Theo Kiến nghị, một số bản án TAND huyện Đông Sơn gửi cho VKSND tỉnh chậm, vi phạm thời hạn gửi bản án theo quy định tại Điều 262 Bộ luật TTHS, trong đó, có bản án áp dụng pháp luật không chính xác nhưng VKSND tỉnh không thực hiện được việc xem xét kháng nghị phúc thẩm vì đã hết thời hạn kháng nghị mới nhận được bản án.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên trực tiếp hỏi cung bị can. (Ảnh minh họa).

Một số bản án, hình thức bản án chưa đúng mẫu số 27-HS (ban hành kèm theo Nghị quyết số 05/2017/NQ-HĐTP ngày 19/9/2017 của Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao) như: Bị cáo phạm tội khi chưa đủ 18 tuổi nhưng phần Lý lịch bị cáo không nêu đầy đủ ngày, tháng, năm sinh; bị cáo có nhân thân đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi xâm hại sức khỏe người khác, tuy nhiên phần Lý lịch bị cáo không nêu nội dung này.

Đặc biệt, có bản án áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự không đúng quy định. Theo đó, năm 2019, bị cáo Đ.T.B bị xử phạt 3 năm 6 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” khi bị cáo chưa đủ 16 tuổi.

Do đó, bị cáo Đ.T.B thuộc trường hợp được coi là không có án tích theo quy định tại khoản 7 Điều 91 và điểm a khoản 1 Điều 107 BLHS.

Việc bản án xác định bị cáo B. có 1 tiền án và áp dụng tình tiết tặng nặng “Tái phạm” theo điểm h khoản 1 Điều 52 BLHS là không chính xác, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của bị cáo.

Ngoài ra, bản án số 07/2023/HSST ngày 12/1/2023 áp dụng Điều 86 Luật thi hành án hình sự đối với bị cáo Ngô Văn Đ. được hưởng án treo (trường hợp thay đổi nơi cư trú) là không chính xác.

Với các vi phạm trên, VKSND tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu Chánh án TAND huyện Đông Sơn, kiểm tra, chấn chỉnh, rút kinh nghiệm, không để xảy ra các vi phạm, thiếu sót trong thời gian tới và trả lời kiến nghị theo quy định của pháp luật.

Mạnh Hải - Lệ Thủy