Theo đó, tại Công điện số 15 của Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu áp dụng các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 kể từ 00h00 ngày 19/7/2021 trên địa bàn toàn Thành phố Hà Nội.

Ngoài việc yêu cầu dừng tất cả hoạt động kinh doanh dịch vụ không thiết yếu, công điện còn yêu cầu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như đi công tác công vụ, làm việc tại cơ quan, công sở, nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu được phép hoạt động, mua lương thực, thực phẩm, thuốc men và các trường hợp khẩn cấp khác như cấp cứu, khám chữa bệnh, thiên tai, hỏa hoạn… Thực hiện nghiêm 5K, giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp.

Đáng chú ý, công điện của Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu không tụ tập quá 5 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện.

Trong khi cả thành phố đang nỗ lực, cố gắng trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 thì theo phản ánh của người dân thôn Đại Vĩ, xã Liên Hà, huyện Đông Anh, TP Hà Nội, khoảng 8h sáng 20/7/2021, tại khu vực Ao Mắm của thôn, chính quyền xã đã huy động các lực lượng gồm: Lãnh đạo Đảng uỷ, UBND, Công an xã, dân phòng,, địa chính, tư pháp, lãnh đạo thôn… khoảng 30 người tiến hành việc thi công kè lại Ao Mắm.

Qua tìm hiểu được biết, Ao Mắm có tổng diện tích khoảng 2.000 m2 do dòng họ Nguyễn Hữu quản lý, sử dụng nhiều chục năm nay, trên đó từng có ngôi nhà cấp 4 của dòng họ. Trải qua nhiều đời, đến nay dòng họ Nguyễn Hữu vẫn tiếp tục quản lý sử dụng ổn định. Trong khi đó, phía chính quyền thì cho rằng, Ao Mắm thuộc quyền quản lý của UBND xã và đã nhiều lần tổ chức thi công, kè lại để sử dụng chung, nhằm đảm bảo cảnh quan khu vực này.

Câu chuyện thi công kè lại Ao Mắm với việc tổ chức đông người (khoảng 30 người) vào sáng 20/7 của chính quyền xã Liên Hà trong khi công điện của Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu không tụ tập quá 5 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện trên toàn thành phố khiến nhiều người lo lắng về việc đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại địa phương này.

Cùng với việc phản ánh, người dân đã ghi lại hình ảnh và Clip gửi đến Báo Bảo vệ pháp luật.

Sau đây là một số hình ảnh và Clip mà người dân cung cấp đến Báo

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Nhận được phản ánh, Phóng viên đã liên hệ với lãnh đạo Đảng uỷ, UBND xã Liên Hà để làm rõ sự việc trên. Qua trao đổi, Bí thư Đảng uỷ xã Dương Văn Cảnh cho biết, việc thi công nhằm thực hiện quyết định của UBND huyện về xây kè, cải tạo kết hợp trồng cây xanh tại khu “Ao Mắm” thôn Đại Vĩ. Theo kế hoạch, sáng 20/7, đơn vị thi công tiến hành triển khai và thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Tuy nhiên, cùng với cách lý giải trên của lãnh đạo Đảng uỷ xã Liên Hà, trước thực tế thời gian gần đây, tại huyện Đông Anh là địa phương có nhiều trường hợp dương tính với COVID-19 đã khiến người dân hoang mang về cách làm chưa thật hợp lý, hợp thời điểm của chính quyền địa phương nơi đây khi tổ chức thi công đông người trong bối cảnh toàn Thành phố đang triển khai thực hiện Công điện 15.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin về vụ việc này.

P.V