Phạm tội tinh vi, manh động, gây án liên tục

Theo VKSND huyện Tiên Lữ (Hưng Yên), từ tháng 12/2020 đến tháng 7/2021, trên địa bàn huyện Tiên Lữ đã xảy ra 20 vụ trộm cắp tài sản, chiếm 26% tổng số vụ án hình sự, đã khởi tố 11 vụ/12 bị can. Số bị can ở độ tuổi 25–35 chiếm 80%, độ tuổi trên 40 chiếm 20%. Tỷ lệ đối tượng nghiện ma túy, trộm cắp tài sản chiếm 35%.

Đối tượng phạm tội hầu hết là nam thanh niên trong độ tuổi lao động, phương thức phạm tội tinh vi, manh động, gây án liên tục. Thủ đoạn, thời điểm gây án không theo một quy luật nhất định, trước khi gây án các đối tượng thường đến tiếp cận hiện trường để nắm tình hình, nghiên cứu những sơ hở, thiếu sót, mất cảnh giác của người quản lý tài sản để thực hiện hành vi trộm cắp.  

leftcenterrightdel
Quang cảnh một phiên tòa xét xử vụ án Trộm cắp tài sản ở Tiên Lữ, Hưng Yên. 

Đáng lưu ý, một số vụ án đã được VKSND huyện Tiên Lữ thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm; kiểm sát điều tra, xét xử sơ thẩm. Cụ thể:

Khoảng 1h ngày 29/10/2020, tại xã Nhật Tân, các đối tượng: Lý Mạnh Cường, có địa chỉ tại TP Hà Nội; Nguyễn Duy Thanh và Lê Trung Hào cùng có địa chỉ tại tỉnh Hà Nam đã có hành vi trộm cắp 1 xe máy nhãn hiệu Yamaha Exciter, biển số 89K6-8456 của anh Phạm Ngọc Toàn và 1 xe máy nhãn hiệu Honda Wave, biển số 89B1-685.77 của anh Phạm Sơn Tùng. Tổng giá trị tài sản bị trộm cắp là 27.000.000 đồng.

Ngày 5/12/2020, tại xã Thủ Sỹ, Đào Quốc Bách và Bùi Thanh Thiên cùng địa chỉ: xã Thủ Sỹ đã có hành vi trộm cắp 1 con chó, 1 con gà pha trọi của bà Đào Thị Tuấn. Tổng giá trị tài sản bị trộm cắp là 2.342.000 đồng.

Ngày 3/5/2021, tại xã Hưng Đạo, Lưu Ngọc Tân có địa chỉ tại TP Hải Phòng đã có hành vi trộm cắp dây cáp viễn thông của Trung tâm viễn thông khu vực V–VNPT tỉnh Hưng Yên do anh Đinh Giang Hải quản lý. Trị giá tài sản trộm cắp là 9.559.000 đồng.

Rạng sáng ngày 8/6/2021, tại xã Hải Triều, các đối tượng: Trần Mạnh Thành, Phạm Ngọc Oanh, đều có địa chỉ tại xã Thiện Phiến và Vũ Văn Bình có địa chỉ ở xã Thủ Sỹ đã có hành vi trộm cắp 2 cây mộc hương của anh Nguyễn Hải Bằng. Trị giá tài sản bị trộm cắp là 30.000.000 đồng.

Bên cạnh những vụ án trộm cắp tài sản đã khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử còn nhiều vụ trộm cắp các thiết bị điện tại các trạm biến áp trên địa bàn huyện Tiên Lữ chưa xác định được đối tượng. Cụ thể:

Ngày 17/5/2021, tại Trạm biến áp “Nam Sơn 3” đặt tại Đội 9, thôn Diệt Pháp, xã Thiện Phiến, đã bị kẻ gian cắt trộm 3 đoạn dây cáp đồng nối từ tủ tổng xuống tủ tụ bù hạ thế. Tổng thiệt hại có giá trị khoảng 8.000.000 đồng.

Ngày 01/6/2021, tại Trạm biến áp đặt tại khu dân cư mới, xã Dị Chế, đã bị kẻ gian trộm 60m cáp đồng Cu/XLPE/PVC-1x240mm2; 20 đầu cốt đồng M240; 01 astomat tổng 3P,800A,70kA-MCCB NS080H3M2; hệ thống thanh cái đồng trong tủ hạ thế. Tổng thiệt hại có giá trị khoảng 105.986.000 đồng.

Ngay sau khi xảy ra các vụ việc nêu trên, VKSND huyện Tiên Lữ đã phối hợp kịp thời với Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Tiên Lữ tiến hành xác minh, khởi tố, điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Cần tăng cường hoạt động trấn áp, phòng ngừa tội phạm

 Thông qua phân tích, nhận diện các nguyên nhân dẫn đến tội phạm Trộm cắp tài sản gia tăng, để đảm bảo tình hình an ninh trật tự và góp phần phát hiện các đối tượng trộm cắp tại các trạm biến áp trong thời gian tới, VKSND huyện Tiễn Lữ đã Kiến nghị đến Chủ tịch UBND huyện Tiên Lữ triển khai đồng bộ các giải pháp:

Tiếp tục phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc” trong toàn huyện, phát huy vai trò của quần chúng nhân dân trong công tác giữ gìn trật tự an toàn xã hội; kịp thời phát hiện báo tin tội phạm cho các cơ quan chức năng xử lý.

Chỉ đạo Công an huyện, Công an xã, thị trấn thường xuyên tuần tra canh gác tại các khu vực phức tạp về an ninh trật tự, khu vực thưa dân cư sinh sống... để kịp thời phát hiện, xử lý tội phạm. Đề cao công tác phòng ngừa, nắm chắc biến động, mối quan hệ và các biểu hiện nghi vấn của các đối tượng có tiền án, tiền sự, các đối tượng vãng lai. Có phương án, kế hoạch tổ chức, theo dõi, bắt giữ các đối tượng trộm cắp tài sản để kịp thời thu giữ tài sản trộm cắp.

Chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đoàn thể cấp huyện, các ngành trong khối nội chính tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật cho người dân, tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của tội phạm trộm cắp tài sản.

Chỉ đạo Ban Quản lý dự án và các ngành, đơn vị liên quan phân công cán bộ, nhân viên thường xuyên kiểm tra tài sản ở các trạm biến áp trên địa bàn huyện, đề nghị dán “tem” niêm phong ghi ngày tháng để kiểm tra, xác định mốc thời gian kiểm tra và khi có sự cố (nếu có); các tủ tổng, tủ tụ bù hạ thế của các trạm biến áp đều được khóa bằng khóa chống trộm; lắp đặt camera giám sát ở một số trạm biến áp mà khả năng các đối tượng trộm cắp có thể dễ dàng thực hiện hành vi; Hỗ trợ kinh phí cho các địa phương, cơ quan đơn vị trong việc lắp đặt hệ thống camera an ninh góp phần vào việc phòng ngừa tội phạm cũng như hỗ trợ việc phát hiện, điều tra xử lý tội phạm;...

Có chính sách hỗ trợ kinh phí cho các cơ quan tiến hành tố tụng, tổ chức đoàn thể để thực hiện tốt công tác tuyên truyền và mua sắm trang thiết bị  phòng, chống loại tội phạm này. Biểu dương, khen thưởng kịp thời các cá nhân, tổ chức có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng chống tội phạm trộm cắp tài sản.

 Điều 2 Nghị quyết 63/2013-QH13 ngày 27/11/2013 của Quốc hội về tăng cường các biện pháp đấu tranh phòng chống tội phạm quy định:

“…Người đứng đầu chính quyền và công an các địa phương phải chịu trách nhiệm về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, không để xảy ra tội phạm lộng hành... Công an các cấp tăng cường các biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ kết hợp các biện pháp phòng ngừa xã hội, triệt phá các tụ điểm phức tạp về hình sự” .

 



PV