Sáng 20/7 UBND TP Nha Trang (Khánh Hòa) cho biết, đã chỉ đạo UBND phường Vĩnh Hòa tổ chức kiểm điểm đối với ông Trần Lê Hữu Thọ- Phó Chủ tịch UBND phường này liên quan đến vụ xử lí người được cho là “ra đường không cần thiết”, vi phạm Chỉ thị 16/CT-TTg. Ông Thọ cũng đã được phân công công việc khác, không phụ trách các tổ kiểm tra, xử lý việc ko chấp hành Chỉ thị 16/CT-TTg trên địa bàn phường.

Trước đó vào sáng 19/7, trên mạng xã hội xuất hiện clip (do chính ông Trần Lê Hữu Thọ Quay) ghi lại diễn biến một Tổ công công tác liên ngành của phường Vĩnh Hòa xử lí một thanh niên được cho là vi phạm Chỉ thị 16/CT-TTg, do đi mua bánh mì trong thời gian địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg.

leftcenterrightdel
Anh Trần Văn Em bị Tổ công tác giữ xe máy. Ảnh cắt từ clip.

Thành niên trong clip là anh Trần Văn Em (SN 1996), trú xã Diên Hòa, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa, là công nhân của Công ty TNHH Cơ khí và Xây dựng An Đại Thành, một nhà thầu tại công trình Vega City- Nha Trang.

Tại thời điểm bị Tổ công tác giữ lại (ngày 18/7), trên xe máy của anh Em có bịch ni long chứa hai ổ bánh bì và chai nước.

Quá trình xử lí, ông Trần Lê Hữu Thọ- Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hòa cho rằng anh Em ra đường  không có lí do chính đáng, bánh mì là “không cần thiết”, “không phải thiết yếu” và “không phải thực phẩm”, từ đó chỉ đạo Tổ công tác giữ giấy tờ tùy thân, giấy tờ xe, đồng thời giữ xe máy của người này.

leftcenterrightdel
Quá trình xử lí, ông Thọ thường xuyên quát nạt, lớn tiếng. Ảnh cắt từ clip. 

Đáng lưu ý, trong suốt quá trình làm việc thái độ của ông Thọ đối với người dân tỏ ra không đúng mực, thường xuyên lớn tiếng, nạt nộ, lời nói cộc cằn, khiếm nhã, xưng hô “mày, tao”; còn dọa can thiệp với doanh nghiệp để cho người này nghỉ việc.

Sau khi xuất hiện, clip đã làm “nóng” mạng xã hội với làn sóng bức xúc, phản ứng dữ dội từ cộng đồng, cho rằng giải thích của ông Thọ là không thuyết phục; ngoài ra, cách hành xử của vị cán bộ này không đúng mực.

Một số thông tin cho biết, anh Trần Văn Em là thợ nhôm kính, tiền công khoảng 200 ngàn đồng/ngày. Với số thu nhập khiêm tốn, ngoài phải trang trải tiền thuê nhà, ăn uống, anh còn phải gửi về quê để phụ gia đình nuôi 2 em nhỏ, trong hoàn cảnh người bố đi chăn bò thuê, mẹ buôn bán nhỏ ở chợ. Đúng như đe dọa của ông Phó Chủ tịch phường, sau vụ việc, anh Em bị công ty thông báo cho nghỉ việc 1 tháng.

leftcenterrightdel
Tại UBND P Vĩnh Hòa, ông Thọ giải thích với người vi phạm "bánh mì đâu phải thực phẩm". Ảnh cắt từ clip.

Trả lời báo chí, lãnh đạo TP Nha Trang thừa nhận, ông Trần Lê Hữu Thọ có hành động “không có trúng”, “phát ngôn không chuẩn” và điều này phải được rút kinh nghiệm chung về nhận thức nội dung của Chỉ thị 16 và ứng xử có văn hóa.

Sáng 20/7, tại cuộc họp giao ban về phòng, chống dịch COVID-19, Thường trực Tỉnh ủy kết luận, ông Trần Lê Hữu Thọ, Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hòa “đã nhận thức không đầy đủ, dẫn tới xử lí cứng nhắc, không đúng tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ khi làm nhiệm vụ kiểm tra phòng, chống dịch COVID-19; có thái độ, ứng xử thiếu chuẩn mực đối với người dân trong thực thi công vụ, gây bức xúc trong dư luận nhân dân”.

leftcenterrightdel
Clip diễn biến vụ việc. Nguồn: MXH. 

Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa yêu cầu Thành ủy, UBND TP Nha Trang “tiếp tục chỉ đạo xác minh làm rõ vụ việc, kiểm điểm, xử lí nghiêm sai phạm của cán bộ có liên quan theo đúng quy định, công khai thông tin để nhân dân biết, giám sát. Đồng thời, coi đây là bài học sâu sắc cần rút kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực thi công vụ nói chung cũng như trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP Nha Trang nói riêng”.

Chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa lưu ý, thời điểm hiện nay, dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn TP Nha Trang đang diễn biến rất phức tạp, yêu cầu Thành ủy, UBND TP Nha Trang tiếp tục quán triệt, chỉ đạo các lực lượng chức năng nhận thức đầy đủ, thực hiện đúng tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; kịp thời biểu dương, động viên, chia sẻ những áp lực, vất vả của lực lượng tuyến đầu. Đồng thời, tuyên truyền, vận động nhân dân ủng hộ, đồng thuận, chấp hành nghiêm túc 2 các quy định về phòng, chống dịch COVID-19, góp phần từng bước kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh, sớm đưa TP Nha Trang trở lại trạng thái bình thường mới.

H.V