Qua công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, công tác kiểm sát điều tra các vụ án hình sự, VKSND huyện Cư M’gar (tỉnh Đắk Lắk) nhận thấy, trong thời gian qua, tình hình tội phạm trộm cắp tài sản còn xảy ra nhiều và diễn biến phức tạp, với các phương thức thủ đoạn ngày càng tinh vi và luôn chiếm tỷ lệ cao trong tổng số các vụ án hình sự.

Theo số liệu thống kê của VKSND huyện Cư M’gar, từ ngày 01/12/2017 đến ngày 30/9/2018, trên địa bàn  xảy ra 26 vụ án hình sự về tội trộm cắp tài sản, chiếm tỷ lệ 37% tổng số vụ án hình sự, đã khởi tố 48 bị can. Trong đó, có 4 bị can là nữ giới, chiếm tỷ lệ 8,3%, 44 bị can là nam giới, chiếm tỷ lệ 91,7%. Số bị can ở độ tuổi dưới 18 là 3 bị can, chiếm tỷ lệ 6,3%.

leftcenterrightdel
Nhóm đối tượng gây ra hàng loạt vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn mới bị bắt trong tháng 8/2018. 

Qua kết quả điều tra, xác minh cho thấy các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội không theo một quy luật nhất định, nhưng nổi lên tình trạng đa số các đối tượng không chỉ thực hiện hành vi phạm tội một mình đơn lẻ mà thường tụ tập lại với nhau ở các hàng quán, các phòng trọ… và cùng nhau thực hiện nhiều vụ trộm cắp tài sản trước khi bị cơ quan chức năng phát hiện. Tài sản chủ yếu các đối tượng nhắm đến là xe máy, tiền, vàng bạc, điện thoại di động, máy tính xách tay, cà phê, hồ tiêu, bơ…

Dẫn đến tội phạm trộm cắp tài sản, theo đánh giá của VKSND huyện Cư M’gar, mặt trái của sự phát triển của nền kinh tế thị trường và phát triển của công nghệ thông tin, mạng internet, các trang mạng xã hội là lối sống thực dụng, ích kỷ, tình trạng học sinh bỏ học, bị lôi cuốn vào các trò chơi trên mạng, tụ tập uống rượu bia, các chất kích thích khác… đã làm ảnh đến lối sống, nếp sống, tình cảm, tạo ra các hành vi sai lệch chuẩn mực đạo đức xã hội, vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, huyện Cư M’gar có địa bàn rộng, giáp ranh với TP.Buôn Ma Thuột và nhiều huyện, người dân từ nhiều nơi khác về đây sinh sống, lập nghiệp, việc quản lý nhân hộ khẩu có phần khó khăn dẫn đến phát sinh nhiều loại tội phạm, trong đó có tội phạm trộm cắp tài sản.

Bên cạnh đó, nguyên nhân chủ quan là ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân còn chưa nghiêm, nhất là ở lứa tuổi thanh thiếu niên. Công tác tuyên truyền giáo dục ý thức chấp hành pháp luật được tăng cường nhưng có lúc chưa được thường xuyên; công tác tuần tra, kiểm soát ở các thôn buôn, tổ dân phố được tăng cường nhưng hiệu quả có lúc còn chưa cao. Công tác quản lý tài sản của một số người dân còn lỏng lẻo, sơ hở, chủ quan, mất cảnh giác… Ngoài ra, hoàn cảnh gia đình cũng là một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến việc phạm tội. Hiện nay, cha mẹ phần lớn dành thời gian chăm lo phát triển kinh tế gia đình nhưng thiếu trách nhiệm trong việc giáo dục con cái, một số gia đình giáo dục con không thích hợp, quá nuông chiều con, dung túng cho thói ích kỷ, lười biếng. Nhiều gia đình cha mẹ không hạnh phúc, ly hôn dẫn đến con cái không được quan tâm, giáo dục đầy đủ.

Từ những phân tích nêu trên, Viện trưởng VKSND huyện Cư M’gar kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Cư M’gar: Tiếp tục phát động, đẩy mạnh việc thực hiện phong trào “toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” nhằm phát huy tốt vai trò của quần chúng nhân dân trong công cuộc đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm về trật tự xã hội, nhằm giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện. Chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho mọi tầng lớp nhân dân nhất là tầng lớp thanh thiếu niên. Đặc biệt, tổ chức tuyên truyền rộng rãi trong cộng đồng dân cư về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm trộm cắp tài sản; về nâng cao ý thức bảo vệ tài sản của người dân, không lơ là mất cảnh giác để kẻ gian lợi dụng.

Mặt khác, chỉ đạo các phòng, ban liên quan tăng cường công tác quản lý nhà nước, kiểm tra, giám sát trên địa bàn đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ về nhà nghỉ, nhà trọ, dịch vụ giải trí. Chỉ đạo các cơ quan liên quan về phối hợp tiếp nhận, quản lý, phân loại xử lý tố giác, tin báo về tội phạm xảy ra trên địa bàn được kịp thời theo đúng quy định của pháp luật. Chỉ đạo Công an huyện tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên địa bàn nhất là những khu vực phức tạp về an ninh trật tự, kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm pháp luật. Tập trung lực lượng, phương tiện mở nhiều đợt tấn công trấn áp tội phạm trên địa bàn.

Nguyễn Chính