Tình trạng vi phạm an toàn giao thông ngày càng gia tăng

Thông qua công tác kiểm sát, VKSND huyện Đắk Glong (tỉnh Đắk Nông) nhận thấy, tình hình tội phạm, vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường bộ lại có chiều hướng gia tăng. Tính đến ngày 20/5, VKSND huyện đã thụ lý, giải quyết 7 tin báo về các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 8 người chết, nhiều người bị thương, các phương tiện giao thông hư hỏng nặng; khởi tố 4 vụ án/ 4 bị can về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” (tăng 4 tin báo, 3 vụ án/3 bị can so với cùng kỳ năm 2023).

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên VKSND huyện Đắk Glong tham gia kiểm sát khám nghiệm hiện trường một vụ tai nạn giao thông trên địa bàn. 

Nguyên nhân dẫn đến việc tình hình tội phạm, vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường bộ gia tăng chủ yếu là do địa bàn huyện rộng, phần lớn diện tích là đồi núi nên các tuyến đường kéo dài, nhiều đèo dốc quanh co, tầm nhìn bị hạn chế. Mặc dù được các cấp chính quyền quan tâm, sửa chữa nhưng nhiều đoạn đường đã xuống cấp, hư hỏng, làm ảnh hưởng tới quá trình lưu thông của các phương tiện.

Bên cạnh đó, hệ thống biển báo, gờ giảm tốc, gương cầu đã được lắp đặt, bảo dưỡng thường xuyên nhưng vẫn chưa được đầu tư trải dài hết trên toàn tuyến, nhất là trên quốc lộ 28, những đoạn đường giao nhau, nơi tập trung đông người…

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông chưa được thực hiện thường xuyên, hình thức tuyên truyền chưa đa dạng, phong phú và chưa phát huy được tác dụng.

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế, không tuân thủ các quy định về an toàn giao thông.

Tình trạng học sinh điều khiển xe mô tô, xe điện phân khối lớn đến trường vẫn còn rất phổ biến. Khi cha, mẹ đi vắng, một số em học sinh chưa đủ tuổi lái xe nhưng tự ý lấy xe mô tô của gia đình điều khiển đến trường dẫn đến gây tai nạn cho chính mình và người khác.

Việc độ, chế và đưa các phương tiện không đủ tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật hoặc bị cấm lưu thông vào tham gia giao thông (các loại xe công nông, xe ba gác…) cũng là một trong những nguyên nhân gây gia tăng tai nạn giao thông.

Ngoài ra, hoạt động tuần tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng có nơi còn chưa thường xuyên, liên tục; việc xử lý vi phạm vẫn còn tình trạng nể nang, chưa triệt để.

Viện kiểm sát kiến nghị các giải pháp phòng ngừa

Để tạo sự chuyển biến tích cực và nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung, tội phạm, vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường bộ trong thời gian tới, Viện trưởng VKSND huyện Đắk Glong đã kiến nghị Chủ tịch UBND huyện áp dụng các biện pháp để phòng ngừa.

Cụ thể, tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông; phân công cụ thể và quy định trách nhiệm cá nhân rõ ràng trong xây dựng kế hoạch thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn huyện. Lắp đặt thêm hệ thống camera để ghi lại hình ảnh các phương tiện tham gia giao thông tại những điểm thường xảy ra tai nạn, nơi giao nhau giữa các tuyến đường, nơi tập trung đông người… nhằm có biện pháp ngăn ngừa và có cơ sở xử lý khi xảy ra tai nạn.

Mặt khác, nâng cao công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông đường bộ tới mọi đối tượng trong cộng đồng, đặc biệt là các đối tượng thanh thiếu niên, học sinh, người đồng bào dân tộc thiểu số. Triển khai các chương trình hành động cụ thể, tăng cường thông tin, hướng dẫn, khuyến cáo người dân tham gia giao thông an toàn trong điều kiện tình hình mới, chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật.

Chỉ đạo Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao huyện mở hoặc lồng ghép chuyên mục ân toàn giao thông hàng ngày để tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia,…

Chỉ đạo Công an huyện, Công an các xã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ trên các tuyến đường, nhất là vào các giờ cao điểm tại khu vực đông người và các địa bàn trọng điểm. Qua đó, phòng ngừa và kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đảm bảo không có ngoại lệ, vùng cấm.

Chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, trường học trên địa bàn huyện tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, học sinh ký cam kết chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của Luật giao thông đường bộ. Đồng thời, xem đây là một trong những tiêu chí để đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu. Các trường học thực hiện nghiêm quy định cấm học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô, xe điện đến trường.

Kiến nghị Sở Giao thông Vận tải tiếp tục quan tâm, thường xuyên sửa chữa, cải tạo, nâng cấp các tuyến đường trên địa bàn huyện; rà soát, sửa chữa, lắp đặt thêm hệ thống biển báo hạn chế tốc độ, đèn tín hiệu, cảnh báo nguy hiểm, gờ giảm tốc, gương cầu lồi,… tại các đoạn đường đèo dốc quanh co và những đoạn đường thường xảy ra các vụ việc tai nạn giao thông nghiêm trọng…

VKSND huyện Đắk Glong cũng kiến nghị Chủ tịch UBND huyện quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa, hỗ trợ kinh phí để VKSND và TAND huyện phối hợp với các ban, ngành của huyện tổ chức các phiên tòa xét xử lưu động, phiên tòa giả định. Qua đó, nhằm góp phần tuyên truyền pháp luật cho nhân dân, học sinh về các quy định trong lĩnh vực giao thông đường bộ./.

Nguyễn Chính