Sáng 21/7, Sở Y tế Hà Nội thông tin, trên địa bàn thành phố ghi nhận thêm 26 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó 23 trường hợp là F1 và 3 trường hợp phát hiện qua sàng lọc cộng đồng.

Các trường hợp mắc COVID-19 mới thuộc 9 chùm ca bệnh: Nhà thuốc Tâm Đức (4), Nguyễn Khuyến - Đống Đa (4); B6 Trại Găng - Hai Bà Trưng (2); Bùi Thị Xuân - Hai Bà Trưng (1); các chùm ca bệnh Tân Mai-Hoàng Mai; Bắc Ninh, TP HCM, Công ty SEI và chùm ho sốt tại cộng đồng đều ghi nhận 3 trường hợp.

leftcenterrightdel
 Thêm nhiều ca mắc mới liên quan đến nhà thuốc Đức Tâm số 95 Láng Hạ. Ảnh: Minh Tuệ 

Liên quan đến chùm ca bệnh tại nhà thuốc Đức Tâm (số 95 Láng Hạ) tiếp tục ghi nhận 4 bệnh nhân gồm: Bệnh nhân Đ.Đ.L, nam, sinh năm1986, cụm 2 tổ 5, La Khê, Hà Đông. Bệnh nhân là F1 (chồng) của bệnh nhân L.T.H.A. Ngày 20/7 được lấy mẫu xét nghiệm kết quả dương tính.

Bệnh nhân N.T.C, nữ, sinh năm 1977, tại 95A Láng Hạ, Đống Đa.

Bệnh nhân N.H.N, nữ, sinh năm 2001, tại 95A Láng Hạ, Đống Đa.

Cả 2 bệnh nhân này là dược sĩ bán thuốc tại khu vực 95 Láng Hạ, có triệu chứng sốt, được lấy mẫu xét nghiệm ngày 20/7, kết quả dương tính.

Bệnh nhân thứ 4 ngày hôm nay là chị H.T.M.A, nữ, sinh năm 1969, địa chỉ C7 Hoàng Ngọc Phách, quận Đống Đa. Bệnh nhân là nhân viên kiểm duyệt thuốc tại khu vực 95 Láng Hạ, có triệu chứng ho, được lấy mẫu xét nghiệm ngày 20/7, kết quả dương tính.

Trước đó, ngày 20/7, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã chủ trì phiên họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của Thành phố.

Tại cuộc họp, lãnh đạo TP Hà Nội cho biết, diễn biến dịch bệnh trên địa bàn thủ đô gần đây rất phức tạp. Số ca mắc mới tăng từng ngày: Ngày 17/7 có 19 ca; ngày 18/7 có 44 ca, ngày 19/7 có 41 ca; trong ngày 20/7 tiếp tục có nhiều ca nhiễm.

Đáng chú ý, hiện nay lưu lượng người dân từ vùng dịch về Hà Nội vẫn nhiều. Ngày 19/7, 1.377 khách từ TP HCM về qua đường hàng không; 3.190 khách các tuyến từ Đà Nẵng trở vào về thủ đô qua đường bộ…

Lãnh đạo TP Hà Nội nêu, 3 ca nhiễm mới là dược sĩ ở hiệu thuốc Đức Tâm (95 Láng Hạ, quận Đống Đa) mà theo báo cáo của quận Đống Đa là hết sức phức tạp; đã có 11 ca dương tính ban đầu và một số F1 đang có dấu hiệu trở thành F0…

Chủ tịch UBND TP Hà Nội phê bình công tác phòng chống dịch, đây là việc thực hiện không nghiêm túc chỉ đạo của thành phố, không kiểm soát người đến mua thuốc bị ho sốt, chưa thực hiện tốt việc phải phối hợp thông báo thông tin để xét nghiệm mà ngược lại để lây nhiễm, đến khi có triệu chứng rõ ràng những ca này mới xét nghiệm.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội hoan nghênh Sở Y tế đã đình chỉ hiệu thuốc này và nêu rõ cần xem xét xử lý trách nhiệm để lây lan dịch bệnh (giao công an điều tra, làm rõ việc thực hiện công tác phòng chống dịch tại cơ sở này để xử lý nghiêm).

Vũ Phương