kết luận điều tra vụ án hình sự, đề nghị truy tố nhiều đối tượng liên quan sai phạm, trong đó có nhiều nội dung đúng như Báo Bảo vệ pháp luật đã xác minh, phản ánh.

Cụ thể, trong khoảng thời gian từ ngày 3/10/2011 đến ngày 30/10/2018, Thái Vĩnh Tính đã nhiều lần giả mạo cấp bậc Đại tá, chức vụ Giám đốc Xí nghiệp 334, Giám đốc Trung tâm dò tìm xử lý bom mìn, vật nổ Trường Sơn, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn; thuê làm và sử dụng con dấu giả của Xí nghiệp 334 và Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn; sử dụng tài liệu giá của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh công binh và Trung tâm dò tìm, xử lý bom mìn, vật nổ Trường Sơn để mở hai tài khoản tại  Ngân hàng; ký 18 hợp đồng và thi công rà phá bom mìn, vật nổ trái pháp luật.

leftcenterrightdel
Đại diện PC01 Công an tỉnh Quảng Bình thi hành lệnh khám xét nơi ở và lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với bị can Thái Vĩnh Tính. Ảnh: Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam 

Năm 2015, Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn có chủ trương số tiền thu được từ các hợp đồng rà phá bom mìn vật nổ đều chuyển về tài khoản của Tổng Công ty. Do vậy để tiếp tục ký kết được các hợp đồng rà phá bom mìn, vật nổ và nhận được tiền do các chủ đầu tư chuyển cho, Thái Vĩnh Tính lên mạng internet tìm một người ở TP Đà Nẵng làm con dấu giả của Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn.

Sau khi có con dấu giả của Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, Thái Vĩnh Tính giả mạo Phó Tổng Giám đốc công ty này và sử dụng con dấu giả của công ty mở tài khoản ngân hàng. Thái Vĩnh Tính đã ký 5 hợp đồng rà phá bom mìn, trong đó có 3 hợp đồng đã thực hiện và thanh toán xong 1 hợp đồng thanh toán được một nửa và một hợp đồng chưa thanh toán.

Ngoài ra, bị các Tính đã thực hiện một số hành khác như sử dụng con dấu giả của Xí nghiệp 334 và giả mạo cấp bậc Đại tá; chức vụ Giám đốc xí nghiệp 334. Hành vi sử dụng con dấu giả của Bộ Quốc phòng Bộ Tư lệnh Công Binh; chữ ký giả của Thứ trưởng, Tổng Tham mưu trưởng Bộ Quốc phòng, Phó Tư lệnh Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Công binh, Tổng Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn và Hành vi giả mạo Giám đốc Trung tâm dò tìm, xử lý bom mìn, vật nổ Trường Sơn và sử dụng con dấu giả của Trung tâm dò tìm xử lý bom mìn vật nổ Trường Sơn.

Tổng giá trị 18 hợp đồng thi công rà phá bom mìn, vật nổ Thái Vĩnh Tính ký trái pháp luật là 32,1 tỉ đồng, Tính đã thuê các đơn vị thi công xong 16 hợp đồng với tổng giá trị là 14,2 tỉ đồng. Các chủ đầu tư đã trả cho Tính là hơn 12,5 tỉ đồng, các chủ đầu tư còn nợ Tính hơn 1,9 tỉ đồng. Hai hợp đồng bị đình chỉ số tiền 17,7 tỉ đồng. Bị cáo Tính kê khai đã chi phí cho nhân công, thuê máy móc, thẩm định, dự toán, giám sát, quyết toán, nghiệm thu 16 công trình đã thi công xong là gần 11, đồng; chi phí thuê vẽ bản vẽ, làm dự toán thi công và thẩm định 2 công trình bị đình chỉ là gần 3,7 tỉ đồng (các số liệu được làm tròn - PV).

Với những hành vi nêu trên, ngày 31/5/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra tội phạm (PC01), Công an tỉnh Quảng Bình quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Thái Vĩnh Tính. Ngày 18/6/2020, Tòa án quân sự Quân khu 4 đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. Bản án hình sự sơ thẩm số 01/2020HS-ST tuyên phạt bị cáo Thái Vĩnh Tính 7 tháng tù về tội “Giả mạo chức vụ, cấp bậc công tác” và 15 tháng tù về tội “Sử dụng con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức”. Tổng hợp 2 hình phạt của hai tội là 22 tháng tù.

Tại bản án hình sự phúc thẩm, HĐXX Quân sự Trung ương nhận định, có dấu hiệu bị cáo thực hiện tội danh khác nặng hơn tội danh đã tuyên trong bản án sơ thẩm, việc điều tra ở cấp sơ thẩm không đầy đủ nên cấp phúc thẩm không thể bổ sung được. Ngoài ra bản án phúc thẩm còn nhận định “có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm” vì vậy HĐXX Tòa án Quân sự Trung ương tuyên hủy bản án sơ thẩm nói trên để điều tra lại; Giao hồ sơ vụ án cho Viện kiểm sát quân sự Quân khu 4 để giải quyết theo thẩm quyền..

Về việc tại vì sao HĐXX nhận định bị cáo Thái Vĩnh Tính có dấu hiệu thực hiện tội danh khác nặng hơn tội danh bản án sơ thẩm đã tuyên và những người có liên quan trong nhận định có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, Báo Bảo vệ pháp luật sẽ phân tích rõ trong bài sau, mời độc giả đón đọc.

Xuân Nha - B.Tiến