Thông qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết vụ án hình sự và công tác kiểm sát thi hành án hình sự trên địa bàn huyện Tràng Định, VKSND huyện Tràng Định nhận thấy, thời gian qua, công tác thi hành án hình sự của UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Tràng Định đã thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật Thi hành án hình sự trong giám sát, giáo dục người thi hành án tại cộng đồng (thi hành án treo, hình phạt cải tạo không giam giữ…), người được hoãn chấp hành án phạt tù.

Nhìn chung, người chấp hành án đã chấp hành tương đối đầy đủ các quy định về quyền và nghĩa vụ của người chấp hành án tại cộng đồng, đã có sự cố gắng gìn giữ, tu dưỡng bản thân mình không vi phạm pháp luật, chủ động trong việc rèn luyện để trở thành người có ích cho xã hội.

leftcenterrightdel
 VKSND huyện Tràng Định trực tiếp kiểm sát tại Cơ quan THAHS Công an huyện Tràng Định.

Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm 2023 có 1 trường hợp bị án Triệu Thị Bẩy (SN 1977), trú tại thôn Khắc Đeng, xã Đại Đồng, huyện Tràng Định đang chấp hành hình phạt 18 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 36 tháng về tội “Đánh bạc” do UBND xã Đại Đồng theo dõi, giám sát, giáo dục nhưng ngày 21/6/2023 lại tiếp tục có hành vi phạm tội “Đánh bạc” và bị Công an huyện Tràng Định phát hiện, bắt quả tang.

VKSND huyện Tràng Định nhận thấy, công tác giám sát, giáo dục người bị kết án phạt tù nhưng cho hưởng án treo của UBND xã Đại Đồng chưa chặt chẽ; trách nhiệm của người được phân công quản lý, giám sát, giáo dục chưa cao; việc phối hợp giữa UBND xã, người được phân công giám sát, giáo dục và gia đình người chấp hành án chưa hiệu quả.

Để việc thi hành án hình sự theo đúng quy định của pháp luật, Viện trưởng VKSND huyện Tràng Định đã ban hành kiến nghị yêu cầu Chủ tịch UBND xã Đại Đồng tổ chức thực hiện các nội dung sau:

Tăng cường công tác giám sát, giáo dục đối với người chấp hành án phạt tù cho hưởng án treo, cải tạo không giam giữ và các hình phạt khác tại địa phương theo quy định của Luật Thi hành án hình sự. Đề cao trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đối với công tác này.

Phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh tuyên truyền về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và chấp hành nghiêm các quy định về Luật Thi hành án hình sự, nhất là đối với người được hưởng án treo đang trong thời gian thử thách.

Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương thực hiện tốt việc cảm hóa, giáo dục đối với người đã chấp hành xong hình phạt tù trở về địa phương, người bị phạt tù nhưng cho hưởng án treo, cải tạo không giam giữ; tạo điều kiện cho họ tái hòa nhập cộng đồng, có cơ hội được làm việc cải thiện cuộc sống, góp phần phòng ngừa tái phạm, phạm tội mới trong thời gian thử thách.

Sau khi nhận được kiến nghị của VKSND huyện Tràng Định, Chủ tịch UBND xã Đại Đồng đã có văn bản tiếp thu, chấn chỉnh những thiếu sót, nghiêm túc thực hiện trong thời gian tới.

Mạnh Hải