Theo thông tin từ VKSND TP Đà Lạt (Lâm Đồng) cho biết, qua hoạt động kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong công tác giải quyết các vụ án hình sự 6 tháng đầu năm 2021, đơn vị phát hiện TAND TP Đà Lạt đã vi phạm thời hạn gửi các bản án hình sự sơ thẩm cho VKSND cùng cấp đối với 18 bản án hình sự. Trong đó, việc chậm gửi bản án của TAND nhiều nhất là 24 ngày và trễ hạn ít nhất là 3 ngày.

Việc làm trên của TAND TP Đà Lạt đã vi phạm Khoản 1 Điều 262 Bộ luật tố tụng Hình sự năm 2015, gây ảnh hưởng nghiêm trọng hoạt động kiểm sát bản án và thực hiện quyền kháng nghị, kiến nghị của Viện kiểm sát theo quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, có 4 vụ án hình sự TAND TP Đà Lạt vi phạm thời hạn gửi quyết định đưa vụ án ra xét xử và quyết định hoãn phiên tòa xét xử vụ án hình sự cho VKSND TP Đà Lạt (nhiều nhất 13 ngày, trễ ít nhất 4 ngày) đã vi phạm khoản 3 Điều 286 và Khoản 4 Điều 297 Bộ luật tố tụng Hình sự năm 2015.

Vì vậy, để đảm bảo cho việc thực hiện tốt Bộ luật tố tụng Hình sự năm 2015 và bảo đảm việc chấp hành pháp luật được nghiêm chỉnh, thống nhất, ngày 29/6, VKSND TP Đà Lạt đã ban hành Kiến nghị số 04/KN-VKS, yêu cầu Chánh án TAND TP Đà Lạt chấn chỉnh, khắc phục ngay vi phạm trên trong thời gian tới.

Tiến Dân