Theo thống kê của VKSND huyện Thạch Thành, trong thời gian từ ngày 1/6/2022 - 31/5/2023, trên địa bàn huyện đã xảy ra 9 vụ xâm hại tình dục, tăng 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, tất cả các vụ việc người bị xâm hại đều dưới 18 tuổi, trong đó có trường hợp bị chính người thân, ruột thịt của mình xâm hại.

Điển hình là vụ “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”. Theo đó, lợi dụng cháu T. còn nhỏ tuổi, nhận thức còn hạn chế nên trong khoảng thời gian từ tháng 6/2019 đến nay, bác ruột của cháu T. là Nguyễn Văn T. (SN 1973) đã có 7 lần quan hệ tình dục với cháu.

Cá biệt, có trường hợp lại bị chính bố đẻ xâm hại, trong thời gian từ tháng 2 - 4/2023, Nguyễn Quốc T. (SN 1983) đã 3 lần cưỡng ép, quan hệ tình dục trái với ý muốn của con gái ruột.

Theo Viện kiểm sát, việc bị xâm hại tình dục để lại rất nhiều hệ lụy xấu cả cho người bị xâm hại cũng như gia đình, cộng đồng xã hội, nhất là ở độ tuổi dưới 16 chưa hoàn thiện về mặt thể chất, tâm sinh lý.

Trước hết, đó là những tổn thương về sức khỏe, danh dự, nhân phẩm mà người bị xâm hại phải gánh chịu. Tiếp đó, là mặc cảm, tự ti, dẫn đến những suy nghĩ, hành động khó kiểm soát, ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường về mọi mặt, cuộc sống tương lai.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên VKSND huyện Thạch Thành thực hành quyền công tố tại một phiên tòa hình sự.

Mặc dù đã có nhiều cố gắng, triển khai nhiều hoạt động, giải pháp khác nhau, tuy nhiên, với vai trò của Hội LHPN các cấp trên địa bàn huyện Thạch Thành trong việc trong việc nắm bắt tình hình, chủ động, kịp thời phát hiện, hỗ trợ nạn nhân và gia đình ổn định tâm sinh lý cũng như đề nghị các cơ quan tố tụng điều tra, xử lý đối với các vụ việc nêu trên còn hạn chế, chưa thể hiện rõ chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Hội.

Để bảo đảm phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật, giảm bớt các vụ việc xâm hại tình dục trẻ em, Viện trưởng VKSND huyện Thạch Thành đã ban hành kiến nghị số 21/KN-VKSTT đến Chủ tịch Hội LHPN huyện Thạch Thành triển khai, thực hiện các nội dung sau đây:

Tăng cường công tác tuyên truyền của Hội LHPN các cấp trên địa bàn huyện trong công tác phòng, chống tội phạm xâm hại tình dục trẻ em.

Phối hợp với Huyện Đoàn, Phòng Giáo dục huyện và các cơ quan hữu quan ký kết các quy chế về phòng, chống xâm hại trẻ em, tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, sinh hoạt cộng đồng với nhiều hình thức hấp dẫn, thu hút giới trẻ nhằm hướng giới trẻ đến lối sống lành mạnh, khoa học, tích cực, có trách nhiệm với gia đình, cộng đồng, xã hội.

Phối hợp với UBND các xã, thị trấn, các trường học trên địa bàn huyện tăng cường giáo dục, nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật về bình đẳng giới, quyền phụ nữ và trẻ em thông qua việc tổ chức các buổi tập huấn chuyên đề hướng dẫn kỹ năng tự bảo vệ mình cho các em gái trước loại tội phạm xâm hại tình dục.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản, hậu quả của việc quan hệ tình dục sớm và công tác phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em trong nhà trường, các khu dân cư và chú trọng tuyên truyền đến các xã vùng sâu, vùng xa, vùng tập trung đồng bào dân tộc thiểu số, tạo điều kiện cho trẻ em gái tiếp cận với giáo dục giới tính,….

Mạnh Hải