Theo Quyết định về việc chưa có điều kiện thi hành án số 86/QĐ-CCTHADS ngày 28/8/2018 của Chi cục THADS huyện Đô Lương với nội dung xác định việc chưa có điều kiện thi hành án đối với Nguyễn Văn Trường, trú tại xóm Hòa Thiện (nay là xóm Lương Thiện), xã Hiến Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Các khoản chưa có điều kiện thi hành, án phí dân sự sơ thẩm số tiền là 4.166.500 đồng.

Ngày 9/2/2023, VKSND Đô Lương trực tiếp xác minh điều kiện thi hành án của người phải thi hành án Nguyễn Văn Trường.

Kết quả xác minh nhận thấy, Nguyễn Văn Trường hiện làm công việc liên quan đến viễn thông, chuyên lắp cột phát sóng. Thu nhập bình quân khoảng 4 - 5 triệu đồng/tháng. Vợ của Nguyễn Văn Trường làm công nhân công ty may.

Về tài sản, Nguyễn Văn Trường đang sống cùng gia đình trong căn nhà cấp 4 trên thửa đất số 3536, tờ số 10, diện tích 446m2. Mã số cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: CK 551089, cấp ngày 10/7/2019 do UBND huyện Đô Lương cấp. Chủ sở hữu mang tên Nguyễn Văn Trường.

Như vậy, xét thấy hiện tại người phải thi hành án Nguyễn Văn Trường là người có điều kiện thi hành án theo Quyết định thi hành án số 661/QĐ-CCTHADS ngày 20/6/2018 của Chi cục THADS huyện Đô Lương.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên VKSND huyện Đô Lương trực tiếp xác minh tại UBND xã.

Một trường hợp khác, theo Quyết định về việc chưa có điều kiện thi hành án số 19/QĐ-CCTHADS ngày 22/3/2018 của Chi cục THADS huyện Đô Lương với nội dung xác định việc chưa có điều kiện thi hành án đối với Nguyễn Văn Việt, địa chỉ ở xóm 3 (nay là xóm Hòa Phú), xã Hiến Sơn, huyện Đô Lương. Các khoản chưa có điều kiện thi hành: Bồi thường thiệt hại về sức khỏe cho ông Phạm Văn Ngoạn số tiền 3.000.000 đồng.

Ngày 9/2/2023, VKSND huyện Đô Lương trực tiếp xác minh điều kiện thi hành án của người phải thi hành án Nguyễn Văn Việt.

Kết quả xác minh nhận thấy, Nguyễn Văn Việt hiện tại đang làm nghề lái xe, hoạt động kinh doanh xe tải, chuyên chở hàng trâu bò, chiếc xe tải BKS 60M-4101 do Nguyễn Văn Việt trực tiếp lái.

Qua xác minh tại gia đình, chính quyền địa phương thì chiếc xe tải này là do Nguyễn Văn Việt và gia đình mua của chị Trần Thị Minh Hiếu, địa chỉ tại tỉnh Đồng Nai. Hiện tại xe vẫn mang tên chủ cũ, chưa làm thủ tục sang tên nhưng đã làm hợp đồng mua bán. Mục đích mua xe là để cho Nguyễn Văn Việt chở hàng làm ăn kiếm tiền.

Như vậy, xét thấy hiện tại người phải thi hành án Nguyễn Văn Việt là người có điều kiện thi hành án theo Quyết định thi hành án số 46/QĐ-CCTHADS ngày 6/4/2016 của Chi THADS huyện Đô Lương.

Căn cứ để phân loại việc chưa có điều kiện thi hành án đối với người phải thi hành án Nguyễn Văn Việt và Nguyễn Văn Trường không còn, nhưng Chi cục THADS huyện Đô Lương vẫn xác định người phải thi hành án Nguyễn Văn Việt và Nguyễn Văn Trường thuộc diện chưa có điều kiện thi hành là không chính xác, vi phạm khoản 1 Điều 44a Luật thi hành án dân sự (được sửa đổi, bổ sung năm 2014).

Vì các vi phạm nêu trên, VKSND huyện Đô Lương đã ban hành Quyết định kháng nghị đối với quyết định về việc chưa có điều kiện thi hành án số 86/QĐ-CCTHADS ngày 28/08/2018 của Chi cục THSDS huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An; Quyết định về việc chưa có điều kiện thi hành án số 19/QĐ-CCTHADS ngày 22/3/2018 của Chi cục THADS huyện Đô Lương. Yêu cầu Chi cục THADS huyện Đô Lương ra Quyết định tiếp tục thi hành án đối với người phải thi hành án nêu trên.

Phan Hải