Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là ông Đặng Nam H. và bà Nguyễn Thị T. (trú TP Đà Nẵng).

Theo nội dung vụ án, bà B. và ông M. là vợ chồng tuy nhiên trong quá trình chung sống đã xảy ra mâu thuẫn không thể hàn gắn được. Bà B. và ông M. ly hôn theo Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và thỏa thuận của các đương sự số 137/2023/QĐST-HNGĐ ngày 15/12/2023 của TAND huyện Hòa Vang. Do bà B. và ông M. tự thỏa thuận với nhau về tài sản chung vợ chồng nên tại quyết định giải quyết việc ly hôn không đề cập đến vấn đề tài sản chung.

leftcenterrightdel
 Phiên tòa xét xử vụ án hôn nhân và gia đình “Chia tài sản chung vợ chồng sau ly hôn”.

Ngày 14/1/2024 bà B. và ông M. lập giấy xác nhận viết tay về việc thỏa thuận chia tài sản chung. Tuy nhiên, khi ông M. và bà B. tiến hành các thủ tục chỉnh lý biến động thì không thực hiện được do thửa đất nêu trên bị nợ thuế sử dụng đất. Đến ngày 6/4/2024, bà B. và ông M. quyết định bán nhà và đất nêu trên cho ông Đặng Nam H. và bà Nguyễn Thị T. với giá 4.250.000.000 đồng. Vợ chồng ông H. đã đặt cọc số tiền 500.000.000 đồng. Sau đó bà B. thực hiện việc nộp thuế và gia hạn phần đất trồng cây hàng năm khác thì ông M. bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hòa Vang bắt tạm giam để phục vụ điều tra. Do đó, các bên chưa thực hiện được việc chuyển nhượng.

Bà Huỳnh Thị B. khởi kiện, yêu cầu TAND huyện Hòa Vang giải quyết tranh chấp yêu cầu công nhận văn bản thỏa thuận chia tài sản sau ly hôn có hiệu lực pháp luật và chia tài sản chung sau ly hôn. Ông Đặng Nam H. và bà Nguyễn Thị T có yêu cầu độc lập đề nghị Tòa án giải quyết buộc ông Nguyễn Văn M. và bà Huỳnh Thị B. trả lại 500.000.000 đồng tiền cọc, phạt cọc và yêu cầu tiếp tục thực hiện hợp đồng.  

Quá trình thụ lý, giải quyết TAND huyện Hòa Vang đã tiến hành hòa giải nhưng không thành. Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã chủ động tham gia đặt câu hỏi các đương sự để làm rõ các tình tiết của vụ án, việc thực hiện các quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự trong quá trình thụ lý và giải quyết vụ án. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, xem xét các tài liệu chứng cứ, hỏi và tranh luận tại phiên tòa, HĐXX đưa ra phán quyết đúng theo quy định của pháp luật và phù hợp với quan điểm đề nghị của Kiểm sát viên. 

Sau khi kết thúc phiên tòa, đồng chí Phạm Văn Sơn - Viện trưởng VKSND huyện Hòa Vang đã chủ trì cuộc họp rút kinh nghiệm đối với HĐXX và Kiểm sát viên. Với tinh thần trách nhiệm và xây dựng các đồng chí Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên tham dự phiên tòa đã phát biểu đóng góp ý kiến, nêu rõ ưu điểm mà Kiểm sát viên đã đạt được và tồn tại cần khắc phục trong những phiên tòa sau.

 

Xuân Lành - VKSND huyện Hòa Vang