Qua công tác kiểm sát việc giải quyết đơn đề nghị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với vụ án dân sự về “Yêu cầu tuyên bố hợp đồng đặt cọc vô hiệu” giữa nguyên đơn là ông Võ T. với bị đơn là ông Nguyễn Văn Q., bà Nguyễn Thị V., VKSND cấp cao tại Đà Nẵng phát hiện Văn phòng công chứng HN, tỉnh BĐ có vi phạm trong hoạt động công chứng hợp đồng đặt cọc nên đã ban hành kiến nghị yêu cầu chấn chỉnh, khắc phục, phòng ngừa vi phạm pháp luật.

Theo hồ sơ, vào ngày 25/8/2017, ông Nguyễn Văn Q. ký hợp đồng bán tàu cá BĐ-95147-TS cho ông Võ T. với giá 1,15 tỉ đồng. Ngày 3/1/2018, tại Văn phòng công chứng HN, các bên ký kết Hợp đồng đặt cọc với nội dung: Bên A (Bên nhận cọc - Nguyễn Văn Q., Nguyễn Thị V.) đồng ý bán tàu cá BĐ-95147-TS cho bên B (bên nhận cọc – Võ T., Võ Tuấn D.) với giá 1,7 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
 VKSND cấp cao tại Đà Nẵng phát hiện Văn phòng công chứng HN có vi phạm trong hoạt động công chứng hợp đồng đặt cọc. Ảnh minh họa.

Ngày 4/11/2018, ông Võ T. có đơn khởi kiện tại TAND huyện HN, tỉnh BĐ đề nghị tuyên Hợp đồng đặt cọc được Văn phòng công chứng HN công chứng ngày 3/1/2018 vô hiệu vì ông Võ T. không ký trong Hợp đồng đặt cọc này.

Trên cơ sở sự thừa nhận của các bên đương sự, Bản án dân sự phúc thẩm số 70/2023/DS-PT ngày 8/6/2023 của TAND tỉnh BĐ và Bản án dân sự sơ thẩm số 320/2022/DS-ST ngày 21/9/2022 của TAND thị xã HN tuyên xử: Hợp đồng đặt cọc công chứng ngày 3/1/2018 vô hiệu vì lý do chữ ký trong Hợp đồng đặt cọc ngày 3/1/2018 không phải là chữ ký của ông Võ T., mà do ông Lê Văn T. giả chữ ký của ông Võ T. (do ông Nguyễn Văn Q., bà Nguyễn Thị V. nhờ ông Lê Văn T. ký vào hợp đồng).

Theo quy định tại Điều 40, 41 Luật Công chứng năm 2014: Công chứng viên phải yêu cầu người yêu cầu công chứng xuất trình bản chính giấy tờ tùy thân và các giấy tờ khác có liên quan để đối chiếu trước khi ghi lời chứng, ký vào từng trang của hợp đồng, giao dịch; Công chứng viên chứng nhận chữ ký hoặc dấu điểm chỉ trong hợp đồng, giao dịch đúng là chữ ký hoặc dấu điểm chỉ của người tham gia hợp đồng, giao dịch.

Tuy nhiên, thực tế Công chứng viên Văn phòng công chứng HN đã tiến hành công chứng hợp đồng hợp đồng đặt cọc vào ngày 3/1/2018 khi không có mặt người đặt cọc và chứng nhận chữ ký trong hợp đồng đặt cọc là chữ ký của ông Võ T., là vi phạm nghiêm trọng Điều 40, 41, 46 Luật Công chứng năm 2014, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các cá nhân có liên quan.

Để đảm bảo việc chấp hành pháp luật được nghiêm chỉnh và thống nhất, phòng ngừa vi phạm pháp luật trong hoạt động công chứng hợp đồng, giao dịch dân sự, hạn chế tranh chấp xảy ra trong nhân dân; đồng thời không làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, VKSND cấp cao tại Đà Nẵng đã ban hành văn bản kiến nghị Văn phòng công chứng HN, tỉnh BĐ tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm nêu trên, không để xảy ra vi phạm tương tự.

Xuân Thanh - Xuân Nha