Theo đó, Cẩm Thủy là huyện miền núi được hưởng chính sách hỗ trợ BHYT cho người dân tộc thiểu số sống vùng kinh tế xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn trong nhiều năm. Tuy nhiên từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn huyện không còn thôn, xã thuộc vùng kinh tế xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn theo quy định, vì vậy người dân tộc thiểu số sống trên địa bàn huyện phải làm quen với việc tự mua thẻ BHYT để chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình.

leftcenterrightdel
 BHXH huyện Cẩm Thủy đã phối hợp các cấp, các ngành tăng cường và đa dạng các hoạt động truyền thông để nâng cao nhận thức của nhân dân về ý nghĩa của thẻ BHYT.

Từ năm 2022 đến nay BHXH huyện đã phối hợp các cấp, các ngành tăng cường và đa dạng các hoạt động truyền thông để nâng cao nhận thức của nhân dân về ý nghĩa của thẻ BHYT, đến ngày 31/10/2023 tỷ lệ tham gia BHYT đã tăng trở lại (đạt tỷ lệ 87,3%), tuy nhiên vẫn còn một bộ phận không nhỏ người dân vẫn còn tâm lý chủ quan, ỷ lại vào NSNN, chỉ tham gia BHYT khi ốm đau, bệnh tật phải đi viện.

Để tiếp tục mở rộng mạng lưới an sinh, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT trong những tháng cuối năm 2023, ngay từ đầu tháng 10 Huyện ủy, UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHYT. Từ ngày 1/11 đến 29/11/2023, BHXH huyện đã chủ động phối hợp Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT các xã tổ chức hội nghị tuyên truyền chính sách BHYT đến với cán bộ và nhân dân chưa tham gia BHYT. Bên cạnh tuyên truyền ý nghĩa, lợi ích, mức đóng và phương thức đóng BHYT, BHXH huyện đã tuyên truyền các nội dung của Nghị định 75/2023/NĐ-CP ban hành 19/10/2023 của Chính phủ, trong đó nhấn mạnh nội dung: Bổ sung đối tượng người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại địa bàn các xã khu vực II, khu vực III, thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2016-2020 mà các xã này không còn trong danh sách các xã khu vực II, khu vực III, thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ vào nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ 70% mức đóng trong thời gian 36 tháng kể từ ngày 1/11/2023.

leftcenterrightdel
 Đông đảo người dân tham dự Hội nghị tuyên truyền về ý nghĩa, lợi ích, mức đóng và phương thức đóng BHYT, nội dung của Nghị định 75/2023/NĐ-CP ban hành 19/10/2023 của Chính phủ. 

Tại Cẩm Thủy, người dân tộc thiểu số tại 11 xã trên địa bàn huyện sẽ được hưởng chính sách hỗ trợ mua thẻ BHYT theo Nghị định 75/2023/NĐ-CP, đây là chính sách rất kịp thời giúp người dân tộc tại 11 xã này có thể tích lũy và đủ điều kiện kinh tế tham gia BHYT thể hiện chính sách bảo đảm an sinh xã hội, thoát nghèo bền vững của Chính phủ.

Tại Hội nghị Lãnh đạo Đảng ủy, UBND các xã đã thể hiện quyết tâm thực hiện chỉ tiêu bao phủ BHYT năm 2023 với nhiều giải pháp trọng tâm, trong đó tập trung tuyên truyền, vận động người dân tộc thiểu số theo Nghị định 75/2023/NĐ-CP tham gia BHYT, đối với một số trường hợp khó khăn không có khả năng tham gia BHYT UBND các xã thực hiện vận động các nguồn xã hội hóa để hỗ trợ kinh phí mua thẻ BHYT, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu bao phủ BHYT được giao năm 2023 và có 100% người thuộc hộ cận nghèo và học sinh tham gia BHYT./.

Bảo Hân