Trong thời gian qua, tình hình tội phạm về ma tuý trên địa bàn huyện Thanh Liêm ngày càng gia tăng và chiếm tỉ lệ cao trong cơ cấu tội phạm (tăng 24 vụ so với cùng kỳ năm 2023, chiếm 55,1%). 

Những năm gần đây Đảng và Nhà nước ta đã quyết liệt chỉ đạo các ngành chức năng và chính quyền các cấp thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp nhằm phát hiện, xử lý và loại bỏ ma tuý ra khỏi đời sống xã hội, trong đó có chương trình điều trị nghiện bằng thuốc thay thế Methadone, đây là chính sách nhân văn của Nhà nước nhằm giảm thiểu đối tượng nghiện ma tuý tại cộng đồng.

Tuy nhiên, một số đối tượng đã lợi dụng sơ hở trong việc quản lý, cấp phát thuốc Methadone của nhân viên y tế để thực hiện hành vi phạm tội.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên THQCT, kiểm sát xét xử vụ án ma tuý.

Điển hình, Đỗ Minh Q. (SN 1969), trú tại tổ dân phố Đồi Ngang, thị trấn Tân Thanh, huyện Thanh Liêm đã sử dụng ma túy loại Heroin từ năm 2000. Ngày 24/10/2013, Q. bắt đầu được điều trị nghiện thay thế bằng hình thức uống Methadone tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Nam, đến ngày 15/1/2016 được chuyển về điều trị uống Methadone tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Liêm với liều lượng duy trì ổn định 160mg (tương đương 16ml)/1 lần/1 ngày.

Trong quá trình được cấp phát Methadone tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Liêm, Q. đã nhiều lần lợi dụng sơ hở của cán bộ y tế, không uống hết số Methadone được cấp phát mà cho vào lọ nhựa mang về nhà cất giấu.

Khoảng 9h30’ ngày 14/8/2023, Q. đã pha loãng dung dịch Methadone và bán cho 1 nam thanh niên không rõ nhân thân, lai lịch với giá 200.000 đồng thì bị Công an huyện Thanh Liêm phát hiện, bắt quả tang; thu giữ 2 chai nhựa chứa 103,5ml dung dịch Methadone, có tổng khối lượng 0,448g, mục đích cất giấu để bán lấy tiền.

Các cơ quan tiến hành tố tụng huyện Thanh Liêm đã khởi tố và đưa ra xét xử, tuyên mức án 30 tháng tù đối với Đỗ Minh Q. về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên tham mưu lãnh đạo Viện ban hành kiến nghị.

Để ngăn ngừa các hành vi tương tự, làm ảnh hưởng tới việc điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone, qua đó nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, đồng thời hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma tuý, ngày 24/5/2024, Viện trưởng VKSND huyện Thanh Liêm đã ban hành kiến nghị đối với Giám đốc Trung tâm Y tế huyện yêu cầu chấn chỉnh, rút kinh nghiệm đối với sai phạm của cán bộ, nhân viên y tế có liên quan.

Tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra để bảo đảm việc cấp phát thuốc điều trị nghiện bằng Methadone tuân thủ theo đúng quy trình, quy định; có biện pháp giám sát chặt chẽ việc uống Methadone của người bệnh tại cơ sở.

Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người bệnh trong quá trình điều trị, góp phần tích cực trong công tác phòng ngừa tội phạm về ma tuý, bảo đảm ổn định trật tự xã hội trên địa bàn huyện.

Sau khi nhận được kiến nghị của Viện kiểm sát, ngày 31/5, Trung tâm Y tế huyện Thanh Liêm đã có văn bản trả lời tiếp thu kiến nghị.

Mạnh Hải