Trong thời gian vừa qua, VKSND TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu nhận thấy tình tình tội phạm trộm cắp tài sản xảy ra trên địa bàn có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp.

Các đối tượng trộm cắp thường lợi dụng sự sơ hở, thiếu cảnh giác trong quản lý tài sản của chủ sở hữu để thực hiện hành vi phạm tội.

Điển hình vào ngày 5/9/2023 tại Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, Nguyễn Anh Tuấn (SN 1989), trú tại xã Bình Lư, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu đã sử dụng áo khoác đồng phục của trường, lợi dụng thời điểm các em học sinh lên lớp, đối tượng đã đột nhập vào khu ký túc xá lấy trộm tài sản của 5 học sinh với số tiền chiếm đoạt là 4 triệu đồng.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên VKSND TP Lai Châu thực hành quyền công tố tại một phiên tòa hình sự.

Qua vụ án trên cho thấy, chủ sở hữu tài sản còn sơ hở, thiếu cảnh giác trong quản lý tài sản của mình; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về kỹ năng quản lý tài sản và nâng cao tinh thần cảnh giác đối với tội phạm trộm cắp tài sản của trường còn hạn chế.

Ngoài ra, công tác bảo vệ, kiểm tra việc ra vào của học sinh tại nhà trường còn chưa chặt chẽ, có sự sơ hở.

Để nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm trộm cắp tài sản xảy ra trên địa bàn TP Lai Châu nói chung và tội phạm trộm cắp tài sản xảy ra tại các trường học nói riêng, VKSND TP Lai Châu đã ban hành kiến nghị số 193/KN-VKS đến Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục cho học sinh chủ động trong việc quản lý tài sản của mình.

Bên cạnh đó, nhà trường cần chủ động đề ra các giải pháp để chỉ đạo, tăng cường công tác bảo vệ trong và ngoài giờ hành chính tại các khu vực trong và ngoài khuôn viên nhà trường, đảm bảo an toàn về tài sản, không để lặp lại việc xảy ra tội phạm nói chung, trộm cắp tài sản nói riêng tại nhà trường trong thời gian tới.

P.V