Ngày 20/7, Chủ tịch UBND TP Phan Rang- Tháp Chàm Bùi Văn Phú đã có thư gửi công dân phường Tấn Tài, xin lỗi và nhận khuyết điểm trong công tác quán triệt, lãnh đạo tổ chức thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 16/CT-UBND ngày 16/7 của Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận trên địa bàn thành phố.

Trước đó công dân phường Tấn Tài phản ánh UBND phường này cấp giấy đi lại trong tỉnh cho nhân dân có thu phí.

Thư cho biết, sau khi nhận được phản ánh, ngày 20/7, Chủ tịch UBND TP Phan Rang- Tháp Chàm đã kịp thời chỉ đạo UBND phường Tấn Tài xác minh làm rõ vụ việc, khắc phục sai phạm.

leftcenterrightdel
Thư xin lỗi công dân của Chủ tịch UBND TP Phan Rang-Tháp Chàm, Ninh Thuận. 

Qua kiểm tra bước đầu, UBND TP Phan Rang- Tháp Chàm nhận thấy ông Phan Hoàng Việt- Chủ tịch UBND phường Tấn Tài đã nhận thức chưa đầy đủ Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị 16/CT-UBND ngày 16/7 của Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận về việc triển khai đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, dẫn đến xử lí không đúng tinh thần các Chỉ thị này khi làm nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19; khẳng định, việc làm của UBND phường Tấn Tài là sai qui định.

Thư nhấn mạnh, lãnh đạo TP Phan Rang-Tháp Chàm xin lắng nghe và tiếp thu ý kiến của nhân dân, tiếp tục chỉ đạo làm tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố; mong nhân dân nói chung thông cảm, chia sẻ, ủng hộ nỗ lực của UBND TP và UBND các xã, phường trong thời điểm dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

leftcenterrightdel
Quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Phan Hoàng Việt- Chủ tịch UBND phường Tấn Tài. 

Theo thư, trước vụ việc trên, UBND TP Phan Rang- Tháp Chàm đã ban hành quyết định số 2536/QĐ-UBND, tạm đình chỉ công tác (15 ngày) đối với ông Phan Hoàng Việt- Chủ tịch UBND phường Tấn Tài; đồng thời có văn bản, số 1839/UBND-TH, ngày 20/7, chấn chỉnh việc thu phí sai quy định về cấp giấy xác nhận đi lại trong tỉnh cho nhân dân; tiếp tục chỉ đạo, kiểm điểm xử lí nghiêm theo quy định đối với ông Việt.

Theo phản ánh của người dân, mức phí mà UBND phường Tấn Tài thu khi cấp giấy đi lại là 10.000đ/trường hợp. Trao đổi với báo chí về vụ việc, ông Bùi Văn Phú, Chủ tịch UBND TP Phan Rang – Tháp Chàm khẳng định địa phương không có chủ trương thu tiền để cấp giấy xác nhận đi lại. Do đó, sau khi khi tiếp nhận phản ánh của bà con phường Tấn Tài, lãnh đạo TP đã chỉ đạo dừng ngay việc thu phí cấp giấy xác nhận đi lại và hoàn trả số tiền đã thu cho người dân.

Liên quan đến vấn đề này, có phản ánh nói UBND xã Phước Nam (huyện Thuận Nam) cũng cấp giấy đi lại và thu phí 100.000đ. Phóng viên Bảo vệ pháp luật đã liên hệ với lãnh đạo xã Phước Nam để xác minh thông tin, được lãnh đạo xã cho biết, địa phương có cấp giấy đi lại cho người dân đối với các trường hợp cần thiết và không thu phí. “Chúng tôi không cấp giấy tràn lan, chỉ cấp cho những trường hợp cần thiết như hợp sinh đẻ, cấp cứu.. và phải có xác nhận của Trưởng thôn.”, lãnh đạo xã Phước Nam nói.

* Liên quan đến những hành vi không chuẩn mực của lãnh đạo cấp phường ở một địa phương khác trong công tác phòng chống dịch COVID-19, dư luận đã biết trong ngày 20/7, ông Nguyễn Sỹ Khánh, Chủ tịch UBND TP Nha Trang, Khánh Hoà đã có thư gửi công dân Trần Văn Em, người trước đó đã bị Tổ công tác của UBND phường Vĩnh Hòa xử lí khi đi mua bánh mì, cho rằng, người này ra đường không cần thiết, vi phạm quy định khi địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, Chủ tịch UBND TP Nha Trang đã kịp thời chỉ đạo Chủ tịch UBND phường và Tổ công tác của phường trao trả xe máy, giấy tờ xe và không xử phạt hành chính đối với công dân Trần Văn Em; đồng thời chỉ đạo Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hòa tiến hành kiểm tra, làm rõ vụ việc; yêu cầu tạm thời điều chuyển công tác đối với ông Trần Lê Hữu Thọ- Phó Chủ tịch UBND phường sang thực hiện nhiệm vụ khác.

 

H.V