Tối ngày 20/7, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cho biết, trên địa bàn vừa ghi nhận thêm 8 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, nâng tổng số ca dương tính trên địa bàn lên 34 trường hợp.

leftcenterrightdel
Khu vực văn phòng nhà xe Tiến Oanh (tại đường Hai Bà Trung, TP Buôn Ma Thuột) đã được lực lượng chức năng phong tỏa để phòng, chống dịch COVID-19.

Trường hợp thứ nhất là N.V.T (SN 1994, ở 132 Hai Bà Trưng, phường Thắng Lợi, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk), là nhân viên giao nhận hàng tại Bưu cục Viettel.

Từ ngày 11-17/7, do đặc thù công việc, nên anh T. đi đến rất nhiều địa điểm, tiếp xúc với nhiều người trong TP Buôn Ma Thuột. Cũng trong khoảng thời gian này, anh T. còn ghé về thăm nhà tại thôn Hiệp Lợi, xã Quảng Hiệp, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk và ghé nhà bạn, đi cắt tóc tại thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar.

Đến ngày 18/7, sau khi khu vực nhà anh T. ở bị phong tỏa do ghi nhận ca bệnh tại Văn phòng nhà xe Tiến Oanh (có trụ sở tại 134 Hai Bà Trưng, TP Buôn Ma Thuột), T. được lấy mẫu xét nghiệm test nhanh và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Kết quả xét nghiệm của Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên vào sáng 20/7 khẳng định, anh T. dương tính với SARS-CoV-2.

Trường hợp thứ hai là bà P.T.X.D (SN 1970, ở 142 Hai Bà Trưng, phường Thắng Lợi, TP Buôn Ma Thuột), làm nghề buôn bán tự do. Bà D. là F1 của bệnh nhân H.T.Q.S, trú tại thôn 3, xã Cư ÊBur, TP. Buôn Ma Thuột, đã công bố vào ngày 18/7.

Từ ngày 12-17/7, bà D. đi nhiều nơi, trong đó có nhiều địa điểm công cộng (chợ, siêu thị) và đi tỉnh Đắk Nông. Ngày 18/7, bà D. ở nhà (trong khu vực phong tỏa do liên quan đến ca bệnh F0). Ngày 19/7, bà D. được lấy mẫu làm xét nghiệm test nhanh SARS-CoV-2 cho kết quả dương tính. Kết quả xét nghiệm RT-PCR sau đó khẳng định, bà D. dương tính với SARS-CoV-2.

Như vậy, đến thời điểm hiện tại, qua truy vết ban đầu đã có 10 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 ở Đắk Lắk liên quan đến yếu tố dịch tễ của chùm ca bệnh nhà xe Tiến Oanh (có trụ sở tại 134 Hai Bà Trưng, TP Buôn Ma Thuột).

Như đã đưa tin ngày 20/7, Công an TP Buôn Ma Thuột cho biết, đang xác minh, thu thập tài liệu, củng cố hồ sơ để xử lý một trường hợp làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người. Theo đó, trường hợp này là anh N.T.H. (SN 1985, trú tại thôn 3, xã Cư Êbur, TP Buôn Ma Thuột), nhân viên Văn phòng nhà xe Tiến Oanh (có trụ sở tại 134 Hai Bà Trưng, TP Buôn Ma Thuột). Anh H. được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 vào tối ngày 17/7.

Trước khi có kết quả xét nghiệm dương tính, anh H. đã đi nhiều nơi như vào: Ngân hàng, phòng khám, bệnh viện, nhà thuốc...Ngoài ra, anh H. còn tiếp xúc với nhiều người. Đến nay, cơ quan chức năng xác định có khoảng 100 trường hợp là F1, trong đó có 10 trường hợp  đã dương tính với SARS-CoV-2 liên quan đến yếu tố dịch tễ của anh H.

Đến nay, tỉnh Đắk Lắk đã có 34 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Để phòng chống dịch bệnh UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành văn bản số 6597/UBND-KGVX ngày 20/7/2021, quyết định thực hiện giản cách xã hội toàn tỉnh theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, thời gian thực hiện từ 0 giờ ngày 21/7 đến hết ngày 3/8./.

Nguyễn Chính