Quá trình xét xử đã làm rõ nội dung vụ án: Vì muốn có tiền để trả nợ và chi tiêu cá nhân, trong khoảng thời gian từ tháng 02/2019 đến tháng 4/2021, Phan Công Thành đã nhiều lần đưa ra các thông tin gian dối để lừa đảo chiếm đoạt tổng số tiền 2,43 tỉ đồng của 8 người bị hại tại huyện Lộc Hà, thành phố Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) và TPThanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa).

Trong vụ án này, bị cáo thực hiện hành vi gian dối (thửa đất đã được chuyển nhượng cho anh Lê Đình Thành, chị Phạm Thị Tâm nhưng bị cáo lừa chị Phạm Thị Nga là đất của bị cáo để chị Nga tin tưởng nhận chuyển nhượng) nhằm lừa đảo chiếm đoạt số tiền 320 triệu đồng của chị Phạm Thị Nga.

Quá trình xét xử, chị Phạm Thị Nga đề nghị được tiếp tục giao quyền sử dụng đất mà không yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại. Còn anh Lê Đình Thành, chị Phạm Thị Tâm (là những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án) cũng yêu cầu được giao thửa đất để sử dụng. Bị cáo chấp nhận bồi thường 350 triệu đồng là số tiền đã chiếm đoạt của chị Nga (320 triệu đồng) và 30 triệu đồng là khoản thiệt hại khác do hành vi phạm tội của bị cáo gây nên.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên VKSND tỉnh Hà Tĩnh tranh tụng tại phiên Toà sơ thẩm.

Ngày 24/5/2022, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã xét xử, tuyên phạt bị cáo Phan Công Thành 15 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại điểm a khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự tại Bản án hình sự sơ thẩm số 21/2022/HS-ST.

Về trách nhiệm dân sự, bản án tuyên buộc bị cáo Phan Công Thành phải bồi thường tổng số 1,330 tỉ đồng cho người bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, trong đó, bồi thường cho anh Lê Đình Thành 350 triệu đồng. Giao chị Phạm Thị Nga được quyền quản lý, sử dụng đất.

Nhận thấy, Bản án hình sự sơ thẩm số 21/2022/HS-ST ngày 24/5/2022 của TAND tỉnh Hà Tĩnh xử phạt bị cáo Phan Công Thành 15 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự là phù hợp với tính chất hành vi và hậu quả của tội phạm do bị cáo gây ra.

Tuy nhiên, về phần trách nhiệm dân sự, bản án còn vi phạm nghiêm trọng trong việc áp dụng pháp luật, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án. Cụ thể: Hành vi bị cáo lừa đảo chiếm đoạt số tiền 320 triệu đồng của chị Phạm Thị Nga đã được chứng minh và nhận định rõ trong bản án.

Trong vụ án này, chị Phạm Thị Nga tham gia tố tụng với tư cách là người bị hại, còn anh Lê Đình Thành, chị Phạm Thị Tâm tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Bản án tuyên buộc bị cáo Phan Công Thành phải bồi thường cho anh Lê Đình Thành số tiền 350 triệu đồng và giao chị Phạm Thị Nga tiếp tục quản lý, sử dụng thửa đất là không có căn cứ, trái quy định của pháp luật, trái với yêu cầu, đề nghị của người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi chính đáng, hợp pháp của anh Lê Đình Thành, chị Phạm Thị Tâm.

Căn cứ các quy định của pháp luật, ngày 6/6/2022, VKSND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Quyết định kháng nghị phúc thẩm số 17/QĐ-KN-P2 kháng nghị một phần Bản án hình sự sơ thẩm số 21/2022/HS-ST ngày 24/5/2022 của TAND tỉnh Hà Tĩnh. Đề nghị Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm, sửa bản án hình sự sơ thẩm theo hướng buộc bị cáo bồi thường cho người bị hại là chị Phạm Thị Nga số tiền 350 triệu đồng; Giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất kèm Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho anh Lê Đình Thành, chị Phạm Thị Tâm theo yêu cầu.

Xét thấy, nội dung kháng nghị của VSND tỉnh Hà Tĩnh là hoàn toàn có căn cứ, đúng quy định của pháp luật nên ngày 29/12/2022, Hội đồng xét xử TAND tại Hà Nội đã chấp nhận nội dung kháng nghị, kháng cáo, tuyên sửa một phần bản án về phần dân sự theo nội dung kháng nghị của Viện kiểm sát./.

Phương Thanh - Phòng 2 VKSND tỉnh Hà Tĩnh