Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa có công văn do Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học Nguyễn Thu Thủy ký, gửi Trường Đại học Luật Hà Nội yêu cầu báo cáo về quá trình tuyển sinh, đào tạo đối với nghiên cứu sinh Vương Tấn Việt (tức thượng tọa Thích Chân Quang).

Công văn của Bộ GD-ĐT nêu rõ: “Hiện nay, có nhiều thông tin trái chiều về việc tuyển sinh, đào tạo và cấp bằng tiến sĩ đối với ông Vương Tấn Việt tại Trường ĐH Luật Hà Nội. Để có thông tin đầy đủ, Bộ GD-ĐT đề nghị Trường ĐH Luật Hà Nội khẩn trương báo cáo cụ thể về quá trình tuyển sinh, đào tạo tiến sĩ (bao gồm cả việc nộp hồ sơ phản biện, bảo vệ luận án…) và có minh chứng kèm theo đối với hồ sơ của ông Vương Tấn Việt”.

Bộ GD-ĐT yêu cầu Trường ĐH Luật Hà Nội gửi báo cáo về Bộ trong ngày 26/6.

leftcenterrightdel
 Ông Vương Tấn Việt nhận bằng tiến sĩ. 

Liên quan đến nghiên cứu sinh Vương Tấn Việt (Thượng tọa Thích Chân Quang) thời gian gần đây gây xôn xao dư luận về việc nhận bằng tiến sĩ trong vòng hai năm, dù trước đó chỉ có bằng đại học hệ vừa học vừa làm (tại chức) ngành Luật.

Trường Đại học Luật Hà Nội đã gửi thông cáo báo chí tới các cơ quan truyền thông, báo chí nói về quá trình đào tạo tiến sĩ của học viên Vương Tấn Việt.

Theo đó, ông Vương Tấn Việt (SN 1959), có văn bằng 1 trình độ đại học tiếng Anh của Trường Đại học Ngoại ngữ, nay là Trường Đại học Hà Nội; văn bằng 2 ngành Luật hình thức vừa học vừa làm của Trường Đại học Luật Hà Nội.

Sau đó, ông Vương Tấn Việt trúng tuyển nghiên cứu sinh Trường Đại học Luật Hà Nội, sau hơn 2 năm đào tạo thì được cấp bằng tiến sĩ.

Trong thông cáo báo chí, Trường ĐH Luật Hà Nội khẳng định, trường hợp ông Vương Tấn Việt, tức thượng tọa Thích Chân Quang, trúng tuyển nghiên cứu sinh và được cấp bằng tiến sĩ là đúng pháp luật.

Trước đó, liên quan đến Thượng tọa Thích Chân Quang cũng gây xôn xao dư luận trước những bài giảng pháp về nhân quả lan truyền trên các nền tảng mạng xã hội.

Cổng thông tin của Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã thông tin, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam về việc xử lý kỷ luật đối với Thượng tọa Thích Chân Quang, Trụ trì Thiền tôn Phật Quang, xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Ban Thường trực Hội đồng Trị sự khẳng định, một số nội dung thuyết giảng về giáo lý nhân quả của Thượng tọa Thích Chân Quang không đúng chánh pháp, gây hoang mang trong xã hội. Ban Thường trực Hội đồng Trị sự quyết định kỷ luật Thượng tọa Thích Chân Quang không được thuyết giảng dưới mọi hình thức, không chủ trì tổ chức các sự kiện tập trung đông người tại Thiền tôn Phật Quang và các địa điểm khác trong thời gian 2 năm.

Thiền tôn Phật Quang và Thượng toạ Thích Chân Quang phải thu hồi tất cả các Phái Quy y Tam bảo có nội dung tự sửa 1 trong 5 giới không đúng với Ngũ giới do Đức Phật chế trong giới luật Phật giáo. Gỡ bỏ tất cả các bài giảng có nội dung gây hoang mang xã hội.

Thượng tọa Thích Chân Quang và Ban Quản lý Thiền tôn Phật Quang phải chấn chỉnh sinh hoạt của các đạo tràng, chúng thanh niên Phật Quang tại các tỉnh, thành phố. Không đưa các bài giảng của Thượng tọa Thích Chân Quang lên các nền tảng mạng xã hội trong thời gian Thượng tọa Thích Chân Quang nhập thất sám hối tại Thiền tôn Phật Quang.

Vũ Phương