Kiến nghị phòng ngừa tai nạn giao thông

Qua công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm liên quan đến những vụ việc tai nạn giao thông trên địa bàn, VKSND huyện Mang Yang (tỉnh Gia Lai) nhận thấy, tình hình tai nạn giao thông có chiều hướng gia tăng, xâm phạm nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe và tài sản của công dân.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên VKSND huyện Mang Yang tham gia kiểm sát khám nghiệm hiện trường một vụ tai nạn giao thông trên địa bàn. 

Cụ thể, từ ngày 1/12/2023 đến ngày 31/5/2024, trên địa bàn huyện Mang Yang đã xảy ra 16 vụ tai nạn giao thông, làm chết 9 người, bị thương 17 người cùng nhiều tài sản bị hư hỏng.

Theo VKSND huyện Mang Yang, nguyên nhân dẫn đến thực trạng nói trên chủ yếu do ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông không chấp hành nghiêm các quy định về an toàn giao thông đường bộ như: Chạy xe quá tốc độ cho phép; tránh, vượt xe không đúng quy định; tham gia giao thông không đúng phần đường, uống rượu bia khi tham gia giao thông....

Bên cạnh đó, việc quản lý phương tiện xe mô tô của một số gia đình còn lỏng lẻo, một số em học sinh tự lấy xe mô tô của gia đình điều khiển đến trường gây tai nạn giao thông cho chính mình và cho người khác.

Ngoài ra, việc đưa các phương tiện độ chế không đủ tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật, cấm lưu thông vào tham gia giao thông cũng là một trong những nguyên nhân gây gia tăng tai nạn giao thông trên địa bàn huyện.

Để hạn chế những vụ việc tai nạn giao thông đường bộ xảy ra trên địa bàn, VKSND huyện Mang Yang kiến nghị đến Trưởng ban An toàn giao thông huyện Mang Yang chỉ đạo các ban, ngành, tổ chức đoàn thể đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền pháp luật tới các cụm dân cư, thôn, làng, trong các trường học. Qua đó, nhằm giúp học sinh và nhân dân trên địa bàn hiểu biết, tuân thủ các quy định về an toàn giao thông.

Đồng thời, chỉ đạo Công an huyện, Công an các xã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ trên các tuyến đường, nhất là giờ cao điểm khi học sinh tan trường và ban đêm. Quan tâm và tạo điều kiện hỗ trợ kinh phí cho các cơ quan ban, ngành tổ chức các phiên tòa xét xử lưu động, phiên tòa giả định nhằm góp phần tuyên truyền pháp luật cho nhân dân, học sinh chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ.

Các vụ án hình sự liên quan đến ma túy nhiều tiềm ẩn phức tạp

Qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra các vụ án hình sự liên quan đến chất ma túy xảy ra trên địa bàn huyện, VKSND huyện Mang Yang cũng nhận thấy loại tội phạm này vẫn còn nhiều tiềm ẩn diễn biến phức tạp, là nguyên nhân phát sinh nhiều loại tội phạm khác.

leftcenterrightdel
 VKSND huyện Mang Yang phối hợp với các đơn vị tổ chức phiên tòa giả định để tuyên truyền pháp luật trên địa bàn. Ảnh H.P.

Theo đó, từ ngày 1/12/2023 đến ngày 31/5/2024, Cơ quan CSĐT Công an huyện Mang Yang đã khởi tố 4 vụ/ 8 bị can liên quan đến các tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và “Mua bán trái phép chất ma túy”, chất ma túy mà các bị can thực hiện hành vi phạm tội là Methamphetamine (ma túy đá) và Heroin.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định, những người phạm tội phần lớn có trình độ văn hóa thấp nên am hiểu về pháp luật phòng, chống ma túy chưa nhiều.

Do đó, VKSND huyện Mang Yang kiến nghị đến Chủ tịch UBND huyện Mang Yang đẩy mạnh phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Bên cạnh đó, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, đặc biệt tại các làng có người đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Để từ đó, người dân nâng cao ý thức tự giác thực hiện và hỗ trợ cơ quan chức năng trong việc phát hiện hành vi vi phạm pháp luật về ma túy.

Mặt khác, tiếp tục chỉ đạo làm tốt công tác quản lý địa bàn, quản lý dân cư, tạm trú, tăng cường kiểm tra, rà soát phát hiện, ngăn chặn kịp thời các đối tượng từ nơi khác đến kích động, lôi kéo, dụ dỗ người đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt là các thanh, thiếu niên thực hiện các hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Đặc biệt, cần quan tâm đến công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện nhằm làm giảm, hạn chế phát sinh mới các đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn, đảm bảo trật tự an toàn xã hội tại địa phương./.

Thu Thảo - Nguyễn Chính